Ảnh cực hiếm về sóng xung kích khi máy bay gần ngưỡng tốc độ âm thanh

Camden Thrasher, nhiếp ảnh gia đua xe thể thao và hàng không đã bất ngờ chụp được bức ảnh cận cảnh về sóng xung kích được tạo ra khi chiếc máy bay tiến tới tốc độ âm thanh. Bức ảnh được chụp tại buổi trình diễn EAA Airventure với sự tham gia của phi đội máy bay chiến đấu VFA-106 Gladiators (tên chính thức là Strike Fighter Squadron 106) vào cuối năm 2021.

Airshow được tổ chức hàng năm tại sân bay Wittman ở Oshkosh, Wisconsin, một thành phố có gần 70.000 cư dân của Mỹ.

Bức ảnh ấn tượng về sóng xung kích khi máy bay gần ngưỡng tốc độ âm thanh của nhiếp ảnh gia Camden Thrasher được lan truyền trên mạng.
Bức ảnh ấn tượng về sóng xung kích khi máy bay gần ngưỡng tốc độ âm thanh của nhiếp ảnh gia Camden Thrasher được lan truyền trên mạng.

Bức ảnh của Camden Thrasher ghi lại cảnh không khí xung quanh một chiếc máy bay phản lực siêu thanh bị biến dạng khi nó đạt gần Mach 1 (tốc độ âm thanh trong môi trường trung bình hoặc khoảng 1224km/giờ hay 343 m/s với không khí ở mực nước biển tại 20 độ C).

Thrasher cho biết, chiếc máy bay trong bức ảnh đang bay ít hơn một chút so với tốc độ âm thanh. Nhưng khi không khí đi qua các bộ phận khác nhau của cánh và thân máy bay, luồng không khí đã có thể siêu âm trong một số khu vực nhất định. Khi đó, không khí sẽ bị nén hoặc giãn nở. Những thay đổi về áp suất đó sẽ thay đổi cách ánh sáng bị khúc xạ hoặc bị bẻ cong khi nó đi qua tạo ra hiệu ứng là những đường sóng xung kích hoặc nếu không khí đủ ẩm là đám mây hình nón bao phủ một phần của máy bay.

Thrasher đã sử dụng máy ảnh máy ảnh DSLR Nikon D5 ở tiêu cự 500mm, f/5, 1/2500 và ISO 50 để chụp bức ảnh hiếm trên.

Thứ Năm, 19/05/2022 15:04
4,52 👨 1.549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ