AMD và ARM đều cảnh báo lỗ hổng bảo mật giống các bộ vi xử lý Intel

Bài viết này nằm trong series: Toàn cảnh lỗ hổng trên chip Intel, AMD, ARM: Meltdown và Spectre. Mời bạn đọc toàn bộ các bài viết trong series để nắm thông tin cũng như có các bước bảo vệ thiết bị của mình trước hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng này.

Ngày hôm qua, một báo cáo tuyên bố phát hiện một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong hầu hết các bộ vi xử lý Intel được sản xuất trong vòng một thập kỷ trở lại đây đã gây chấn động thế giới công nghệ.

Sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi báo cáo mới nhất cho thấy, không chỉ các bộ vi xử lý của Intel bị ảnh hưởng mà các bộ vi xử lý của AMD và các bộ vi xử lý di động ARM cũng có lỗ hổng có thể đe dọa hàng tỷ thiết bị trên toàn cầu.

Phát hiện một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong hầu hết các bộ vi xử lý Intel

Lợi dụng lỗ hổng bảo mật này, các hacker có thể cài phần mềm độc truy cập vào dữ liệu bộ nhớ của kernel (hạt nhân) bên trong các hệ điều hành Windows, Linux và cả macOS để lấy các thông tin quan trọng.

Ngay sau khi phát hiện có vấn đề, AMD đã và đang rà soát lại toàn bộ hệ thống để đánh giá những rủi ro và đảm bảo người dùng luôn được bảo vệ. Kết quả cho thấy có 3 dạng biến thể có thể tấn công vào lỗ hổng bảo mật này. Tùy thuộc vào từng bộ vi xử lý nên mối đe dọa và phương pháp xử lý đối với 3 dạng tấn công này sẽ khác nhau. Tuy nhiên AMD cũng khẳng định rằng cho dù lỗ hổng bảo mật này bị khai thác thì các bộ vi xử lý của mình cũng không có rủi ro.

Các bộ vi xử lý của AMD và các bộ vi xử lý di động ARM cũng có lỗ hổng

Hiện, AMD đã liên hệ với nhóm nghiên cứu của Google về vấn đề này và khẳng định lỗ hổng bảo mật sẽ được vá hoàn toàn trong một bản cập nhật phần mềm, hoặc hệ điều hành mới.

Tất cả các khách hàng của ARM (các nhà sản xuất smartphone và sản xuất chip di động) đều đã được thông báo. Nếu phát hiện các bộ vi xử lý ARM bị ảnh hưởng, họ sẽ triển khai các biện pháp an ninh và bảo mật để khắc phục lỗ hổng bảo mật. Hiện nay, Microsoft phát hành bản vá lỗi trên chip Intel để xử lý lỗi này.

Xem thêm:

Thứ Tư, 10/01/2018 22:01
51 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ