An toàn trên điện thoại di động đang bị lãng quên?

Cuộc khảo sát mới đây nhất của hãng Thông tấn xã nổi tiếng AFP vể tính năng an toàn trên điện thoại di động đã đưa ra một kết quả gây sốc: hầu hết người sử dụng đều rất lơ là, nếu không muốn nói là “lười biếng” về việc sử dụng các tính năng an toàn tối thiểu trên điện thoai di động.

Hầu hết người tiêu dùng đều không chút e sợ về việc mua hàng qua điện thoại di động, và phần lớn trong chúng ta sử dụng cùng một chiếc điện thoại cho cả 2 mục đích: công việc và nhu cầu cá nhân - hai lỗ hổng bảo mật phổ biến trên web. Mặc dù các nhà cung cấp đã cảnh báo rất nhiều lần, rất ít người trong chúng ta sử dụng khóa mật mã trên điện thoại di động và thường lặp lại cùng một mật khẩu chung cho cho máy tính để bàn, laptop và điện thoại di động.

Các cuộc điều tra của công ty bảo mật AVG và công ty tư vấn Ponemon (Mỹ) cũng cho kết quả tương tự.


67% người tiêu dùng cho biết họ lo ngại về việc nhận tin nhắn quảng cáo hơn là lo nghĩ về những phần mềm độc hại

Vấn đề nổi cộm được nhắc tới là sự đan xen giữa công việc và đời sống cá nhân. Khoảng 84% người tiêu dùng là các doanh nhân sử dụng chung một chiếc điện thoại thông minh cho cả hai nhiệm vụ chuyên môn và cá nhân.

Trong trường hợp này, nếu điện thoại bị mất cắp hoặc bị xâm nhập thì nguy cơ sẽ tăng gấp đôi, vì hacker có thể truy cập được cả dữ liệu riêng tư cũng như số liệu công việc của khách hàng.

Theo kết quả khảo sát, 66% người được hỏi nói rằng họ lưu giữ các dữ liệu cá nhân và những thông tin cơ bản (địa chỉ email, tên, danh sách liên lạc, ảnh, video và các ngày kỷ niệm cá nhân… ) trên điện thoại di động. Nhưng chỉ có 23% trong số đó có sử dụng mật khẩu điện thoại.

Đồng thời, hầu hết người tiêu dùng đều không hề cảnh giác về tình trạng virus trên điện thoại di động. Đa số người được hỏi cho biết họ cảm thấy lo lắng và bị làm phiền về những tin nhắn quảng cáo hơn là lo nghĩ về những phần mềm độc hại. Cụ thể, khoảng 67% người tiêu dùng cho biết họ lo ngại về việc nhận tin nhắn quảng cáo tiếp thị và khuyến mãi, nhưng chỉ 44% nói rằng họ lo lắng về khả năng bị virus tấn công điện thoại di động thông qua những tin nhắn rác.

Theo khảo sát, 66% người được hỏi đã ít nhất một lần mua hàng trên điện thoại di động, 38% thanh toán trên điện thoại và 14% sử dụng dịch vụ mobile banking.

Đối ngược với sự lơ là của người tiêu dùng, các tệ nạn qua điện thoại di động ngày một tăng cao. Khoảng 12% số khách hàng cho biết đã từng là nạn nhân của việc bị gian lận thanh toán qua điện thoại di động. Tuy nhiên, chỉ có 6% trong số họ đều đặn kiểm tra hàng tháng hóa đơn điện thoại di động của họ và chỉ 8% kiểm tra bảng kê cước phí điện thoại khi thấy các con số cao bất thường.

Mặc dù đã được cảnh báo về tất cả các nguy cơ trên, chưa đến một nửa số người tiêu dùng sử dụng khóa bàn phím hoặc mật khẩu để bảo đảm an toàn cho thiết bị di động của mình, và chỉ 29% nói rằng họ sẽ suy nghĩ về cách sử dụng một ứng dụng chống vi-rút trên điện thoại di động.

Thứ Tư, 06/04/2011 15:53
31 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp