AMD giành thêm thị phần chip từ Intel

Sau hơn một năm liên tiếp AMD thua thiệt trong cuộc chiến tranh giành thị phần với Intel, giờ đây hãng này đã gượng dậy chiếm lại những gì đã mất.

Theo báo cáo của IDC, trong quý đầu năm nay, thị phần bộ vi xử lý của AMD đã đạt 22,3%, tăng 4,6% so với quý 4/2008. Intel mất 4,7% thị phần và hiện chỉ đứng ở mức 77,3%.

Sở dĩ thị phần của AMD giảm là do sản phẩm của hãng này có ưu thế nổi trội hơn về giá, đồng thời sản lượng chip desktop trong thời gian qua đã tăng mạnh. Cụ thể, doanh số chip của AMD tăng 13%, trong khi Intel giảm 16%.

Trong khi đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng giảm thị phần của Intel là các đầu mối cung cấp sản phẩm ngừng nhập hàng để bán hết hàng tồn kho chip di động, đặc biệt là dòng chip Atom dành cho netbook.

Để đạt được thành công trên, AMD đã thực thi nhiều biện pháp cải tổ sau 2 năm liền thua lỗ. Tuần trước, hãng này tuyên bố sẽ sáp nhập bộ phận đồ họa và chip làm một. Trước đó, hãng này thuê GlobalFoundries để thực hiện công đoạn sản xuất nhằm giảm bớt chi phí và tập trung nhiều hơn cho phần thiết kế chip.

Thị phần chip di động của AMD cũng tăng 15% và hiện đang nắm giữ 4,7% thị phần. Trong khi đó, thị phần chip di động của Intel giảm từ 89,1% xuống còn 84,3%. Trên thị trường chip desktop, AMD cũng tăng thêm 3,8% thị phần; còn Intel giảm 3,9%.

Tuy nhiên, đối với thị trường chip máy chủ và máy trạm thì AMD lại giảm mất 1,2%; trong khi Intel vẫn giữ mức 89,3%. Mức tăng của riêng AMD không giúp tăng sản lượng chip toàn cầu nói chung, vốn chỉ đạt 65 triệu sản phẩm trong quý đầu năm nay, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo nhận định củaIDC, mặc dù các đầu mối phân phối đã đẩy được hết hàng nhưng tình hình thị trường chip nói chung vẫn còn ảm đạm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Thứ Ba, 12/05/2009 14:47
31 👨 661
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp