AMD: “Chúng tôi không run sợ trước Apple M1, ít nhất là ở thời điểm hiện tại”

Không còn nghi ngờ gì nữa, sự ra mắt của con chip M1 “cây nhà lá vườn” chính là một trong những thành công lớn nhất mà Apple đạt được trong năm 2020 cho đến thời điểm hiện tại. Quyết định của Apple trong việc trang bị con chip M1 do chính công ty tự phát triển trên hàng loạt các mẫu MacBook, iMac, và thậm chí cả iPad Pro, nhằm thay thế CPU Core của đối tác lâu năm là Intel đã nhận được phản ứng rất tích cực từ cộng đồng người dùng. Tuy nhiên ở phía đối diện, điều này lại gây ra tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất chip lớn, trong đó có Intel và thậm chí cả AMD.

Chip M1

Sự thành công của M1 là một bước tiến lớn vì. Nó cho thấy chip ARM silicon về cơ bản hoàn toàn có thể lật đổ nền tảng x86 truyền thống trong một thị trường mà ít người nghĩ đến, thậm chí chỉ vài năm trước đó. Intel rõ ràng không phải là nhà sản xuất bộ xử lý x86 duy nhất trên thị trường. Đối thủ lâu năm của hãng này là AMD cũng đang ở rất gần với kiến trúc Instruction Set Architecture (ISA) x86. Do đó, sự thành công của một con chip ARM như M1 trong thị trường PC chắc chắn sẽ phần nào có tác động đến nhà sản xuất này. Và mới đây, phía AMD đã bắt đầu có những chia sẻ chính thức đầu tiên về quan điểm của công ty trước sự trỗi dậy của M1 và dòng chip Apple M-series nói chung.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với The Indian Express, khi được hỏi về M1, giám đốc Quản lý Sản phẩm và Tiếp thị của AMD cho biết:

“Khi nhìn vào kế hoạch phát triển trong tương lai, chúng tôi nghĩ rằng mình đã có một lộ trình xuyên suốt và giàu tính cạnh tranh đối với những gì Apple đang thực hiện.

Các kế hoạch mà Apple đã và đang triển khai là hướng đến một cách tiếp cận khác trong việc thiết kế một con chip cho PC, có thể mang về cho họ nhiều lợi ích.

Và tôi không nghĩ rằng những gì Apple đã và đang làm có thể thay đổi hay ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược của AMD".

Từ tuyên bố này, có thể thấy dường như AMD đã hoàn toàn nhận thức rõ về điểm mạnh của M1, nhưng tự tin vào "lộ trình cạnh tranh" mà mình đã đề ra có thể ứng phó được với bất kỳ mối đe dọa nào mà dòng chip Apple M-series có thể gây ra.

Về mặt hiệu năng, M1 cạnh tranh khá tốt với chip Intel, đặc biệt là tính đến khía cạnh điện năng tiêu thụ và nhiệt lượng. Đây cũng chính là những gì tạo ra sự khác biệt với x86 mà Apple không ít lần đề cập. AMD hiểu rõ điều đó và tự tin có chiến thuật để ứng phó.

Chip M1 so với Intel

Suy cho cùng, việc Apple và AMD trở thành đối thủ của nhau là hoàn toàn có thể. Nhưng cả hai vẫn sẽ tiếp tục là đối tác của nhau. Gần đây, AMD đã công bố card đồ họa Radeon PRO W6000X dựa trên RDNA 2 dành cho máy Mac, trong đó nổi bật là một model sở hữu chip Navi kép với 120 CU và 64GB VRAM.

Điều thú vị là AMD không hoàn toàn xa lạ với ARM ISA. Trở lại năm 2014, công ty thông báo họ đang thiết kế bộ vi xử lý K12 dựa trên kiến trúc ARM trong một dự án có tên 'Project Skybridge'. Đây là một dự án đầy tham vọng, trong đó AMD muốn kết hợp x86 và ARM cho các bo mạch chủ tương thích. Tất cả điều này đã bị hủy bỏ sau đó, nhưng công ty có thể vẫn còn giấy phép ARM và IP kiến trúc K12 chưa được sử dụng.

Thứ Tư, 11/08/2021 23:29
51 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ