Anh để mất dữ liệu của 25 triệu người dân

Hai chiếc đĩa chứa dữ liệu cá nhân quan trọng của khoảng 25 triệu người dân mới đây đã không cánh mà bay khỏi Văn phòng thuế và thu nhập (HMRC) của Anh.

Đây được xem là vụ mất mát dữ liệu cá nhân người dân lớn nhất được biết từ trước đến nay tại quốc đảo này. Sẽ có khoảng 7,5 triệu gia đình người Anh bị liên luỵ trong vụ mất dữ liệu này – tương đương với khoảng 40% dân số Anh.

Dữ liệu bị mất bao gồm tên, ngày sinh, tài khoản ngân hàng và chi tiết địa chỉ lưu trú của người dân. Mặc dù đây là những dữ liệu quan trọng nhưng chúng lại không hề được mã hoá để bảo vệ mà được lưu trực tiếp lên hai chiếc đĩa chỉ được bảo vệ bằng mật khẩu chống xâm nhập.

Phiên điều trần về vụ mất dữ liệu tại Hạ nghị viên Anh

Ông Dave Hartnett – thành viên ban lãnh đạo HMRC - mới đây đã phải đứng ra xin lỗi người dân. Nội dung được đăng tải trên website chính thức của văn phòng khẳng định: “Chúng tôi muốn xin lỗi người dân vì đã để xảy ra vụ mất mát dữ liệu này. Chúng tôi cam kết sẽ không để tình trạng này xảy ra một lần nữa”.

Mọi thông tin dữ liệu liên quan đến tài khoản ngân hàng của người dân hiện đều đã được phong toả bảo vệ an toàn, tránh hiện tượng kẻ xấu lợi dụng để ăn cắp tài sản của người dân. Ông Hartnett cảnh báo người dân nên cẩn thận tránh bị kẻ xấu lợi dụng thông tin ăn cắp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ.

HMRC chính thức thông báo về vụ mất dữ liệu ngày 10/11 vừa qua sau khi cảnh sát đã không thể tìm được hai chiếc đĩa sau 4 ngày điều tra liên tiếp. Phía cảnh sát cho biết không loại trừ trường hợp hai chiếc đĩa đã rơi vào tay những kẻ có ý đồ không tốt.

Đây không phải là lần đầu tiên HMRC để mất dữ liệu. Hồi tháng 9 vừa qua, văn phòng này cũng đã một lần để mất một chiếc đĩa chứa dữ liệu bảo hiểm của 15.000 khách hàng. Dữ liệu cũng chỉ được lưu trên một chiếc đĩa được bảo vệ bằng mật khẩu.

Ngày hôm qua (21/11) chính phủ của thủ tướng Gordon Brown đã phải điều trần vụ việc này trước Hạ nghị viện.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 22/11/2007 15:23
31 👨 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp