Apple cảnh báo miếng dán che webcam có thể làm hỏng màn hình MacBook

Do lo ngại bị kẻ xấu lợi dụng để theo dõi, nhiều người đã dán webcam trên laptop, MacBook bằng băng dính hoặc miếng dán đặc biệt. Ngay cả Mark Zuckerberg, sáng lập kiêm CEO Facebook, cũng che webcam trên chiếc MacBook của anh ta. Trên thị trường thậm chí còn có loại miếng dán có thể trượt ra trượt vào, tiện dụng.

Tuy nhiên, trong tài liệu hỗ trợ vừa được xuất bản, Apple khuyến cáo người dùng không nên đóng nắp máy MacBook khi vẫn còn miếng dán webcam. Theo "Táo khuyết" khi đóng lại, miếng dán sẽ khiến màn hình bị kênh, không ép sát vào phần dưới của máy như thiết kế. Điều này sẽ tăng nguy cơ bị nứt vỡ màn hình MacBook.

Apple không khuyến cáo sử dụng các miếng che bằng nhựa, miếng dán có độ dày 0,1 mm trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả một miếng băng dính màu cũng có thể gây ra tác động xấu lên màn hình MacBook. Ngoài ra, các miếng dán dùng keo còn có nguy cơ để lại keo khi bóc ra làm giảm chất lượng webcam, theo Apple.

Hơn nữa, Apple cho biết rằng hiện tại MacBook Pro hoặc MacBook Air đã có cơ chế thông báo khi webcam được kích hoạt. "Chúng tôi đã thiết kế để webcam trên MacBook không thể kích hoạt được nếu không bật đèn LED cảnh báo", Apple viết. Chính vì thế, Apple nghĩ rằng người dùng không cần tới các miếng dán webcam trên MacBook.

Một chiếc MacBook Pro xấu số bị rạn màn hình do dùng miếng che webcam
Một chiếc MacBook Pro xấu số bị rạn màn hình do dùng miếng che webcam

Chi phí sửa chữa/thay thế màn hình MacBook khá tốn kém. Ngay cả với gói bảo hành tai nạn AppleCare+, người dùng vẫn phải mất tới vài triệu đồng. Chính vì thế, Apple khuyên người dùng nên cẩn thận khi dùng các miếng dán che webcam trên MacBook. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng, ví dụ theo yêu cầu của doanh nghiệp, Apple khuyên người dùng nên nhớ gỡ bỏ miếng dán trước khi đóng nắp MacBook.

Cảnh báo của Apple không phải là không có cơ sở. Theo MacRumors, đã có trường hợp màn hình MacBook Pro dùng miếng che camera bằng nhựa bị vỡ khi chịu một áp lực nhẹ lên nắp máy.

Bên cạnh đó, trên macOS, bạn cũng có thể kiểm tra danh sách các ứng dụng có quyền truy cập vào webcam bằng cách truy cập vào mục Security & Privacy trong System Preferences. Ở đó, trong mục camera, bạn có thể xem và thu hồi quyenf truy cập webcam của bất cứ ứng dụng nào.

Thứ Bảy, 11/07/2020 11:30
31 👨 1.312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ