AMD Trinity lăm le chiếm thị phần ultrabook của Ivy Bridge

Bộ xử lý tiết kiệm năng lượng, hiệu năng cao Trinity của AMD vừa ra mắt và đang được đưa vào một số máy tính xách tay siêu mỏng, nhằm cạnh tranh với ultrabook dùng bộ xử lý Ivy Bridge của Intel.

AMD Trinity lăm le chiếm thị phần ultrabook của Ivy Bridge
Theo AMD, bộ xử lý Trinity mặc dù sản xuất theo qui trình 32nm nhưng được thiết kế với kiến trúc Piledriver nên sử dụng năng lượng hiệu quả.

AMD vừa chính thức phát hành bộ xử lý Trinity - APU dòng A thế hệ thứ 2 - nhằm cạnh tranh với bộ xử lý Intel Ivy Bridge. Đây là các mẫu chip hiệu năng cao, tiết kiệm năng lượng, giá thấp.

Dự kiến có 5 mẫu máy tính xách tay dùng bộ xử lý AMD Trinity ra mắt thị trường trong thời gian tới, trong đó 3 mẫu nhắm đến thị trường máy tính xách tay thông thường (notebook), 2 mẫu nhắm đến thị trường máy tính xách tay siêu mỏng (AMD gọi là ultrathin). Hai mẫu ultrathin dùng chip lõi tứ A10-4655M, công suất 25W, và lõi kép A6-4455M, công suất 17W.

AMD cho biết thời lượng pin các mẫu ultrathin này vào khoảng 12 giờ. Đây là con số ấn tượng khi mà các mẫu chip AMD Trinity sản xuất theo qui trình 32nm, so với qui trình sản xuất Ivy Bridge 22nm của Intel.

AMD cho biết bộ xử lý Trinity mặc dù sản xuất theo qui trình 32nm nhưng được thiết kế với kiến trúc Piledriver nên sử dụng năng lượng khá hiệu quả. Kiến trúc Piledriver được đánh giá có nhiều cải tiến trong việc quản lý năng lượng giữa CPU và GPU trên bo mạch, hiệu suất tăng hơn 29% so với kiến trúc Bulldozer. Thời gian khởi động máy tính cũng nhanh hơn, mất 10 giây, và thời gian chuyển từ trạng thái sleep sang trạng thái hoạt động bình thường là 2 giây.

Chip lõi tứ A10-4655M mặc định tốc độ CPU là 2GHz, nhưng có thể nâng lên 2,8GHz khi ép xung; chip lõi kép A6-4455M có tốc độ CPU dao động từ 2,1GHz đến 2,6GHz. AMD cho biết GPU tích hợp trên Trinity là dòng Radeon HD 7000, cải thiện đáng kể các hiệu ứng đồ họa.

Bộ xử lý mới của AMD giờ phải đối mặt với cuộc chiến thị phần đầy cam go khi mà bộ xử lý Intel dành cho máy tính chiếm đến 80% thị phần. Intel khá tinh khi đặt tên ultrabook cho dòng máy tính siêu mỏng, dùng bộ xử lý tiết kiệm điện. Thuật ngữ “ultrabook” giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt máy tính xách tay siêu mỏng với các dòng máy tính xách tay thông thường. Các nhà phân tích cho rằng đây là nghệ thuật về nhận diện sản phẩm. Trong khi đó, AMD chưa tìm ra được tên nhận diện cho dòng máy tính xách tay dùng chip Trinity tiết kiệm năng lượng, hãng chỉ đơn giản gọi là “ultrathin notebook”, máy tính xách tay siêu mỏng, một thuật ngữ chung chung.

Thị trường máy tính xách tay siêu mỏng dần cạnh tranh gay gắt hơn, một số lời đồn đoán cho rằng cuối năm 2012, Apple sẽ ra mắt mẫu Macbook Air giá rẻ và Macbook Pro siêu mỏng. AMD hy vọng sẽ chiếm một phần thị trường này nhờ lợi thế khả năng xử lý đồ họa của bộ xử lý.

Thứ Bảy, 19/05/2012 10:40
51 👨 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp