App Store và những con số "choáng ngợp"

Kho ứng dụng App Store của Apple vừa kỷ niệm 4 năm ngày ra mắt vào ngày 10/7 vừa qua. Và đây là dịp để chúng ta nhìn lại những con số ấn tượng mà Apple gặt hái được với kho ứng dụng này.

Apple App Store đã tạo dựng được một sức ảnh hưởng cực kỳ lớn trên tất cả mọi thứ, từ người tiêu dùng và giới doanh nghiệp tương tác với các thiết bị di động của họ cho tới thị trường việc làm đối với các nhà phát triển và ngay cả các mô hình doanh thu của các nhà mạng không dây. Distimo, một công ty Hà Lan chuyên nghiên cứu về thị trường các cửa hàng ứng dụng di động, đã phát hành một bản báo cáo trên App Store trong vòng 4 năm qua.

Trong đó, công ty này lưu ý rằng khi App Store được trình làng với chỉ có 500 ứng dụng và Apple không đưa ra khái niệm về một cửa hàng tương tự như vậy. Apple chỉ đơn giản là hoàn thiện khái niệm đó. "Các công ty khác đã trình làng những sản phẩm tương tự", Distimo viết "Tuy nhiên, sự tích hợp chặt chẽ của iPhone, iPod và Apple App Store đã hoạt động theo một cách thức liền mạch và đơn giản, trong khi việc tải ứng dụng khác từ các cửa hàng ứng dụng khác lại yêu cầu những trình tự phức tạp với nhiều đòi hỏi khó khăn".

Trang eWeek vừa phân tích một số số liệu thống kê thú vị từ bản báo cáo của Distimo nhằm giúp những người yêu thích công nghệ và đặc biệt là các fan hâm mộ "Quả táo" nhìn lại quãng đường 4 năm qua của Apple App Store và cách cửa hàng ứng dụng này đã thay đổi thế giới di động như thế nào.

App Store và những con số "choáng ngợp"

App Store được chính thức ra mắt vào ngày 10/7/2008 với 500 ứng dụng. Đến tháng 6/2012, App Store đã có hơn 650.000 ứng dụng. Trong số đó, có khoảng 236.000 ứng dụng dành cho máy tính bảng iPad và có đến 567.000 ứng dụng dành cho điện thoại iPhone.

App Store và những con số "choáng ngợp"

App Store hiện đã có mặt ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Theo thống kê, 10 quốc gia dẫn đầu về lượt tải 100 ứng dụng miễn phí phổ biến nhất trên App Store bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Canada, Italy, Úc và Hàn Quốc.

App Store và những con số "choáng ngợp"

Kể từ khi được giới thiệu vào tháng 6/2009, các giao dịch in-app purchase (mua trong ứng dụng - người dùng được dùng thử ứng dụng sau đó sẽ quyết định có mua bản đầy đủ hay không) đã góp phần thúc đẩy doanh thu ứng dụng cho các nhà phát triển. Trong số 100 ứng dụng có doanh thu cao nhất ở tất cả các nước, doanh thu trong 2 năm qua đã tăng gấp ba lần và phần lớn nhờ vào sự đóng góp của các giao dịch in-app purchase. Hơn nữa, tỷ lệ doanh thu từ các ứng dụng miễn phí với hoạt động in-app purchase đã tăng từ 7% lên 68%.

App Store và những con số "choáng ngợp"

Trong tháng 6/2010, 7% doanh thu ứng dụng đến từ các giao dịch in-app purchase trong các ứng dụng miễn phí trong khi 22% đến từ các giao dịch in-app purchase ở các ứng dụng trả phí. Trong tháng 6/2012, những con số này đều tăng lên mức 68% và 16%.

App Store và những con số "choáng ngợp"

Trò chơi đóng một vai trò chủ đạo trong xu hướng in-app purchase. Tháng 6/2012, khoảng 21% các trò chơi miễn phí đều cho thấy điều đó, tuy nhiên trong số các game này bao gồm 300 ứng dụng miễn phí phổ biến nhất ở Mỹ, 77% trong số đó buộc người chơi phải chi tiền thật.

App Store và những con số "choáng ngợp"

Ngày càng nhiều các ứng dụng xuất hiện đồng nghĩa với việc người tiêu dùng càng có nhiều sự lựa chọn hơn, tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là sự chú ý của người tiêu dùng dành cho mỗi ứng dụng lại giảm xuống. Số lượng tải trong số 200 ứng dụng phổ biến nhất/ứng dụng có mặt trên Apple App Store dành cho điện thoại iPhone đã giảm từ 15,4% xuống còn 8,4% trong tháng 6/2012.

App Store và những con số "choáng ngợp"

"Địa phương hóa là điều quan trọng nhất cho sự phát triển ứng dụng toàn cầu thành công", Distimo viết. Trong khi một số ứng dụng, giống như Angry Birds có thể thu hút sự chú ý trên quy mô toàn cầu, ở hầu hết các quốc gia thì 200 ứng dụng có doanh thu cao nhất và phổ biến nhất đều nhờ vào nội dung đã được địa phương hóa.

App Store và những con số "choáng ngợp"

Mặc dù số lượt tải đang tăng vọt nhưng mức chi trả cho các nhà phát triển lại không hề tương xứng. Số lượt tải đối với 200 ứng dụng phổ biến nhất đã tăng tới 13% tuy nhiên giá bán lại giảm tới 16%. Báo cáo của Distimo chỉ rõ "doanh thu hàng ngày của 200 ứng dụng trả phí phổ biến nhất đã giảm 5% trong vòng hai năm qua".

App Store và những con số "choáng ngợp"

Xét về tổng thể, ứng dụng "quầy báo" Newsstand, một cổng dành riêng để tải các tạp chí từ App Store hoàn toàn "ăn đứt" các trò chơi trên cửa hàng ứng dụng này. 91% trong số 300 ứng dụng Newsstand miễn phí phổ biến nhất đều có hoạt động in-app purchase.

App Store và những con số "choáng ngợp"

Kể từ tháng 7/2008, App Store đã có hơn 30 tỷ lượt tải, đưa về khoản doanh thu hơn 5 tỷ USD cho các nhà phát triển iOS. Dự kiến những con số này sẽ vẫn tiếp tục tăng lên. Trong tháng 5/2012, Apple App Store đã mở rộng ra 32 quốc gia khác nữa.

Thứ Ba, 07/08/2012 08:58
31 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp