Anh điều tra về vụ bán tập đoàn Autonomy cho HP

Tập đoàn sản xuất máy tính Hewlett Packard (HP) của Mỹ vừa cho biết Cơ quan điều tra gian lận nghiêm trọng của Anh (SFO) vừa mở cuộc điều tra về vụ mua bán Tập đoàn phần mềm Autonomy sau khi hãng này cáo buộc đối tác Anh đã có gian lận trong thương vụ này.

Một phát ngôn viên của SFO cũng khẳng định cơ quan này đã nhận được thông tin liên quan đến những cáo buộc gian lận của Autonomy trong thương vụ với HP và SFO đã quyết định mở cuộc điều tra.

Từ cuối năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã tiến hành điều tra vụ chuyển nhượng này ngay sau khi nhận được những cáo buộc từ HP.

Anh điều tra về vụ bán tập đoàn Autonomy cho HP

Autonomy được thành lập năm 1996 và đã phát triển thành một trong những công ty phần mềm lớn nhất tại Anh. Năm 2011, HP mua lại Autonomy với hợp đồng trị giá lên tới 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, năm ngoái HP đã cáo buộc Autonomy cố tình "thổi phồng" giá trị của công ty trước khi vụ mua bán diễn ra và việc này đã khiến cho HP phải chịu lỗ 5 tỷ USD.

Các cựu thành viên cao cấp ban điều hành Autonomy, trong đó có Giám đốc điều hành Mike Lynch, ngay lập tức thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của HP và cho rằng tập đoàn này đã "nghiên cứu kỹ lưỡng" trước khi quyết định mua lại Autonomy.

Họ cho biết đã mất 10 năm mới xây dựng được các công nghệ hàng đầu của tập đoàn và cảm thấy buồn lòng vì HP đã quản lý Autonomy không tốt kể từ khi mua lại tập đoàn này.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành HP, Meg Whitman, khẳng định HP đã xem xét kỹ lưỡng tình hình tài chính của Autonomy nhưng vì các lãnh đạo của Autonomy cố tình nói dối nên tập đoàn không phát hiện được điều này.

Bà Whitman cho rằng "Autonomy có quy mô nhỏ hơn và mang lại lợi nhuận ít hơn" HP nghĩ.

Theo bà Whitman, các cuộc điều tra của HP cho thấy Autonomy đã trình bày sai doanh thu và tốc độ tăng trưởng của tập đoàn.

Trong báo cáo kinh doanh quý gần đây nhất kết thúc ngày 31/1 vừa qua, HP cho biết doanh thu của tập đoàn đạt 28,4 tỷ USD, cao hơn 470 triệu USD so với mức dự đoán của các nhà phân tích, song giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian này, lợi nhuận của HP đạt 1,2 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh doanh thu của hãng giảm trong quý thứ sáu liên tiếp kể từ năm 2012.

HP cũng cho biết kế hoạch cắt giảm khoảng 27.000 nhân viên cho đến cuối năm 2014 nhằm giảm 3,5 tỷ USD chi phí mỗi năm.

Thứ Tư, 13/03/2013 17:00
31 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp