Ấn Độ: Thương mại điện tử bắt đầu bùng nổ

Ấn Độ, quê hương của vô số kỹ sư phần mềm tài năng, lại có nền kinh tế Internet kém phát triển đến ngạc nhiên. Tuy nhiên, điều này đã bắt đầu thay đổi.


Nhiều công ty Internet của Ấn Độ đang muốn trở thành những phiên bản Amazon hay Groupon.

Một loạt công ty Internet của Ấn Độ bắt đầu cung cấp những dịch vụ hiện đang phát triển rất thịnh hành ở Mỹ và nhiều thị trường khác. Nhiều công ty đang ganh đua để trở thành những phiên bản Amazon, Groupon hay Expedia của Ấn Độ, tất cả đều với một mục tiêu là kiếm tiền từ sự quan tâm đến mua sắm trực tuyến đang tăng nhanh của người dân Ấn.

Các công ty mới, như website bán sách trực tuyến Flipkart.com, hãng bán lẻ điện tử LetsBuy.com và trang web mua đồ giảm giá SnapDeal.com, đang phát triển rất nhanh và thu hút nguồn đầu tư tài chính từ những nhà đầu tư mạo hiểm lớn ở thung lũng công nghệ Silicon Valley của Mỹ như Sequoia Capital và Accel Partners. Các doanh nghiệp cho rằng tăng trưởng kinh tế trung bình 8,5% trong những năm gần đây đã tạo ra một lượng khách hàng giàu có đủ để có một thị trường Internet mạnh.

Mức độ thâm nhập Internet ở Ấn Độ cũng đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Nước này có 71 triệu người dùng Internet vào năm 2009 (thống kê Internet mới nhất hiện có), chiếm khoảng 5% dân số. Nhưng các số liệu gần đây ước tính số người dùng Internet của Ấn Độ hiện nay đạt khoảng 80-100 triệu người dùng và các phân tích dự đoán mức độ sử dụng Internet sẽ phát triển cực nhanh khi các nhà mạng của nước này bắt đầu ra mắt các mạng băng rộng thế hệ thứ 3 (3G) trong vài tháng tới.

Có lẽ điều quan trọng nhất, theo các nhà phân tích, là các nhà đầu tư Internet và các công ty của Ấn Độ đều có quan điểm chung rằng làm ăn ở nước này đòi hỏi phải nhắm đến cả “phần đáy của hình tháp”, đó là những khách hàng ở những thành phố và thị trấn nhỏ.

Kanwaljit Singh, Giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm Helion Venture Partners, cho rằng thương mại điện tử không chỉ đang tăng trưởng ở những trung tâm lớn như Delhi và Mumbai mà cả ở những thị trường cấp hai và cấp ba nơi không có sự hiện diện đáng kể của những nhà bán lẻ truyền thống. “Nếu tôi sống ở thị trấn nhỏ và muốn mua một cuốn sách không có trong top 100, sẽ không có cửa hàng sách nào bán nó nhưng các website như Flipkart lại có”, Kanwaljit Singh nói.

Flipkart được thành lập vào năm 2007 bởi hai kỹ sư phần mềm Sachin Bansal và Binny Bansal, cả hai đều bỏ việc ở văn phòng Ấn Độ của tập đoàn thương mại điện tử Amazon để mở công ty riêng trong một chung cư nhỏ ở Bangalore. Công ty này hiện có hơn 10 triệu tựa sách và còn bán cả điện thoại di động, phim và game.

“Chúng tôi muốn là Amazon.com của Ấn Độ”, Sachin Bansal (29 tuổi) nói. “Chúng tôi rất ngưỡng mộ Amazon”. Sachin Bansal dự tính 20 triệu USD doanh thu công ty này đạt được vào cuối tháng 3 vừa qua sẽ tăng lên gấp 5 lần trong năm tới. Người sáng lập của Flipkart cho rằng ở thời điểm hiện tại tăng trưởng là mục tiêu được ưu tiên cao hơn lợi nhuận.

Mặc dù vậy, điều hành công ty Internet ở Ấn Độ vẫn là vấn đề đau đầu. Nước này có tỷ lệ lớn người dân không có tài khoản ngân hàng, do đó các công ty phải giao dịch bằng tiền mặt ở bất kỳ đâu. Thiếu hệ thống giao thông tốt ở những thành phố nhỏ và thị trấn cũng làm cho việc vận chuyển hàng hóa khó khăn. Chính vì vậy, đa số công ty thương mại điện tử kể cả Flipkart không dám đảm bảo giao hàng đúng hạn.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán ngành kinh tế Internet của Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm tới. Trong nghiên cứu năm ngoái, ngân hàng đầu tư Caris & Co dự đoán Ấn Độ sẽ có 180-200 triệu người dùng Internet vào năm 2015, tức khoảng 18% dân số. Mua sắm trực tuyến dự tính sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào năm 2012 từ con số 1,4 tỷ USD vào năm ngoái, một tỷ lệ rất nhỏ tổng doanh số 350 tỷ USD của ngành bán lẻ Ấn Độ.

Có ít nhất hơn chục website mua sắm theo nhóm và săn hàng giảm giá theo mô hình Groupon của Mỹ đang hoạt động ở Ấn Độ. SnapDeal.com, ra mắt năm ngoái bởi doanh nhân người Ấn Kunal Bahl, cung cấp nhiều loại hàng hóa giảm giá từ nước hoa cao cấp đến các vé chăm sóc sắc đẹp ở 45 thành phố của Ấn Độ. Website này kiếm được khoảng 30% hoa hồng trên doanh số giao dịch trên website. “Có nhiều người dùng ở tầng lớp trung lưu đủ để hỗ trợ phát triển trong nhiều năm tới”, Kunal Bahl nói.

Thứ Tư, 13/04/2011 17:17
31 👨 1.771
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp