Apple bị kiện vì thao túng giá sách điện tử

Hãng công nghệ của Mỹ và một nhóm các nhà xuất bản sách đã phải nhận đơn kiện tại vì bị nghi thao túng giá sách để thu lợi và gây sức ép với Amazon.

Theo Cnet, tòa án Bắc California (Mỹ) đã nhận được đơn kiện cáo buộc Apple cùng nhiều nhà xuất bản sách như HarperCollins Publishers, Hachette Book Group, Macmillan Publishers, Penguin Group hay Simon & Schuster đã có các âm mưu tháo túng giá bán của các loại sách phổ biến trên thị trường.

 sách điện tử, Amazon, đơn kiện, cáo buộc, vụ kiện, Kindle Cloud Reader, vi phạm bản quyền, HTML5, Flash
Apple cũng bị nghi là cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ Amazon bằng hành động thao túng giá sách điện tử.
Ảnh: ilounge.

Đơn kiện chỉ ra rằng hãng công nghệ của Mỹ và các nhà xuất bản đã hình thành một liên minh (Agency Model) và ép buộc các cửa hàng bán lẻ sách điện tử phải bán ở một mức giá nhất định, cao hơn thông thường nhằm có thể thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Anthony Petru ở Oakland (California, Mỹ) và Marcus Mathis ở Natchex (Missisippi, Mỹ), hai nguyên đơn trong vụ kiện trên cho biết họ đã phải mua ít nhất một quyến sách điện tử (e-book) với giá 9,99 USD, một mức giá cao hơn thông thường mà nguyên nhân chính là do sự xuất hiện của Agency Model.

Steve Berman luật sư đại diện của các nguyên đơn còn cho rằng, việc thao túng giá sách của Apple còn là một hành động trái luật để hãng này ngăn ngừa sự phổ biến của loại sách điện tử Amazon Kindle, đối thủ cạnh tranh chính với mẫu máy tính bảng iPad của Apple khi sở hữu cùng các chức năng đọc sách điện tử tương đương.

Vào thời điểm năm 2010, các nhà xuất bản sách đã từng yêu cầu Amazon phải nâng giá bán sách điện tử trên website của hãng, tuy nhiên Amazon đã từ chối và cho rằng bất kể mức giá nào trên 9,99 USD đều được họ coi là quá cao. Ngay sau hành động đó, một loạt đầu sách của nhà xuất bản Macmillan (bị cáo có trong đơn kiện) đã biến mất khỏi kho sách của Amazon.

 sách điện tử, Amazon, đơn kiện, cáo buộc, vụ kiện, Kindle Cloud Reader, vi phạm bản quyền, HTML5, Flash
Dịch vụ đọc sách Kindle Cloud Reader là đòn đáp trả của Amazon tới Apple. Ảnh: ilounge.

Ngoài thông tin bất lợi từ vụ kiện ở trên, trong thị trường sách điện tử Apple tiếp tục dính phải một thông tin bất lợi nữa khi đối thủ của họ, Amazon vừa chính thức ra mắt dịch vụ Kindle Cloud Reader. Đây được coi là hành động đáp trả lại việc Apple đã kiện Amazon vi phạm bản quyền thuật ngữ "App Store" của mình.

Dịch vụ Kindle Cloud Reader của Amazon sẽ cho phép bất kỳ người dùng nào sử dụng máy tính hay máy tính bảng nối mạng có thể truy cập và sử dụng kho sách điện tử Kindle của hãng mà không cần mua sách điện tử Kindle. Chương trình này hoạt động trực tiếp ngay trên trình duyệt Safari khi sử dụng ngôn ngữ HTML5 thay vì Flash và người dùng cũng có thể đọc sách dạng offline.

Như vậy việc kinh doanh sách điện tử của Apple trên iTunes và iPad tới đây chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với kho sách Kindle của Amazon gồm gần 1 triệu đầu sách và có giá bán mềm hơn.

Thứ Sáu, 12/08/2011 13:20
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp