Đưa ra quảng cáo ‘gây lú’ cho khách hàng, Apple bị phạt 12 triệu USD

Apple lại vừa khiến giới công nghệ một phen xôn xao, lần này không phải là một phát minh hay sản phẩm ấn tượng, mà là bê bối liên quan đến hoạt động quảng cáo/marketing dòng điện thoại iPhone khiến nhà sản xuất này phải chịu mức phạt lên tới 12 triệu USD tại Italia.

Cụ thể, Cơ quan chống độc quyền Ý Autorità Garante della Concorrenza e del Mercato (AGCM) vừa tuyên phạt Apple khoản tiền lên đến 10 triệu euro (tương đương khoảng 12 triệu USD) vì đưa ra những tuyên bố sai lệch và không rõ ràng, khiến khách hàng hiểu lầm về khả năng chống nước của các mẫu iPhone 8 đến iPhone 11.

Theo đó, trong nhiều chiến dịch quảng bá cho các mẫu iPhone mới ra mắt vài năm qua tại thị trường Ý, Apple luôn nhấn mạnh đến khả năng chống nước của sản phẩm như một tính năng chính cao cấp và đáng tiền. Táo Khuyết tuyên bố rằng các mẫu iPhone của mình có thể chịu được việc bị ngâm nước ở độ sâu 1-4m trong tối đa 30 phút. Tuy nhiên, sau khi nhận vô số khiếu nại từ người dùng cũng như trực tiếp kiểm tra thực tế, AGCM đã phát hiện ra rằng "nước" mà Apple đang nói tới ở đây là loại nước tinh khiết trong phòng thí nghiệm, cũng như việc ngâm nước như vậy cũng chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm với nhiều điều kiện nghiêm ngặt. Kết quả là khi người dùng làm theo quảng cáo của Apple, thiết bị vẫn bị vào nước, dẫn đến hỏng hóc không đáng có.

Apple đưa ra quảng cáo gây hiểu lầm về khả năng kháng nước của iPhone
Apple đưa ra quảng cáo gây hiểu lầm về khả năng kháng nước của iPhone

Bên cạnh đó, cơ quan giám sát cũng cho biết việc Apple từ chối trách nhiệm bảo hành sản phẩm đối với các hỏng hóc do chất lỏng cũng là “cực kỳ mập mờ” và đi ngược lại những quảng cáo về khả năng chống nước của thiết bị. Công ty Cupertino nói rằng “khả năng chống giọt bắn, nước, và bụi không trên iPhone phải là vĩnh viễn, mà có thể bị suy giảm, hao mòn trong quá trình sử dụng thông thường", do đó những hư hỏng do chất lỏng gây ra không được Apple bảo hành. Điều này là bất hợp pháp theo bộ luật tiêu dùng của Italia cũng như nhiều quốc gia khác.

Bên cạnh việc nộp tiền phạt, Apple cũng được yêu cầu phải đính kèm liên kết đến các kết luận của AGCM trên các website chính thức của mình tại Ý.

Chủ Nhật, 06/12/2020 23:13
31 👨 321
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ