Android khó vượt qua Apple về tính năng

Các nhà sản xuất điện thoại Android liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới với nhiều cải tiến về phần cứng phần mềm, thậm chí còn có cả các công nghệ đón đầu như 4G, nhưng chúng vẫn không thể cạnh tranh được với sản phẩm của Apple.

Android khó vượt qua Apple về tính năng

Khi iPhone bắt đầu được bán ra thị trường vào năm 2007, chúng đã thiếu ứng dụng cắt và dán, không có cả kho ứng dụng App Store mà vẫn có giá tới 600USD. Song từ đó đến nay các sản phẩm của Apple sản xuất ra đều bán chạy hơn nhiều so với các nhà sản xuất khác. Vậy nguồn gốc vấn đề này ở đâu?

Các smartphone được đối thủ của Apple tạo ra thường hoạt động trên hệ điều hành nguồn mở Android của Google, chúng cung cấp khả năng tùy biến, các widget (ứng dụng nhỏ) và hỗ trợ Flash mà Apple không cho phép. Tuy nhiên, giao diện người dùng của Android lại thiết kế không tỉ mỉ, chỉn chu tới từng chi tiết như Apple.

Hơn nữa, bất cứ khi nào một tính năng của Android được cho là tốt và cải thiện trải nghiệm người dùng như chức năng cắt và dán hay các thông báo - Apple sẽ sớm trang bị cho iPhone những tính năng đó. Điển hình là hệ điều hành iOS 5 vừa mới được Apple giới thiệu, chúng đã cải thiện mảng thông báo, hiển thị widget,…- “bắt chước” một số ưu điểm của hệ điều hành Android và Windows Phone 7.

Trong khi đó, Motorola và Samsung là hai trong số những hãng sản xuất thiết bị Android lớn nhất với các dòng smartphone và máy tính bảng mang thương hiệu riêng. Nhưng Samsung đã bị kiện vì sao chép gần như hoàn toàn các thiết kế của Apple.

Cả hai công ty này bán hàng triệu điện thoại nhưng chỉ kiếm được vài USD từ mỗi sản phẩm, trong khi Apple kiếm được gần như gấp đôi so với chi phí bỏ ra cho một sản phẩm. Điều này cho thấy có vẻ như chiến lược của họ là bán các điện thoại với giá xuống mức tiếp cận chi phí để đẩy mạnh doanh số bán hàng. Tuy nhiên, các dòng smartphone Android cao cấp bán ra hiện nay cũng đắt ngang ngửa với iPhone 4. Vì vậy, đây cũng là yếu tố kém hấp dẫn.

Bên cạnh đó, các công ty như HTC, bán smartphone Android ít hơn, ít cạnh tranh hơn về thông số kỹ thuật hoặc về tính năng và trải nghiệm người dùng. Trong khi máy tính bảng 10-inch mới của Samsung có thiết kế hệt như iPad, Flyer của HTC và Nook Color cung cấp những trải nghiệm người dùng độc đáo.

Máy tính bảng Flyer cách tân với chiếc bút từ cảm ứng trong khi Nook Color lại được thiết kế tiên phong như một máy tính bảng e-reader đơn giản với trình duyệt web đa cảm ứng và kho ứng dụng. Tuy nhiên, chúng vẫn không thể cạnh tranh với sự thiết kế tỉ mỉ, chau chuốt đến từng chi tiết và liên tục cập nhật những tính năng ưu việt của các đối thủ với sự sáng tạo phù hợp cho sản phẩm “quả táo khuyết”.

Thứ Năm, 16/06/2011 07:33
31 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp