Andromeda - thiết bị gập mới của Microsoft hy vọng mở ra thị trường mới

Thiết bị gập mà Microsoft đang nghiên cứu chạy Windows 10 sẽ tập trung vào chức năng của bút và mực kỹ thuật số, có thể sẽ ra mắt vào năm sau.

Dù nỗ lực của Microsoft với mảng di động Windows 10 Mobile được cho là đã thất bại, nhưng họ không hề muốn rút khỏi mảng này. Sẽ không còn Windows trên di động nữa nhưng Microsoft hy vọng tạo ra một thiết bị tạm định nghĩa là ‘di động’ mới, đưa trải nghiệm dùng bút và mực kỹ thuật số lên hàng đầu.

Hai dự án nội bộ của Microsoft là CShell và Windows Core OS đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong thiết bị di động mới mà daant ình trên mạng vẫn gọi là Andromeda này.

Vậy Andromeda là gì và vì sao bạn phải quan tâm?

Thiết bị gập Andromeda

Theo tin đồn, Andromeda mới là một nguyên mẫu phần cứng, một chiếc máy tính bảng có thể gập được, chạy Windows 10 cùng với Windows Core OS và CShell để tận dụng khả năng gập màn hình. Có lẽ CShell sẽ đóng vai trò quan trọng trong khả năng gập này. Gọi là máy tính bảng cũng không ý nghĩa gì mấy vì bạn có thể gập lại và đút nó vào túi như một chiếc điện thoại.

So sánh Andromeda với điện thoại là vì nó cũng có tính năng gọi điện, nhắn tin như một chiếc điện thoại. Nên bạn hoàn toàn có thể dùng nó thay cho chiếc dế của mình. Dù vậy, Andromeda vốn không định thay thế điện thoại mà sẽ giống với một thiết bị tương tự giờ đã “đắp chiếu” Microsoft Courier. Nói ngắn gọn thì có thể gọi Andromeda là một cuốn sổ điện tử bỏ túi.

Mực kỹ thuật số là quan trọng nhất trên Andomeda

Andromeda coi trọng trải nghiệm bút và mực kỹ thuật số, với một số nguyên mẫu mở trên ứng dụng ghi chú OneNote, hỗ trợ các lựa chọn dùng mực thông thường bằng Windows Ink. Ứng dụng ghi chú cũng bắt chước cách viết trên cuốn sổ thật, có các trang ảo trải trên màn hình thiết bị.

Đương nhiên vì là Windows nên nó cũng sẽ có màn hình Start, Menu và chạy các ứng dụng của Microsoft như Edge hay Photos.

Có lẽ Andromeda sẽ chạy ARM, nghĩa là sẽ dùng vi xử lý Snapdragon mới nhất lúc này. Chưa biết nó có chạy chương trình Win32 không nhưng tất nhiên nó sẽ chạy được các ứng dụng UWP.

Đây không phải thiết bị thuộc hạng trung cho mọi người dùng. Nếu, đấy là nếu, nó có ra thị trường, thì nó sẽ không trở thành đối thủ cạnh tranh với iPhone và Android vì Microsoft cũng đã nói từ trước. Thay vào đó, Microsoft đang muốn tạo ra một thị trường mới cho những người cần 1 thiết bị như vậy.

Cũng không có gì bất ngờ nên bạn thường xuyên theo dõi và biết rằng Microsoft đã đăng kí bằng sáng chế cho các thiết bị gập vào khoảng 1 năm trước. Cùng với CShell, Windows Core OS và tuyên bố rằng Microsoft sẽ không quay trở lại với di động, đây sẽ là một thiết bị mới.

Thiết bị gập đã được Microsoft đăng kí bằng sáng chế
Thiết bị gập đã được Microsoft đăng kí bằng sáng chế

Các đối tác phần cứng của Microsoft có lẽ cũng sẽ tự tạo ra các thiết bị gập tương tự. Microsoft dường như cũng đang chơi đùa với cái tên Surface để các nhà làm phần cứng biết được dòng sản phẩm mới này sẽ như thế nào. Biết đâu nó sẽ lại được gọi là Surface Note hay Surface Journal?

Câu hỏi còn bỏ ngỏ

Còn nhiều điều chúng ta chưa biết về thiết bị này, ví dụ như nó sẽ có một màn hình gập được ở giữa hay hai màn hình rời nối với nhau theo một cách nào đó? Các thông số kỹ thuật, kích thước, giá cả, diện mạo và thậm chí cả cái tên chính thức cũng chưa được tiết lộ.

Chưa biết thiết bị này sẽ gập như thế nào
Chưa biết thiết bị này sẽ gập như thế nào

Theo nguồn tin thì nếu thực sự ra đời, nó sẽ là đầu năm 2018. Tất nhiên Microsoft vẫn chưa tuyên bố chính thức nên thay đổi hay hủy bỏ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu Microsoft không hủy bỏ vụ này thì có vẻ tương lai cho những nỗ lực của họ có vẻ sáng sủa. Liệu sau cùng chúng ta có được chiếc Microsoft Courier vẫn hằng mong muốn?

Thứ Tư, 01/11/2017 08:36
51 👨 617
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới