Ampli S300iU - chơi nhạc từ PC

Ampli của hãng Bel Canto Design hàng đầu được trang bị cổng USB kết nối với cổng USB DAC trong máy. Như vậy, người dùng sẽ không cần đầu CD nữa, mà có thể "chơi" nhạc không nén ngay từ ổ cứng PC.

Khởi nghiệp với sản phẩm đầu tiên là ampli đèn single-ended, nhưng mặt hàng chủ lực của Bel Canto Design, hãng âm thanh đến từ Mỹ, lại là các thiết bị số và bán dẫn thế hệ mới, hướng tới phục vụ phân đoạn thị trường audio cao cấp. John Stronzer, người sáng lập và cũng là kỹ sư trưởng của Bel Canto đã tỏ ra thức thời và có tầm nhìn khi liên tục đưa ra một loạt sản phẩm áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực điện tử âm thanh, với triết lý tiện dụng, hiệu quả, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, những sản phẩm này luôn có giá thành cạnh tranh, trong khi vẫn duy trì chất lượng âm thanh xuất sắc. S300i là một trong những series sản phẩm điển hình của Bel Canto thể hiện triết lý đó.

Bel Canto Design S300iU nhỏ gọn. Ảnh: Bel Canto.


S300iU được thiết kế dựa trên mạch điện ICEpower của hãng Bang & Olufsen (Đan Mạch). ICEpower là mạch điện theo nguyên lý Class D và có hiệu suất rất cao, lên tới trên 90%. Nguyên lý chủ yếu của mạch Class D là chuyển đổi tín hiệu analog tại đầu vào thành dạng xung vuông và khuếch đại nó lên trước khi đưa vào một mạch lọc thông thấp để chuyển từ tín hiệu dạng sóng vuông sang tín hiệu analog hình sin để đưa ra loa.

Nguyên lý hoạt động thì đơn giản là vậy, nhưng thực tế để xử lý mạch số là tương đối phức tạp vì phải dùng các kỹ thuật đặc biệt để làm sao khống chế được thời gian tắt/mở cực nhanh của các linh kiện mosfet làm nhiệm vụ khuếch đại trong mạch. Vượt qua được trở ngại đó thì class D là một mạch điện có nhiều ưu điểm so với mạch class A, class AB truyền thống.

Ưu điểm lớn nhất của mạch Class D là hiệu suất cực cao, giúp cho ampli tránh được các tấm tản nhiệt cồng kềnh, giảm kích thước, giá thành hạ mà vẫn đảm bảo công suất lớn. Ngoài ra, cấu trúc của nó cho đặc tính âm thanh sạch sẽ, độ chi tiết cao và có độ méo rất thấp. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường các sản phẩm Class D. Tuy nhiên, mỗi một hãng lại có những bí quyết xử lý riêng đối với mạch điện class D khiến cho giữa các sản phẩm class D cũng có sự khác biệt rất lớn.

ICEpower chính là một mạch điện class D thành công nhất, được ứng dụng nhiều nhất. Công nghệ ICEpower được nhiều nhà sản xuất có tên tuổi mua bản quyền để ứng dụng trong các sản phẩm của mình, trong lĩnh vực Hi-End thì có B&W, Martin Logan, Rotel, Bel Canto, Pioneer. ICE Power còn được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực âm thanh ô tô, vì đặc tính gọn nhẹ, hiệu quả của nó.

Ampli này thiết kế kiểu compact. Ảnh: Bel Canto.


S300iU có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng chỉ có 5,5 kg, thiết kế theo kiểu compact, cực kỳ đơn giản. Mặt trước của máy bằng nhôm phay trắng khoét thủng hình oval ôm lấy một tấm nhôm phay màu đen, trên đó chỉ có duy nhất một màn hiển thị nhỏ và một núm xoay kiêm cả chức năng bật/ tắt và chỉnh âm lượng. Tay điều khiển của máy có hình bầu dục và rất gọn, dễ sử dụng. Mặt sau vừa đủ chỗ để bố trí các đường vào, đường ra. Máy có 4 đường vào RCA, một cổng USB để ghép với máy tính, một đường line out và một đường REC out. 4 cọc cắm dây loa là loại WBT chất lượng cao.

Khi người dùng đang có xu hướng sử dụng PC như một đầu đọc cao cấp với các file nhạc không nén thì S300iU được coi như một ampli "thức thời". Điểm thú vị nhất với series này chính là cổng USB kết nối với cổng USB DAC bên trong máy. Tín hiệu digital out từ máy tính sẽ được đưa vào cổng USB của ampli, sau đó chuyển thành tín hiệu SPDIF để đưa qua DAC trong của S300iU.

Tuy kích thước nhỏ gọn nhưng mạch điện của S300iU lại là mạch dual mono (2 ampli mono trong một vỏ). Kết cấu mạch của S300iU giống như mạch của ampli công suất S300 nhưng có thêm phần preampli, với volume kỹ thuật số dạng relay ít can thiệp vào đường tín hiệu. Công suất của S300iU là 150W với tải 8 Ohm và 300W với tải 4 Ohm. Với mức công suất này thì S300iU đủ sức ghép với phần lớn các loại loa có trên thị trường. Song, nếu loa của bạn quá "đói" công suất thì có thể mua thêm một máy nữa và đấu cầu để trở thành 2 ampli monoblock, tăng gấp đôi công suất ra loa. Phần nguồn của S300iU sử dụng nguồn chuyển mạch (switching) và mạch lọc dạng regulator để nâng cao hiệu quả lọc nhiễu.

Mặt sau ampli với các giắc cắm và cổng USB DAC. Ảnh: Stereophile.


Thử nghiệm ghép S300iU với loa Revel M22 và đầu đọc Naim CD5i, cảm nhận đầu tiên là sự bất ngờ trước những gì mà cục tăng âm tí hon này thể hiện. Âm thanh của nó thật tự nhiên và có chất gì đó gần giống ampli đèn. Trung âm của S300iU khá hiện hữu, chất âm tổng thể không thiên sáng như nhiều ampli class D khác mà có chiều hướng hơi nhô về phía trước. Có thể nguyên nhân của hiện tượng này chính là khả năng đặc biệt của mạch điện ICEpower. Mạch điện này có ứng dụng một số kỹ thuật đặc biệt để triệt tiêu méo hài bậc lẻ và tạo ra soft clipping làm cho âm thanh mang những đặc tính của đèn điện tử.

Nhưng khác với ampli đèn, âm thanh của S300iU có uy lực hơn, "sạch sẽ" hơn, độ động được thể hiện rõ nét hơn và kiểm soát tiết tấu tốt hơn. Có thể hình dung nó giống như âm thanh của một ampli đèn với biến áp xuất âm hoàn toàn không tổn hao và không bị giới hạn về băng thông. Đặc tính này thể hiện rất rõ khi thử với các đĩa test có bộ gõ. Tiếng trống đại được thể hiện rất gọn, chắc nịch, chính xác và không bị "nhòe" ngay cả khi ở mức volume tương đối lớn. Điều đó cho thấy những thông số ghi trên catalogue của máy như công suất, trở kháng ra, băng thông, độ méo hài tổng cộng, độ động, hệ số damping... là không hề phóng đại.

S300iU là một ampli tốt, đa năng và phù hợp với nhiều thể loại nhạc. Sản phẩm này thích hợp với những người năng động, yêu công nghệ, thích sự tối giản. Với chiếc ampli tí hon nhưng công suất lớn này, người dùng không cần phải băn khoăn nhiều về vấn đề phối ghép và đặc biệt có thể mạnh dạn dẹp cái đầu đọc CD sang một bên để chơi nhạc thẳng từ ổ cứng của PC theo một phong cách mới.

Tóm lược thông số

- Công suất: 150W/ kênh với loa 8 Ohm và 300W/kênh với loa 4 Ohm.
- Trở kháng tối thiểu: 4 Ohm.
- Đáp tuyến tần số: 20 Hz - 20 KHz, 0,5 dB.
- Độ méo hài tổng cộng (THD): 0,01%.
- Trở kháng đầu vào: 10 Killoohm
- Trở kháng ra: dưới 8 Milliohm
- Độ động: 111 dB
- Hệ số damping: > 1000
- Trọng lượng: 5,5 kg
- Giá tham khảo: 2.200 USD

Thứ Hai, 27/10/2008 10:39
31 👨 1.312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp