AMD sẽ thu hẹp khoảng cách giữa x86 và ARM

Giám đốc công nghệ Mark Papermaster của AMD cho biết, thiết kế chip cần phải linh hoạt để các thiết bị nhận được thêm nhiều tính năng như thoại, cảm ứng và nhận biết cử chỉ.

Advanced Micro Devices (AMD) đang tiến hành nhiều bước đi để thu hẹp khoảng cách giữa các bộ xử lý x86 và ARM, hy vọng xây dựng được một nền tảng mà từ đó các chương trình sẽ hoạt động trên nhiều thiết bị di động (như máy tính bảng) độc lập với kiến trúc, giám đốc công nghệ Mark Papermaster của công ty cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Công ty đang ủng hộ sự phát triển những công cụ làm mờ đi ranh giới giữa bộ xử lý và các engine tăng tốc bên trong chip, ông Papermaster nói. Các lập trình viên sẽ có thể viết chương trình một lần, sau đó sẽ có thể chạy trên CPU x86 hoặc ARM, hay những bộ xử lý đồ họa (GPU) khác và các bộ tăng tốc gắn với bảo mật, video hoặc nén dữ liệu.

AMD sẽ thu hẹp khoảng cách giữa x86 và ARM
Ảnh: AMD

Khả năng mang lại một loạt engine xử lý và chương trình đem đến tính tương tác cao hơn và trông thực hơn trên các máy tính bảng, ông Papermaster nói. Sự kết hợp của chương trình chạy trên thiết bị nối mạng và đám mây sẽ mang lại tương tác thời gian thực, và sẽ cần các engine xử lý để mang lại tương tác tự nhiên thông qua cảm ứng, thoại và cử chỉ. CPU chỉ là một engine, và các thiết bị sẽ yêu cầu nhiều đơn vị xử lý hơn để xử lý những lượng lớn dữ liệu đến.

AMD đã thực hiện nhiều bước đi theo hướng đó bằng việc mở thiết kế chip của mình để hỗ trợ các lõi xử lý bên ngoài. Ví dụ, trong tháng 6/2012, công ty cho biết sẽ kết hợp bộ xử lý x86 của mình với bộ xử lý Cortex-A5 của ARM và công nghệ bảo mật TrustZone trên một chip duy nhất cho máy tính bảng và PC. ARM và x86 là 2 kiến trúc bộ xử lý đối thủ cho máy tính bảng, máy chủ, PC và điện thoại thông minh, nhưng phương pháp thiết kế chip của AMD là hoàn toàn khác so với Intel.

Không có gì ngăn cản chip x86 và bộ xử lý ARM ở trên một chip duy nhất, Papermaster nói. Nhưng ông không nói liệu AMD có phát hành một chip như vậy hay không.

Thiết kế chip cơ sở của AMD xoay quanh các chip x86 và GPU của họ, và công ty đã nhiều lần bày tỏ sự tin tưởng vào thiết kế chip hiện tại của mình. Cuối năm nay, dự kiến công ty sẽ xuất xưởng bộ xử lý x86 mới có tên mã là Hondo cho máy tính bảng. Hondo kết hợp CPU và GPU trên một chip duy nhất. Bắt đầu vào năm tới, các chip x86 của AMD sẽ tích hợp thiết kế bộ xử lý Cortex-A5 của ARM.

AMD cũng đang phát triển nhiều lõi CPU x86 thế hệ tiếp theo cho PC và máy tính bảng. Tại hội nghị Hot Chips đang diễn ra, AMD sẽ cung cấp thêm chi tiết về lõi CPU Jaguar và Steamroller, mà bắt đầu vào năm tới sẽ được sử dụng trong những máy tính bảng và PC mới. AMD đang cố gắng để tăng gấp đôi tốc độ trong khi giảm điện năng tiêu thụ với mỗi thế hệ CPU mới.

Thứ Năm, 30/08/2012 09:00
31 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp