Ấn Độ yêu cầu được giám sát các mạng xã hội

Theo tờ Hindustantimes của Ấn Độ ngày 6/12, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các trang mạng xã hội (Facebook, Google…) tại nước này ngăn chặn các nội dung trên các máy chủ (user) tại Ấn Độ.

Ấn Độ cũng yêu cầu xóa bỏ các nội dung chứa các thông tin mang tính kích động, không lành mạnh... khỏi hệ thống trước khi chúng được truyền đi trên mạng trực tuyến.

Ngoài ra, chính phủ nước này còn muốn các công ty trên sử dụng con người thay vì dùng kỹ thuật để thực hiện và triển khai kiểm tra các hoạt động trên.

Tại một cuộc họp với lãnh đạo quản lý mạng Google, Microsoft, Yahoo và Facebook (ngày 5/12), Bộ trưởng Bộ Viễn thông Kapil Sibal đề nghị các nhà quản lý mạng nên xoá bỏ mọi thông tin trên mạng mà có nội dung kích động, không lành mạnh… trước khi được đưa lên mạng.

Đồng thời, ông Kapil Sibal dẫn chứng một ví dụ điển hình về một nơi mà các hoạt động đơn thuần chỉ mang tính tôn gio nhưng đã biến thành một địa chỉ có nội dung mang tính khiêu dâm.

Tuy nhiên, đại diện các nhà quản lý mạng trên đã phản đối yêu cầu của chính phủ và khẳng định điều đó là không thể khi cho rằng mức độ người sử dụng mạng tại Ấn Độ và họ không thể quyết định về việc đưa ra lên mạng vấn đề gì và quyết định nội dung có mang tính khiêu khích hoặc lành mạnh hay không.

Các nhà mạng cũng cho rằng yêu cầu trên của chính phủ chỉ có thể thực hiện được khi được luật hóa và có các quy định rõ về vấn đề này.

Sáu tuần trước đây, ông Kapil Sibal cũng đã triệu tập đại diện chính thức của các nhà cung cấp dịnh vụ mạng Internet và mạng xã hội đến văn phòng cúa ông và chỉ cho họ một trang Facebook “nói xấu” chủ tịch Đảng Quốc đại, bà Sonia Gandhi.

Ông cho rằng “điều này là không thể chấp nhận được” và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tìm ra các giải pháp kiểm soát việc đưa thông tin lên mạng.

Tại Ấn Độ, hiện có khoảng 25 triệu người sử dụng mạng Facebook và 100 triệu người sử dụng mạng Google.

Theo một báo cáo minh bạch của Google, chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 6/2011, Ấn Độ đã đưa ra 70 yêu cầu xóa bỏ các nội dung có tính chất trên.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của chính phủ Ấn Độ nhằm kiểm soát các trang mạng thông tin điện tử.

Tháng 4/2011, Ấn Độ đã ban hành quy định yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet xóa bỏ các thông tin được đưa lên mạng của các cá nhân hoặc quan chức nào được cho là có nội dung mang tính kích động, không tốt.

Năm 2010, Ấn Độ đã đe dọa đóng cửa dịch vụ Blackberry tại nước này nếu các nhà sản xuất dịch vụ này không cho phép chính quyền tiếp cận các thư tín của người sử dụng mạng.

Thứ Tư, 07/12/2011 08:24
31 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp