An ninh mạng Việt Nam tháng 11 – những nguy cơ mới

Số máy tính bị nhiễm rootkit tăng đột biến, một hình thức lừa đảo trực tuyến mới xuất hiện và đặc biệt là nguy cơ “dính” virus độc hại khi bạn nhận được những e – card trong dịp lễ Noel và Tết là những tin tức nổi bật nhất của an ninh mạng Việt Nam trong tháng 11…

Số máy tính bị nhiễm Rootkit tăng đột biến

Trong tháng qua, đã có tới 138.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm rootkit (phần mềm độc hại chuyên dùng để che dấu sự tồn tại của virus), trong khi số máy tính bị nhiễm của tháng 10 chỉ có 32.000. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là số virus mang cơ chế cài đặt rootkit tăng rất mạnh trong tháng qua.

Không trực tiếp tham gia vào các hoạt động phá hoại nhưng rootkit lại có khả năng che dấu sự tồn tại của virus trước các phần mềm diệt virus. Chính vì vậy, nó được hacker sử dụng ngày một nhiều để “bảo vệ” cho những virus do chúng viết ra.

E-card trong dịp Noel và Tết – những nguy cơ tiềm ẩn

Dịp cuối năm với các ngày lễ như Noel, Tết luôn là thời điểm hacker lợi dụng phát tán virus thông qua các thiệp chúc mừng (e-card) giả mạo có chứa mã độc hại. Để an toàn cho máy tính của mình trong dịp này, các bạn cần hết sức cẩn thận khi nhận được các email chúc mừng không rõ nguồn gốc.

Kẻ xấu thường phát đi các thông điệp dưới dạng thiệp chúc mừng, thông tin mua hàng khuyến mãi, quà tặng hay cơ hội trúng thưởng cuối năm để lừa người sử dụng mở một file đính kèm hay bấm vào một đường link chứa mã độc hại.

Khi nhận được các thông điệp chúc mừng trong những ngày lễ này, người sử dụng thường mất cảnh giác và khả năng mắc bẫy hacker là rất cao. Dịp lễ Noel và Tết năm ngoái 2006, một loạt các virus PostCard gửi email giả mạo chúc mừng lễ Giáng sinh và năm mới cũng đã bùng phát tại Việt Nam.

Để phòng tránh, bạn không nên mở các file đính kèm hay bấm vào các đường link bên trong những email không rõ nguồn gốc. Cần đọc kỹ nội dung của các thiệp chúc mừng xem chúng có đúng là dành cho mình không hay chỉ là những nội dung chung chung, cuối cùng người sử dụng cần cập nhật thường xuyên các phần mềm diệt virus mới nhất.

Thứ Tư, 05/12/2007 05:31
31 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp