Apple A8X được trang bị GPU với thiết kế tuỳ chỉnh 8 cụm bán dẫn

Phân tích chip A8X mới trên iPad Air 2 cho thấy nó được tích hợp GPU tùy chỉnh giúp hiệu năng tốt hơn so với thực tế.

Apple A8X được trang bị GPU với thiết kế tuỳ chỉnh 8 cụm bán dẫn

Trang AnandTech đã phân tích và phát hiện chip iPad Air 2 sử dụng thiết kế độc đáo gồm 8 cụm (cluster), gắn hai chip PowerVR Imagination GX6450 trên cùng một khuôn. Tuy nhiên AnandTech không thể đưa ra các hình ảnh chi tiết mà chỉ trình bày theo một mô hình giả lập bên trong.

Được cấp bản quyền lõi PowerVR GPU, Apple có thể tự do thay đổi thiết kế để phù hợp với nhu cầu, tạo ra tùy chỉnh bán dẫn khác thường trong thiết kế.

Trong trường hợp này, Apple đã tùy chỉnh thiết kế GX6450 để tạo ra Series 6XT 8 cụm. Thiết kế chính thức này không có định danh cụ thể và Apple cũng không tiết lộ tên mã, do đó AnandTech tạm gọi đó là GXA6850.

Điều này chứng minh rằng sẽ có những cải tiến mạnh mẽ hơn trong thiết kế GPU trên các chip tương lai của Apple. Khi A8X lần đầu tiên được tiết lộ với một thiết kế CPU ba lõi, kết hợp RAM 2 GB qua iPad Air, nó đã thể hiện một bước nhảy vọt lớn về hiệu suất so với phiên bản tiền nhiệm.

Trong thực tế, các cải tiến hiệu năng là không cân xứng với phần cứng dẫn tới một số dự đoán cho rằng Apple đang cải tiến phần mềm sắp tới để tận dụng lợi thế cho các tính toán cực kì mạnh mẽ, chẳng hạn như hệ thống chia màn hình đa nhiệm trên iPad.

Thứ Năm, 13/11/2014 10:51
31 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp