Đừng đeo kính lọc ánh sáng xanh nữa, chúng không giúp bảo vệ mắt như nhiều người lầm tưởng

Ánh sáng xanh có hại mắt không? Đây là câu hỏi mà các bác sĩ nhãn khoa thường xuyên nhận được.

TS. BS David J. Ramsey, Giám đốc Nghiên cứu nhãn khoa tại Trung tâm Y tế & Bệnh viện Lahey đã đưa ra câu trả lời giải đáp thắc mắc này trên Harvard Health Publishing: "Câu trả lời là không. Lượng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử (điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV và máy tính xách tay), không gây hại cho võng mạc hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của mắt".

Vì vậy, việc sử dụng kính lọc ánh sáng xanh hoặc các bộ lọc đổi màu màn hình là không cần thiết.

Kính lọc ánh sáng xanh không giúp bảo vệ mắt. Ảnh: Shutterstock.
Kính lọc ánh sáng xanh không giúp bảo vệ mắt. Ảnh: Shutterstock.

Ánh sáng xanh là ánh sáng nhìn thấy được với bước sóng 400-450 nanomet (nm), xuất hiện ngay cả khi chúng ta nhìn thấy màu trắng hoặc màu khác. Loại ánh sáng này có nhiều năng lượng trên mỗi photon ánh sáng hơn các màu khác trong quang phổ khả kiến nên gây lo ngại cho thị lực của mắt.

Theo BS Ramsey, thiết bị điện tử tiêu dùng phát ra lượng ánh sáng xanh không nhiều nên không gây hại cho võng mạc. Điện thoại có độ sáng tối đa khoảng 600 candela/m2, dù cho nó có sáng gấp đôi cũng chỉ bằng 1/10 so với ánh sáng Mặt Trời, nguồn ánh sáng xanh mạnh nhất xung quanh chúng ta mà thôi.

Tuy nhiên, với các dạng bóng đèn LED công suất cao như các loại đèn cầm tay hay đen pin cấp quân sự, nếu chúng ta nhìn trực tiếp thì có thể gây tổn hại cho thị lực. Do năng lượng ánh sáng từ đèn LED tập trung ở một nguồn phát nhỏ, chỉ bằng đầu kim nên việc nhìn thẳng vào nó cũng tương tự như nhìn thẳng vào mặt trời trên bầu trời.

BS Ramsey đánh giá nguy cơ nguy cơ suy giảm thị lực do tiếp xúc với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử tiêu dùng là không đáng kể so với việc lão hóa, hút thuốc, bệnh tim mạch, huyết áp cao và thừa cân.

Các bằng chứng đến nay không ủng hộ việc bảo vệ sức khỏe võng mạc bằng cách sử dụng thấu kính chặn, lọc ánh sáng xanh. Các nhà quảng cáo từng tuyên bố sai lệch về các loại thấu kính này thậm chí đã bị phạt.

Tuy nhiên việc sử dụng các thiết bị phát ánh sáng xanh vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ hoặc ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe hoặc nhịp sinh học.

Thứ Ba, 11/04/2023 10:15
52 👨 801
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ