Apple âm thầm phát triển công nghệ loa ảo có thể mô phỏng âm thanh từ mọi vị trí

Tin vui đầu năm cho các iFan, Apple vừa được Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ vừa cấp giấy chứng nhận đối với bằng sáng chế có liên quan tới công nghệ bố trí, sắp đặt tạo hiệu ứng mô phỏng âm thanh ảo - hứa hẹn đặt nền móng cho các ứng dụng âm thanh mới, sống động hơn cho dù nguồn phát chỉ là những thiết bị công nghệ nhỏ gọn.

Bằng chế mới này, trên thực tế, được xây dựng dựa trên một phát minh trước đó của Apple về một công nghệ giả lập âm thanh tai nghe đặc biệt, cho phép người dùng nghe và cảm nhận rõ ràng âm thanh phát ra từ nhiều góc độ trong một không gian giới hạn chỉ với một chiếc tai nghe bình thường. Tuy nhiên bằng sáng chế mới này sẽ hướng tới việc áp dụng cho một tình huống khó khăn hơn, đó là loa tích hợp trên những thiết bị điện tử như Macbook, iMac hay iPad.

Mô phỏng âm thanh ảo

Theo mô tả của 9to5Mac, đây về cơ bản là một hệ thống giả lập âm thanh ảo hoạt động bằng cách sử dụng tính năng khử nhiễu xuyên âm (crosstalk canceling), khiến người dùng cảm thấy như âm thanh được phát ra từ nhiều nơi khác nhau chứ không riêng gì từ vị trí của loa. Nói cách khác, hệ thống giả lập này có thể khiến loa cho cảm giác âm thanh trọn vẹn hơn.

Thuật ngữ Crosstalk ở đây đề cập đến các sóng âm chồng chéo mà tai người tiếp nhận từ các kênh bên trái và bên phải của loa. Hiệu ứng này cho phép các tín hiệu âm thanh chứa đựng cả tín hiệu không gian (tín hiệu nhận diện vị trí) trước khi đến tai, khiến chúng ta có cảm giác âm thanh như được phát ra từ nhiều vị trí khác nhau trong căn phòng thay vì một loa đang phát âm thanh lớn.

Ngoài ra kỹ thuật này cũng được sử dụng để tăng cường cảm giác về sự hiện diện. Ví dụ khi bạn sử dụng Macbook để thực hiện một cuộc họp trực tuyến giữa bạn và một hội trường, công nghệ này sẽ giúp bạn nghe thấy các bài phát biểu từ nhiều người ở nhiều vị trí khác nhau một cách rõ ràng hơn. Ngoài ra tiềm năng ứng dụng của công nghệ này trong lĩnh vực giải trí cũng là rất lớn.

Thứ Sáu, 10/01/2020 23:28
51 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới