AMD sắp bắt kịp Intel với chip 32nm

Cùng với những bộ vi xử lý Llano của mình, AMD hy vọng bám sát đối thủ Intel.

Intel là nhà sản xuất chip tạo ra BXL 32-nanomet đầu tiên, nhưng đối thủ Advanced Micro Devices (AMD) cũng đang bám theo rất sát.

Hôm thứ Hai (4/4), AMD đã công bố các máy tính xách tay và máy tính để bàn đầu tiên tích hợp chip A-series 32nm của hãng sẽ xuất hiện trong quý này. Các chip, có tên mã là Llano, đánh dấu lần đầu tiên AMD chuyển quy trình sản xuất từ 45nm sang 32nm cho các chip máy tính chủ đạo của họ.

Đó là một bước tiến quan trọng cho một công ty đã bám đuổi Intel trong nhiều năm trời.

Intel chuyển sang quy trình 32nm vào đầu năm 2010 với họ các chip Westmere, bao gồm các BXL Core i3, Core i5 và Core i7.

Vào lúc đó, AMD cũng đã có dự kiến sẽ chuyển sang quy trình sản xuất 32nm cho các chip của mình vào giữa năm 2010, nhưng đã bị trì hoãn do phải tập trung vào việc đối phó với thị phần đang bị Intel lấn lướt.

Tuy nhiên, Dan Olds, nhà phân tích của Gabriel Consulting Group, cho biết AMD có thể bị trễ, nhưng chưa phải là quá muộn.

"AMD không có được vinh hạnh với bữa tiệc 32nm đầu tiên, nhưng cuối cùng họ cũng đã có được nó và đang hướng tới việc sản xuất đại trà", Olds bình luận. Theo vị này thì dù Intel đã đi trước, nhưng chip mới đã tạo cho AMD một vị thế để chia sẻ thị phần với Intel.

Quy trình sản xuất nhỏ hơn sẽ giúp tiết kiệm năng lượng hơn và cho phép các nhà sản xuất đóng gói nhiều lõi trên một chip duy nhất. Đây cũng là một thước đo về phát triển trong công nghiệp. Định luật Moore, được Gordon Moore đưa ra 42 năm trước, khẳng định rằng số lượng transistor trên mỗi con chip sẽ tăng gấp đôi mỗi hai năm.

Nhưng trên hết, AMD vẫn đang nỗ lực để không bị tụt lại sau đối thủ Intel, và họ đã có cơ hội để bắt kịp.

"AMD hiện đang thực hiện tốt việc cung cấp các BXL cho cả máy chủ cao cấp và PC cấp thấp", Olds khẳng định. "Có được quy trình 32nm là một bước quan trọng đối với AMD và là điểm tựa cho các bộ xử lý hiện đại. AMD hãy nhân đà này để tăng cường cạnh tranh hơn".

Theo Charles King, một nhà phân tích của Pund-IT, Llano có thể giúp AMD chiếm ưu thế ở phân khúc giá rẻ.

"Llano được báo cáo cung cấp các tính năng đồ họa và hiệu năng tốt hơn các chip Brazos thế hệ trước, nhưng về cơ bản là phục hồi lại CPU Phenom II của họ. Sản phẩm dù được sản xuất theo quy trình 32nm, nhưng rõ ràng nhắm vào thị trường PC giá rẻ”.

Tuy nhiên, King bổ sung thêm rằng AMD đang làm một công việc tốt với hình thức tăng cường sức mạnh cho CPU qua những tính năng xử lý đồ họa hợp thời.

Jim McGregor, một nhà phân tích của In-Stat, khuyên AMD hãy dè chừng nếu không nhanh chân, bởi Intel đang sẵn sàng cho bước nhảy vọt tiếp theo với các mẫu chip 22nm đã sẵn sàng. Lĩnh vực đồ họa và máy chủ AMD đều đang làm tốt, nhưng phân khúc PC vẫn đang là thách thức lớn cho hãng này.

Thứ Tư, 06/04/2011 10:08
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp