Android so với iPhone và iPad qua những con số

Số liệu thống kê và dự báo cho thấy, Android có vẻ thắng thế về tăng trưởng, nhưng Apple vẫn giữ được miếng bánh thị phần đáng kể.

Với đà tăng trưởng như hiện nay, có vẻ như, Android đang trở thành đối thủ chính của cả iPhone và iPad của Apple.

Trên thị trường máy tính bảng, iOS của Apple đang dẫn tuyệt đối, trong khi Android chỉ là HĐH góp mặt thêm vào thị trường, với thị phần ở mức hai con số. Trên “sàn đấu” smartphone, còn có nhiều đối thủ quan trọng khác, như BlackBerry và Windows. Tuy nhiên thị phần của BlackBerry đang giảm sút, theo khảo sát mới nhất của comScore – thực tế là, Apple lấn át RIM theo báo cáo tháng Tư của hãng nghiên cứu thị trường này – trong khi Microsoft chưa tạo được nhiều ảnh hưởng.

Chúng ta hãy xem số liệu thống kê để biết được tình hình đối địch ra sao giữa các thiết bị nền iOS của Apple và Android của Google?

Thị phần máy tính bảng

Android so với iPhone và iPad qua những con số
Nguồn: Gartner.

iPad chiếm giữ tới 83,9% thị trường máy tính bảng toàn cầu vào năm ngoái, trong khi thị phần của các máy tính bảng chạy Andrroid nằm xa phía dưới, chỉ với 14.2%, theo Gartner. Số liệu thống kê của các hãng nghiên cứu khác cũng cho thấy bức tranh tương tự. Ví dụ, khảo sát trên Web gần đây của Modelmetrics - nhà cung cấp dịch vụ điện toán mây hàng đầu cho các doanh nghiệp, cho thấy, 83% những người được hỏi đã trả lời sẽ đầu tư iPad cho doanh nghiệp và 34% dự kiến nhắm tới máy tính bảng Android.

Tuy nhiên, Gartner dự báo tương quan thị phần sẽ thay đổi trong vài năm tới. Theo hãng nghiên cứu này, tới năm 2015, thị phần iOS sẽ giảm xuống còn 47,1%, trong khi Android sẽ tăng lên 38,6%.

Tóm lại: iOS sẽ vẫn dẫn đầu thị trường trong vài năm tới, nhưng Android được dự báo sẽ tăng trưởng đáng kể, chiếm bớt một phần miếng bánh của Apple.

Thị phần Smartphone

Android so với iPhone và iPad qua những con số
Nguồn: comScore MobiLens - lượng trung bình thuê bao smartphone tại Mỹ.

Dù được đánh giá là “siêu phẩm” ngay từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, nhưng iPhone lại không có được vị trí thống lĩnh thị trường như iPad. Theo báo cáo của comScore MobiLens, Apple chiếm hơn 1/4 thị trường smartphone Mỹ, trong khi IDC ước tính miếng bánh trên toàn cầu của Apple chỉ cỡ 15,7%.

Và một số nhà phân tích dự đoán iPhone sẽ xuống dốc trên toàn thế giới trong khi cả Android và Windows Phone đều tăng trưởng. IDC dự đoán tới năm 2015, trên toàn thế giới, Windows Phone sẽ là HĐH di động đứng thứ 2 sau Android, còn iOS sẽ xếp vị trí thứ 3.

Số liệu thống kê mới nhất từ comScore cho thấy Android đã dẫn đầu thị trường smartphone tại Mỹ từ đầu năm nay, vượt BlackBerry của nhà sản xuất Research In Motion (RIM). iPhone đứng hàng thứ 3. Hồi tháng 4, Google đã nói rằng hiện tại, mỗi ngày có hơn 350.000 smartphone Android được kích hoạt.

Tóm lại: Android của Google đã vượt qua Apple một cách ngoạn mục trên thị trường smartphone, dù cho iPhone sớm dẫn trước.

Ứng dụng có sẵn

Android so với iPhone và iPad qua những con số
Nguồn: Lookout Mobile Security.

Không ai lại có đủ sức (và nhu cầu) khai thác hết 350.000 ứng dụng iOS hay 88.000 ứng dụng Android. Điều quan trọng nhất là có những ứng dụng hấp dẫn sẵn sàng cho mỗi nền tảng.

Thật khó để định lượng, nhưng số lượng lớn các ứng dụng cho một nền tảng cho thấy các nhà phát triển đã bị hấp dẫn bởi nền tảng đó.

Tóm lại: Apple vượt xa, nhưng Android cho thấy đã trở thành một đấu thủ lớn.

Kết luận chung

Apple đã giành miếng bánh lớn với máy tính bảng - một thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao. Gartner dự báo lượng máy tính bảng truyền thông xuất xưởng sẽ tăng 17 lần: từ 17 triệu sản phẩm vào cuối năm ngoái, sang năm nay là 70 triệu, và sẽ đạt con số 294 triệu vào năm 2015.

Mặc dù thị phần của Apple giảm sút từ 84% vào cuối năm ngoái xuống còn 47% vào 2015, đó vẫn là một vụ gặt mới khổng lồ cho công ty, với ước tính 138 triệu thiết bị được xuất xưởng vào năm 2015. Nhưng Android theo phía sau không quá xa với 39%, đạt khoảng 113 triệu thiết bị. Cả iOS và Android đều là những đấu thủ chính trong thời điện toán di động hậu PC.

Lượng xuất xưởng smartphone toàn cầu được dự đoán tăng gấp 3 trong giai đoạn từ 2010 – 2015, cũng theo Gartner. Android được dự báo sẽ tăng trưởng nhảy vọt từ 67 triệu thiết bị xuất xưởng lên 539 triệu, với thị phần tăng hơn gấp đôi. Thị phần toàn cầu của Apple cũng sẽ tăng nhưng khiêm tốn hơn nhiều, từ 47 triệu lên 190 triệu thiết bị xuất xưởng, và thị phần tăng từ 15,7% lên 17,2%.

Android có vẻ thắng thế - mặc dù Apple có lẽ được sự trợ giúp của những chủ nhân iPad mới, một số người có thể quyết định mua điện thoại sử dụng cùng HĐH với máy tính bảng.

Thứ Bảy, 11/06/2011 09:00
31 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp