Apple chấm dứt phát hành phần mềm đóng hộp

Apple ngưng bán lẻ mặt hàng phần mềm dưới dạng đĩa đóng gói trong hộp và chuyển sang phân phối hoàn toàn qua hình thức điện tử.

Thông tin trên do AppleInsider trích dẫn nguồn tin nội bộ gửi cho mạng lưới bán lẻ của Apple. Công ty này đưa ra một danh sách dài phần mềm sẽ chấm dứt phát hành theo phương thức "DVD-ROM đóng hộp", trong đó có hầu hết sản phẩm phần mềm của họ, bao gồm các phiên bản khác nhau của phần mềm iWork xử lý văn bản, tập hợp các ứng dụng đa phương tiện iLife, cũng như phần mềm xử lý ảnh chuyên nghiệp Aperture.

Việc chấm dứt bán phần mềm đóng hộp là bước đi hợp lý của Apple để chuyển sang mô hình phân phối điện tử, được đề cập khi Apple tuyên bố khai trương cửa hàng ứng dụng trực tuyến Mac App Store cho các máy Mac để bàn hồi tháng 10/2010. Cửa hàng ứng dụng này được xây dựng theo mô hình App Store cho iPhone và iPad.

Hồi tháng 1/2011, Apple đã bổ sung ứng dụng Mac App Store vào hệ điều hành Snow Leopard. Từ đó, các chủ nhân của những chiếc Mac đã có thể mua phần mềm mà không phải rời màn hình máy tính. Hôm thứ Tư tuần này, tại Mac App Store đã xuất hiện phiên bản mới của hệ điều hành Mac OS X dưới tên mã Lion.

Apple chấm dứt phát hành phần mềm đóng hộp
Apple đã chuyển từng bước sang phương thức phân phối phần mềm qua mạng.

Thú vị là, mặc dù có dung lượng khá lớn (gần đến 4GB), Lion đã trở thành hệ điều hành đầu tiên của Apple được phân phối theo hình thức cho người dùng tải về qua Internet. Hệ điều hành này sẽ không được bán lẻ theo hình thức bao gói truyền thống. Thoạt đầu, có đề xuất rằng Mac App Store sẽ trở thành nơi duy nhất cho việc nâng cấp hệ điều hành, nhưng sau đó, Apple đã quyết định bán cả qua hình thức USB-Flash. Ngoài ra, người dùng đến thăm các cửa hiệu Apple cũng có thể tải hệ điều hành vào thiết bị lưu trữ ngoài. Hình thức này tiện lợi hơn đối với những người không có đường truyền tốc độ đủ cao.

Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Apple chuyển sang bán phần mềm theo hình thức điện tử thể hiện từ hồi giới thiệu Mac App Store. Hồi năm 2008, MacBook Air đã trở thành chiếc máy tính đầu tiên của hãng không có đầu đọc DVD nữa (mặc dù nếu muốn, nhà sản xuất vẫn có thể bổ sung được). Khuynh hướng này kéo dài đến hiện tại - trong chiếc máy Mac mini cũng không có đầu đọc DVD. Hồi mùa Thu năm 2010, có tin đồn rằng trong những chiếc MacBook Pro mới cũng sẽ không có đầu DVD. Tuy nhiên, tin này không chính xác vì trong lần giới thiệu vào tháng 2/2011, thiết bị này vẫn có đầu DVD.

Việc chuyển sang phân phối theo mô hình điện tử sẽ mang lại nhiều ưu thế cho Apple. Thứ nhất, nó cho phép Công ty cắt giảm chi phí bao gói. Thứ hai, cho phép các cửa hàng bán lẻ có thêm không gian quầy kệ để bày những mặt hàng "hot" hơn. Nhiều cửa hàng bán lẻ đã thu dọn không chỉ các hộp phần mềm mà cả máy in và máy scan. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có thể mua chúng thông qua tư vấn...

Thứ Bảy, 23/07/2011 09:10
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp