Ấn tượng với VoiceOver trên Shuffle mới

Tính năng VoiceOver đọc tên bài hát và ca sĩ trên iPod Shuffle mới hỗ trợ rất nhiều khi máy không được trang bị màn hình.

3 thế hệ iPod Shuffle, dưới cùng là phiên bản thứ 3. Ảnh: Macworld.


iPod Shuffle mới nhất không đặc biệt bằng phiên bản thứ hai ngoại trừ cảm giác cầm rất nhẹ. Như thường lệ, logo “Quả táo” nằm ở một mặt máy để giúp người dùng phân biệt đó là mặt sau. Trên đỉnh, cạnh giắc cắm tai nghe là nút điều chỉnh chế độ chơi nhạc ngẫu hứng (Shuffle), chơi theo trình tự (Play in Order) hay tắt nguồn (Power Off). Gần đó là đèn báo hiệu dung lượng pin.

Mọi điều khiển cho máy được Apple chuyển hết lên tai nghe. Dây heaphone nhỏ lại mang thêm điểu khiển ngay dưới tai phải, với những tùy chỉnh cơ bản nhất, như âm lượng, Play, Pause hay nhảy sang bài khác. Sử dụng nút ấn đa chức năng này không khó nhưng cũng mất thời gian để làm quen. Có quy tắc để điều chỉnh, việc cần làm là phải nhớ, ví dụ nhấn một lần là Play hay Stop, nhấn 2 lần là nhảy lên trước một bài, 3 lần là quay lại một bài.

Mặc dù nút điều chỉnh nhỏ để phù hợp với tai nghe và thiết kế máy, nhưng nhẹ và dễ bấm. Vấn đề chính ở đây là vị trí đặt điều khiển chưa phù hợp, quá gần tai phải. Quá trình thử nghiệm cho thấy, việc chuyển bài trước sau hơi khó, nhất là khi người nghe đang chạy bộ hay tập thể thao. Để điều chỉnh máy được dễ dàng hơn, bạn lại phải nghẹo cổ để bấm, trong lúc đó, earbug lại rơi ra ngoài tai. Tuy nhiên, cũng may mắn là hãng tai nghe nổi tiếng Eytmotic Research hay Klipsch sẽ sản xuất tai nghe cho Shuffle. Apple cũng hứa hẹn sớm cung cấp chip cho họ.

Tai nghe với nút bấm điều khiển. Ảnh: Apple.


Cũng phải công nhận rằng việc Shuffle thiếu màn hình ít nhiều khiến người dùng ngần ngại, bởi người ta đã quen với việc xem mình đang nghe bài gì. Tính năng VoiceOver đã phần nào giải quyết được vấn đề này. Nếu bạn giữ phím giữa ở bàn điều khiển khi đang nghe một bản nhạc, một giọng nữ sẽ thông báo tên bài hát và người nghệ sĩ. Khi kết nối Shuffle vào máy tính nối mạng, iTunes sẽ tự động tải phần mềm VoiceOver này và sử dụng công cụ chuyển chữ thành lời nói đọc tên bài hát đó lên.

VoiceOver hỗ trợ 14 ngôn ngữ. Ví dụ, bạn đang nghe nhạc Pháp, máy sẽ đọc tên bài hát và tên ca sĩ bằng tiếng Pháp chuẩn. Nếu muốn duyệt Playlist của mình, tiếp tục giữ nút bấm, sau khi giọng nói đọc xong tên bài hát và ca sĩ, một tiếng bip xuất hiện, kế đó VoiceOver sẽ liệt kê danh sách những bài hát có trong máy. Nhấn nút một lần nữa để chọn bài muốn nghe.

Tính năng này thực sự thú vị, nếu so sánh với những máy dùng màn hình, bạn sẽ thấy hay hơn rất nhiều so với mỗi lần phải chăm chú đọc màn hình và bấm. Tuy nhiên, một hạn chế là giọng nói hơi chói, và phản cảm, nhất là khi nó cất lên ngay giữa bản nhạc.

Hạn chế về âm lượng nhỏ trong những tai nghe iPod Shuffle trước đây, với bản này dường như không còn. Âm thanh đầy đặn, tiếng bass chắc khỏe.

Shuffle thế hệ thứ ba được trang bị tới 4 GB bộ nhớ, nhưng đổi lại giá lên tới 80 GB. Nếu Apple có bản 2 GB với giá “mềm” hơn thì sẽ thu hút được nhiều “fan” hơn nữa.

Thứ Năm, 19/03/2009 08:47
31 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp