Anonymous tấn công hàng trăm website, kênh truyền hình Nga, phát sóng bài hát về Ukraine

Chỉ sau 3 ngày tuyên bố sẽ đánh sập các trang web của Chính phủ Nga, nhóm hacker Anonymous đã tấn công hàng trăm website, chiếm quyền điều khiển kênh truyền hình Nga. Hàng loạt cơ quan, tổ chức liên quan đến chính phủ Nga liên tiếp gặp các sự cố an ninh mạng.

Các cuộc tấn công mạng hàng loạt bắt đầu được ghi nhận từ sáng 25/2. Đến ngày 27/2, Forbes đưa tin một số kênh truyền hình Nga bị hacker chiếm quyền điều khiển, sau đó phát sóng nội dung và bài hát về Ukraine.

Tài khoản Twitter @YourAnonTV đã đăng video khẳng định Anonymous thực hiện việc trên và cho biết thêm nhóm này cũng đã đánh sập 300 trang web của chính phủ, ngân hàng và các cơ quan truyền thông tại Nga (chưa được liệt kê cụ thể). Trên thực tế, đã có hàng loạt trang web của cơ quan chính phủ Nga hiện đang trong trạng thái ngoại tuyến hoặc khó truy cập.

Biểu đồ thể hiện một số website của chính phủ Nga ngừng hoạt động ngày 25 và 27/2. Ảnh: NetBlocks
Biểu đồ thể hiện một số website của chính phủ Nga ngừng hoạt động ngày 25 và 27/2. Ảnh: NetBlocks

Chiều ngày 27/2, tài khoản Twitter @YourAnonNews - với 7,4 triệu người theo dõi, là kênh phát ngôn đầu tiên của Anonymous đưa ra lời tuyên chiến với Nga hôm 25/2, tuyên bố nhóm hacker này đã tấn công hệ thống và tắt nguồn cung cấp khí gas của Tvingo Telecom. Đây là công ty công ty thuộc sở hữu của tập đoàn viễn thông nhà nước Nga Rostelecom, chuyên cung cấp mạng cáp quang, Internet, không dây, điện thoại, và cài đặt trình điều khiển, và các dịch vụ vệ tinh phục vụ khách hàng trong nước.

Ít giờ sau tuyên bố đó, hệ thống theo dõi Internet NetBlocks xác nhận các trang web của Điện Kremlin, Duma quốc gia Nga, Bộ Quốc phòng nước này rơi vào trạng thái ngoại tuyến và cho tới nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Người phát ngôn Dmitry Peskov thừa nhận website của Điện Kremlin đang là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, nhưng khẳng định Anonymous không phải là thủ phạm.

Rusia Today (RT) - trang web của đài truyền hình nhà nước Nga, cũng chưa thể truy cập ổn định do DDoS. Phát ngôn viên của đài này xác nhận, RT đã chịu sự tấn công DDoS từ khoảng 100 triệu thiết bị, nhưng RT đã xử lý vấn đề kịp thời.

Hiện tại, Anonymous liên tục đăng thông điệp tuyển thành viên. Đây là dấu hiệu cho thấy, các cuộc tấn công sẽ chưa dừng lại, thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cho tới nay, các cơ quan chính phủ Nga không đưa ra bất kỳ bình luận về việc bị tấn công. Tuy nhiên, một nhóm hacker khét tiếng khác là Conti - chuyên tấn công bằng mã độc tống tiền, đã tuyên bố sẽ đối đầu với Anonymous.

Thứ Hai, 28/02/2022 11:18
2,33 👨 2.214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ