Apple cân nhắc đầu tư vào Twitter

Thời báo New York đưa tin Apple có thể sẽ đầu tư “hàng trăm triệu đô-la” vào tiểu blog Twitter, hình thành mối quan hệ chiến lược trước sự cạnh tranh của Google hay Facebook.

Apple cân nhắc đầu tư vào Twitter

Theo thời báo, hai công ty đã thương thảo trong vài tháng gần đây về khoản đầu tư chiến lược của Apple. Khoản đầu tư có thể nâng giá trị thị trường của Twitter lên hơn 10 tỉ USD, cao hơn mức giá trị 8,4 tỉ USD Twitter đạt được hồi năm ngoái sau khi cũng nhận được khoản tiền đầu tư lớn.

Dù Apple gặt hái thành cộng lớn trong việc bán điện thoại và máy tính bảng, hãng vẫn ít có tiếng nói trong mạng xã hội, cỗ máy hoạt động chủ yếu trên web và thiết bị di động. Mạng xã hội ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng lên cách mọi người tiêu tốn thời gian và tiền bạc, và điều này đáng cân nhắc với Apple vì hãng cũng đang bán ứng dụng, trò chơi, âm nhạc và video.

Trước đó, Tim Cook – CEO Apple cũng khẳng định Apple không cần phải sở hữu một mạng xã hội riêng, song cần thiết phải “xã hội hóa”. Gần đây, Apple thắt chặt mối quan hệ với Twitter khi tích hợp tiểu blog vào hệ điều hành điện thoại, máy tính bảng và máy tính.

Khoản đầu tư vào Twitter không phải vấn đề tài chính lớn lao – hãng vừa lặng lẽ mua một công ty bảo mật di động với giá 356 triệu USD và hiện nắm 117 tỉ USD trong tay – song sẽ là một trong những quyết định chiến lược quan trọng nhất của Cook khi tại vị. Đây cũng là sự sắp xếp không thường thấy ở Apple, hãng có xu hướng thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ sau đó mới hòa trộn mọi hoạt động vào công ty.

Ngoài ra, Twitter cũng phát triển nhanh chóng với hơn 140 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, tạo ra lượng lớn các thông điệp ngắn về cuộc sống, tin tức và mọi thứ khác. Khoản đầu tư với Apple có thể mang lại vầng hào quang mới khi được gắn với một biểu tượng lớn của giới công nghệ, và ngay lập tức đẩy vọt giá trị của dịch vụ.

Nói như vậy không có nghĩa là Twitter cần tiền của Apple. Đầu năm nay, Dick Costolo – CEO Twitter cho biết công ty đã có “cả xe tải tiền” trong ngân hàng. Theo một người quen biết với vấn đề, “xe tải tiền” của Twitter có thể chứa tới hơn 600 triệu USD tiền mặt. Dù có hay không có mối hợp tác với Apple, Twitter rõ ràng vẫn sẽ là thế lực mạng xã hội lớn trong vài năm nữa.

Mặt khác, thời báo New York nhấn mạnh, vấn đề Apple đầu tư vào Twitter mới dừng lại ở các cuộc thảo luận, do đó không có gì đảm bảo rằng sẽ có thỏa thuận nào được đưa ra. Tuy nhiên, nếu điề này xảy ra, cả hai sẽ hình thành mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ như Google hay Facebook. Ngoài ra, Apple và Twitter là đối tác hợp lí vì không như Facebook hay Google, Twitter không có kế hoạch cạnh tranh với Apple trong mảng kinh doanh di động hay tương tự. Còn theo Apple tự nhận, mạng xã hội cũng không có trong DNA của hãng.

Thứ Hai, 30/07/2012 07:50
31 👨 62
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp