Ấn tượng mẫu netbook lai Tablet đầu tiên

Amazon vừa chính thức bày bán Asus Eee T91, dòng netbook đầu tiên trên thế giới kiêm thêm cả chức năng của một máy tính bảng (tablet) nhờ màn hình cảm ứng 8,9 inch.

Eee PC T91 thách thức cả Vaio P

Với trọng lượng chưa đầy 1 kg, thiết bị lai này có giá 499 USD. Màn hình LED có thể xoay ngang được để biến thiết bị từ chỗ netbook trở thành tablet duyệt Web vừa nhỏ gọn, vừa nhẹ. Bạn có thể nâng nó bằng một tay dễ dàng trong khi đọc tài liệu, thảo ý tưởng bằng bút cảm biến tích hợp hoặc lướt Internet.

Giao diện cảm ứng tùy biến

Bên trong lòng, T91 tích hợp một vi xử lý Intel Atom Z520 với tốc độ 1,33 GHz, RAM DDR2 dung lượng 1GB và ổ lưu trữ thể rắn SSD 16GB. Ngoài ra còn phải kể đến kết nối Wi-Fi 802.11 b/g/n, Bluetooth 2.1, thẻ nhớ SD 16GB, Webcam 0,3 megapixel tích hợp phục vụ chat thấy hình và video conference.

Dù ban đầu Asus tuyên bố T91 sẽ được trang bị nhiều công nghệ kết nối không dây tân tiến nhất, song model hiện đang bày bán tại Mỹ chỉ mới dừng lại ở Wi-Fi và Bluetooth mà thôi. "Công nghệ định vị GPS, kết nối 3G và ăng ten bắt sóng TV có thể sẽ góp mặt ở phiên bản T91 phát hành tại các thị trường khác", đại diện Asus cho biết.

T91 được bố trí 2 cổng USB, một cổng VGA để kết nối với thêm một màn hình ngoài và một khe cắm hỗ trợ các loại thẻ nhớ MMC/SD/SDHC. Với kích cỡ chỉ tương đương với một quyển sách, T91 còn mang đến cho người dùng bàn di chuột lẫn bàn phím QWERTY (lớn bằng 83% so với bàn phím QWERTY chuẩn của laptop).

Cuối cùng, T91 sử dụng pin polymer lithium, cho phép người dùng sử dụng được liên tục 4-5 tiếng với mỗi lần sạc, tùy theo số lượng nhiệm vụ mà máy phải đảm trách. Chiếc netbook này còn đồng ý để bạn lựa chọn một số chế độ tiết kiệm pin nhằm kéo dài tối đa thời lượng pin.

Windows XP Home đã được nhà sản xuất lựa chọn làm hệ điều hành chính của T91, dù Asus đã phát triển một giao diện cảm ứng tùy biến để chạy trên nền hệ điều hành này. Trong chế độ Touch Gate, người dùng có thể sử dụng năm biểu tượng ứng dụng cảm ứng để truy cập tắt vào những phần mềm/chương trình hay dùng nhất.

Sau đó, chỉ với một cú búng tay hoặc dùng bút cảm biến, người dùng sẽ có thể chuyển sang chế độ màn hình cảm ứng thứ hai, cho phép truy cập vô số widget khác nhau như lịch, đồng hồ hoặc biểu tượng báo pin. Búng tay tiếp, người dùng sẽ quay trở lại với desktop XP chuẩn.

Dọc ngang, ngang dọc

Về kích cỡ và trọng lượng, T91 đúng bằng một cuốn sách điện tử. Người dùng có thể chuyển đổi màn hình LED qua lại giữa hai chế độ dọc và ngang. "Bạn có thể xoay ngang màn hình theo chiều mong muốn. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng vận hành được khi xoay 90-270 độ cả", Asus cho biết.

Nhà sản xuất cũng đã bố trí nhiều phím bấm chuyên dụng để chỉnh sáng/làm tối màn hình. Mặc dù vậy, hình ảnh vẫn không thể thân thiện với mắt bằng màn hình E Ink của các dòng sách điện tử chuyên dụng.

Mặc dù vậy, Phó chủ tịch Van Baker của hãng nghiên cứu Gartner tin rằng công nghệ E Ink không khả thi để ứng dụng cho các thiết bị đa chức năng như netbook. "Giá trị của E Ink ở chỗ tiết kiệm điện tối đa. Vì thế, nó chỉ hợp với việc đọc sách mà thôi. Với những ứng dụng thay đổi liên tục, nó sẽ không bắt kịp được".

Thứ Sáu, 17/07/2009 13:21
51 👨 735
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp