Apple áp dụng luật nghiêm khắc với các công cụ chặn quảng cáo VPN trên ứng dụng bên thứ ba

Koperski là CTO của Future Mind, công ty phần mềm đã tạo ra AdBlock, Weblock và Admosphere, ba ứng dụng chặn quảng cáo, Khi muốn cập nhật cho AdBlock trên iOS, ứng dụng chặn quảng cáo dựa trên VPN này đã bị từ chối.

Sau khi gửi yêu cầu lên App Review Board, Kosperski nhận được trả lời rằng Apple không còn cho phép các ứng dụng chặn quảng cáo dựa trên chứng chỉ gốc (Root Certificates) hoặc VPN có mặt trên App Store và sẽ không chấp thuận cập nhật các ứng dụng đang có mà sử dụng kỹ thuật này. Theo Apple, ứng dụng AdBlock của Future Mind đã vi phạm điều 4.2 theo hướng dẫn App Store Review Guidelines, theo đó ứng dụng phải hữu ích, độc nhất và “giống ứng dụng”.

Cụ thể, ứng dụng vi phạm điều 4.2.1, nói rằng “Các ứng dụng cần dùng API và framework cho mục đích định dùng và cần chỉ ra điều đó trong mô tả ứng dụng”. Cụ thể hơn, Future Mind nói rằng họ bị từ chối cập nhật bởi “Ứng dụng của bạn sử dụng VPN hoặc chứng chỉ gốc để chặn quảng cáo hoặc các nội dung khác trong ứng dụng của bên thứ ba, điều này không được cho phép trên App Store”.

Kosperski được Apple đáp lại rằng công cụ chặn quảng cáo Safari được giới thiệu từ iOS 9 sẽ là công cụ chặn quảng cáo duy nhất mà Apple hỗ trợ từ giờ trở đi. Các công cụ khác bị giới hạn sử dụng được trên trình duyệt Safari.

Sau khi nộp yêu cầu tới App Review Board, một thành viên của nhóm Review gọi điện trực tiếp cho tôi và thông báo rằng Apple đã thay đổi chính sách liên quan tới các công cụ chặn quảng cáo dựa trên chứng nhận gốc/VPN trên App Store và không chấp thuận cập nhật ứng dụng nữa, nghĩa là trực tiếp chặn nội dung trong ứng dụng của bên thứ ba. Công cụ duy nhất mà họ hỗ trợ chính thức là Safari Content Blockers.

Koperski cho rằng thay đổi này đánh dấu bước chuyển qaun trọng trong chính sách chặn quảng cáo của Apple, bởi sản phẩm của Future Mind đã có mặt trên App Store được 5 năm. AdBlock, ứng dụng bị từ chói, đã có mặt từ năm 2014 và là một trong những công cụ chặn quảng cáo dựa trên VPN có thể chặn quảng cáo trên tất cả các ứng dụng bằng cả Wi-Fi và Cellular.

Các công cụ chặn quảng cáo trên App Store bị giới hạn nghiêm ngặt
Các công cụ chặn quảng cáo trên App Store bị giới hạn nghiêm ngặt

Có rất nhiều ứng dụng tương tự trên App Store và một vài trong số đó mới cập nhật từ tháng Sáu. Chưa rõ vì sao Apple lại thay đổi chính sách của mình sau nhiều năm nhưng rất nhiều ứng dụng, bao gồm các ứng dụng nguyên gốc như Apple News, đều dùng quảng cáo như một cách kiếm tiền.

Apple vừa thực hiện dọn dẹp App Store, xóa các ứng dụng sao chép, ứng dụng cũ… và có lẽ sự nghiêm khắc này cũng là một phần trong đó. Từ cuối năm 2015, trưởng nhóm marketing của Apple Phil Schiller đã rà soát App Store và thực hiện nhiều thay đổi đáng kể.

AdBlock có thể được cập nhật nếu chuyển từ kiểu chặn quảng cáo qua VPN sang Safari Content Blocker, nhưng Future Mind lo lắng liệu điều đó có khiến khách hàng của họ phiền lòng không vì chính họ là những người trả tiền để chặn quảng cáo trên cả Safari và trên ứng dụng. Công ty vẫn chưa quyết định sẽ làm gì và đang cân nhắc các lựa chọn, bao gồm cả việc bỏ ứng dụng, thêm chức năng vào các dịch vụ VPN hay chuyển sang công cụ chặn chỉ trên Safari mà thôi.

Thứ Năm, 27/07/2017 09:12
31 👨 393
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng