AMD ra mắt chip lõi tứ mới cho laptop

Trong ngày hôm nay (7/1), AMD sẽ trình diễn các mẫu chip laptop mới nhất tại Hội chợ triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) 2010 ở Las Vegas. Chip mới sẽ bao gồm cả những mẫu chip lõi tứ dành cho laptop, dự kiến sẽ xuất xưởng trong vài tháng tới.

Dòng chip lõi tứ trên được cho là có tốc độ mạnh hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn. Trước đây, AMD cũng từng khằng định rằng các mẫu chip siêu mỏng dành cho laptop mới sẽ xuất hiện vào nửa đầu năm 2010.

Bộ sản phẩm mới của AMD là một phần của nền tảng Danube (dành cho laptop) và Nile (dành cho laptop siêu mỏng). Chip mới sẽ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 45-nm, nên mức độ tích hợp cũng sẽ cao hơn. Hiện tại, phần lớn các dòng chip Turion, Athlon và Sempron (dành cho laptop) của AMD đều được sản xuất trên dây chuyền 65-nm cũ hơn.

Chip mới của AMD sẽ kéo dài thời lượng sử dụng pin thêm một tiếng đồng hồ cho laptop so với các mẫu chip AMD hiện tại. Riêng dòng chip thuộc nền tảng Nile sẽ kéo dài thêm 2 tiếng sử dụng pin cho laptop siêu mỏng, siêu nhẹ.

Đây là lần đầu tiên AMD ra mắt mẫu chip lõi tứ dành cho laptop. Trên thị trường đã xuất hiện những mẫu chip Phenom lõi tứ dành cho laptop tiêu dùng, và chip 6 lõi Istabul dành cho máy chủ. Đối thủ của AMD là Intel cũng đã cung cấp ra thị trường mẫu chip lõi tứ dành cho laptop từ cách đây khá lâu.

Các mẫu chip mới của AMD được trình diễn cùng ngày với các sản phẩm chip mới nhất của Intel (dành cho laptop và desktop). Tuy nhiên, thay vì được sản xuất trên công nghệ 45-nm như AMD, các mẫu chip mới của Intel sử dụng công nghệ 32-nm tiên tiến hơn. Chip mới của Intel (Arrandale – dành cho laptop, và Clarkdale - dành cho desktop) có hiệu suất tốt hơn so với dòng chip Core hiện tại, trong khi lại tiêu thụ ít năng lượng hơn. Chip mới cũng tích hợp sẵn bộ xử lý đồ họa vào CPU, giống như cách mà AMD đã làm kể từ năm 2007 tới nay.

AMD cho biết các laptop mới sẽ được trang bị bộ tăng tốc độ họa tích hợp DirectX 10.1. Còn chủng loại card đồ họa rời hỗ trợ DirectX 11 dành cho laptop cũng sẽ sớm ra mắt. DirectX 11 có thể giúp cải thiện hiệu suất laptop bằng việc phân tải cho GPU thay vì chỉ tập trung vào CPU. Hướng xử lý này sẽ giúp CPU “rảnh rỗi” hơn để xử lý các tác vụ khác. AMD hy vọng sẽ tích hợp trực tiếp vi xử lý đồ họa vào CPU vào năm 2012.

Thứ Năm, 07/01/2010 10:50
31 👨 472
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp