An toàn mạng VN 2006 và những dự báo 2007

VNCERT (Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN, Bộ Bưu chính - viễn thông) vừa công bố 10 sự kiện an toàn mạng VN năm 2006 và những dự báo về xu hướng an toàn mạng VN năm 2007.

Nhiều website chưa được quan tâm

1. Bổ sung nền tảng pháp lý cho các hoạt động trên không gian mạng

Luật công nghệ thông tin và Luật giao dịch điện tử đã có hiệu lực sẽ được triển khai cụ thể thành các nghị định, thông tư bổ sung các nền tảng pháp lý cho các hoạt động trên không gian mạng. Nhu cầu bổ sung, sửa đổi Luật tố tụng hình sự và Luật hình sự được đặt ra để xử lý hình sự các loại tội phạm trên không gian mạng.

2. Hacker tấn công hệ thống thông tin của nhiều doanh nghiệp

Hàng loạt doanh nghiệp bị hacker tấn công với các phương thức và mục đích khác nhau. Nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề khi bị tấn công đặt ra vấn đề cần quan tâm đầu tư về an toàn mạng khi kinh doanh hay hoạt động trên Internet.

3. Nhiều website của VN chưa được quan tâm đúng mức

Nhiều hệ thống website của VN không được quan tâm thường xuyên và đúng mức trong tổ chức vận hành và đầu tư nâng cấp an toàn mạng dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

4. Thị trường sản phẩm và dịch vụ bảo mật sôi động

Tội phạm trên mạng sẽ nguy hiểm hơn và chuyên nghiệp hơn với sự tham gia của tội phạm nước ngoài

Thị trường sản phẩm và dịch vụ bảo mật sôi động với sự đổ bộ của hàng loạt công ty nước ngoài, phần lớn là các công ty đến từ châu Á. Nhiều mối quan hệ hợp tác giữa các công ty bảo mật trong và ngoài nước được xúc tiến. Nhiều công ty VN tham gia phân phối sản phẩm, tư vấn, đào tạo và thực hiện các dịch vụ an toàn thông tin.

5. Xuất hiện tội phạm máy tính chuyên nghiệp

Hàng loạt đối tượng bị bắt giữ với các tội danh làm giả thẻ tín dụng, tấn công mạng viễn thông, tấn công từ chối dịch vụ, gửi thư rác, quấy rối và đe dọa hoạt động của các doanh nghiệp thương mại điện tử...

6. Cơ quan điều tra trấn áp mạnh mẽ tội phạm công nghệ cao

Lực lượng cơ quan công an điều tra đã vào cuộc mạnh mẽ với sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, qui trình và công cụ, quá trình làm việc thực tế chặt chẽ và khoa học.

7. Mã độc có nguồn gốc VN phát tán mạnh mẽ

Khởi đầu là virus xRobots, hàng loạt phiên bản và hình thức khác nhau của mã độc có nguồn gốc VN được phát tán trên không gian mạng. Tuy không thật nguy hiểm nhưng với bối cảnh ý thức người dùng cuối chưa cao, các loại hình mã độc này lây nhiễm với tốc độ cao, rộng rãi gây thiệt hại lớn.

8. Tăng cường phối hợp bảo vệ không gian mạng VN

Các sự cố phát tán virus đã được khống chế bằng các biện pháp có tính hệ thống, đảm bảo tính toàn vẹn cho một số hệ thống thông tin nhạy cảm và tính ổn định cho toàn không gian mạng VN trong suốt thời gian diễn ra hội nghị APEC, cảnh báo sớm và triển khai thành công kế hoạch bảo vệ an ninh mạng trong các dịp lễ lớn.

9. Nhận thức và nhu cầu đối với các vấn đề đảm bảo an toàn thông tin gia tăng rõ rệt

Các yêu cầu hỗ trợ, tư vấn và đào tạo đối với các cơ quan chức năng, tổ chức an toàn thông tin gia tăng rõ rệt. Tỉnh Vĩnh Phúc thành lập bộ phận ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính, nhiều tỉnh thành khác có kế hoạch thành lập bộ phận này trong năm 2007. Qua các sự cố đã xảy ra, các ban ngành, doanh nghiệp và người dùng cuối có nhận thức đúng đắn hơn đối với vấn đề an toàn mạng.

10. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đảm bảo an toàn mạng

VN tăng cường hợp tác với quốc tế để giải quyết các vấn đề an toàn mạng, tham gia các cuộc diễn tập của khối ASEAN và khối APEC trong năm 2006, các hội nghị quốc tế về an toàn thông tin với các chủ đề đa dạng.

Tội phạm nước ngoài gia tăng?

1. Hình thành mạng lưới phối hợp giữa cơ quan điều phối quốc gia về an toàn mạng với các doanh nghiệp ISP cùng các nhóm đơn vị khác. Mạng lưới này sẽ tạo khả năng phản ứng nhanh và hiệu quả cho không gian mạng VN. Các hệ thống xung yếu sẽ được nhóm các đơn vị tham gia phối hợp bảo vệ chặt chẽ.

2. Lực lượng công an và an ninh VN sẽ phối hợp với các đơn vị chức trách trấn áp mạnh mẽ tội phạm mạng trên cơ sở của một nền tảng pháp lý hoàn thiện hơn.

3. Bảo mật cho các hệ thống quan trọng sẽ trở thành yếu tố tuân thủ. Đầu tư cho an toàn thông tin, cử cán bộ chuyên trách và xây dựng qui trình an toàn thông tin cho hệ thống sẽ được chú trọng.

4. VN phối hợp với các quốc gia đẩy mạnh đối phó các vấn nạn lớn của Internet như: thư rác, lừa đảo trực tuyến, mạng máy tính ma.

5. Giới tội phạm máy tính VN sẽ phân hóa, một bộ phận sẽ ẩn mình, trở nên chuyên nghiệp, nguy hiểm và khó phát hiện hơn.

6. Tấn công có nguồn gốc nước ngoài tăng. Các loại tấn công phổ biến sẽ gia tăng và xuất hiện nhiều vụ tấn công vào các hệ thống có sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến của VN.

7. Thị trường bảo mật ở VN sẽ phát triển nóng, đặt ra nhu cầu quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các công ty trong và ngoài nước.

8. Sẽ có nhiều hoạt động phạm pháp chuyển sang lợi dụng Internet làm môi trường mới để hoạt động. Các cơ quan chống tội phạm trên mạng sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để trấn áp các loại hình tội phạm này. Nhu cầu công nhận tính pháp lý của chứng cứ điện tử sẽ tăng cao.

9. Tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước về an toàn thông tin. Nhiều văn bản pháp qui, tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được ban hành. Cơ quan chức năng giám sát và cấp chứng chỉ hợp chuẩn cho các doanh nghiệp, các sản phẩm phần cứng và phần mềm an toàn thông tin.

10. Hiệp hội An toàn thông tin VN ra đời liên kết những doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thông tin.

Hồng Nhung

Thứ Hai, 08/01/2007 09:05
31 👨 68
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp