Ampli số đỉnh cao

Với phiên bản M2, NAD chứng tỏ ampli kỹ thuật số cũng cho chất âm đẳng cấp không kém ampli hi-end tương tự khác.

Phiên bản power-amp M2. Ảnh: Ultimateavmag.

Các power-amp kỹ thuật số hay vẫn được gọi là Class D vốn được cho là không thể sánh cùng với apmli analog đẳng cấp. Nhưng NAD đã mang đến một thách thức mới với phiên bản digital power-amp M2 trong dòng Master đầu bảng của hãng.

Mạch điều khiển trên NAD M2. Ảnh: Ultimateavmag.

Về cơ bản, các amp Class D nhận tín hiệu tương tự, sau đó chuyển đổi thành một loạt các xung tần số cao với biên độ cố định và độ rộng biến thiên tái hiện lại dạng tín hiệu đầu vào. Quá trình này được gọi là điều biến độ rộng xung (pulse-width modulation_PWM) và tín hiệu giờ trở thành tín hiệu số. Transitor đầu ra sẽ tái tạo lại xung y hệt sau đó qua bộ lọc loại bỏ tần số xung và họa ba (harmonics) nhằm mục đích tái cấu trúc hình dạng sóng nguyên bản với biên độ cao hơn tín hiệu đầu vào. Do mạch điều khiển quá trình này có thể là tương tự hoặc số dẫn đến đôi lúc người ta không biết có nên coi đây là amp "digital" đúng nghĩa hay không.

Thiết kế bên trong ampli. Ảnh: Ultimateavmag.

Tuy nhiên, phiên bản M2 được thiết kế theo kiểu Direct Digital Amplifier của hãng, theo đó M2 nhận tín hiệu số PCM và chuyển đổi chúng qua PWM, giữ cho các tín hiệu này vẫn ở dạng số cho đến tận đầu ra. Ở đây, tín hiệu sẽ qua bộ lọc và tái cấu trúc thành tín hiệu tương tự dẫn ra loa. Một trong những cải tiến được ứng dụng trong thiết kế M2 là một mạch phản hồi số sẽ được dùng để so sánh đầu ra PWM với hình dạng xung chuẩn hóa, tạo các tín hiệu "lỗi" từ đó dùng các tín hiệu này để hiệu chỉnh các vòng điều biến sau.

Hãng cho biết kết quả của thiết kế này cùng các cải tiến kỹ thuật khác sẽ gần như làm mất hoàn toàn hiện tượng méo âm và nhiễu, với độ phân giải hiệu dụng xuống còn -135 dBFS. Bên cạnh tín hiệu số vào, các mạch tín hiệu tương tự single-end cũng được trang bị cùng với mạch chuyển đổi tương tự/số (A/D Converter) độ phân giải siêu cao giúp cho các tín hiệu này ở trong khoảng 1 dB của tín hiệu số.

Công suất M2 đạt mức 200 Watt ở 8Ω với chỉ 0,01% THD với đáp tần 20 Hz tới 20 kHz (±0,3 dB). Cũng như các ampli khác, công suất M2 tăng lên khi trở kháng loa giảm đi. NAD tuyên bố ampli hoàn toàn co thể hoạt động tốt với trở kháng xuống tới 1Ω.

Giá của phiên bản này khoảng 6.000 USD.

Thứ Sáu, 04/12/2009 08:13
31 👨 659
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp