AMD sẽ công bố loạt CPU và GPU thế hệ mới rất đáng chú ý trong tháng 10

AMD vừa đưa ra một thông báo quan trọng trên tài khoản Twitter chính thức của công ty, cho biết sẽ có một vài sự kiện ra mắt sản phẩm lớn được hãng tổ chức trong tháng 10 nhằm giới thiệu ra thị trường các mẫu CPU cũng như GPU mới, hứa hẹn mang đến làn gió mới cho thị trường PC toàn cầu, đồng thời thổi bùng cuộc “chạy đua vũ trang” mới giữa ba ông lớn AMD, Nvidia và Intel.

Sản phẩm mới dự kiến sẽ được công bố trong khuôn khổ hai sự kiện riêng biệt, diễn ra vào các ngày 8 và 28 tháng 10. Thế hệ CPU tiếp theo của AMD nhiều khả năng sẽ được phát triển trên kiến trúc Zen3 và ra mắt chính thức vào ngày 8 tháng 10 tới đây. Zen3 là sự tiếp nối hoàn hảo của kiến trúc Zen2 vốn được ứng dụng rất thành công trên các bộ vi xử lý máy tính để bàn Ryzen 3000 và bộ xử lý di động Ryzen 4000.

Kiến trúc mới sẽ được phát triển dựa trên quy trình 7nm, hứa hẹn đem đến những cải tiến đáng kể cả về hiệu năng xử lý lẫn khả năng tiết kiệm năng lượng. Zen3 sẽ góp mặt trong các bộ vi xử lý máy tính để bàn dòng Ryzen 4000 cao cấp. Intel đã ra mắt các mẫu CPU máy tính để bàn thế hệ thứ 10 vào đầu năm nay, và Ryzen 4000 với kiến trúc Zen3 sẽ là câu trả lời có sức nặng từ phía AMD.

Sẽ có hai sự kiện riêng biệt qdiễn ra vào các ngày 8 và 28 tháng 10
Sẽ có hai sự kiện riêng biệt qdiễn ra vào các ngày 8 và 28 tháng 10

Về mảng card đồ họa, các mẫu GPU AMD mới theo kế hoạch sẽ sử dụng kiến trúc RDNA thế hệ thứ hai của công ty, với ưu điểm nằm ở khả năng hỗ trợ mở rộng tuyệt vời. RDNA 2 vốn không phải là cái tên xa lạ và trên thực tế đã từng là chủ để thảo luận hot trên nhiều diễn đàn công nghệ trước đây, vì nó là công nghệ dự kiến sẽ được sử dụng trong các mẫu game console thế hệ tiếp theo, bao gồm Xbox Series X và Series S, cũng như PlayStation 5.

Tuy nhiên, phía AMD đã không chia sẻ nhiều chi tiết cụ thể là về mẫu GPU mới này, chỉ biết là sản phẩm sẽ được ra mắt vào ngày 28 tháng 10. Nvidia vừa chính thức công bố các mẫu GPU RTX 30 series với hàng loạt cải tiến đáng chú ý, dự kiến sẽ lên kệ từ ngày 17 tháng 9 tới đây. Tuy nhiên với kế hoạch ra mắt các mẫu GPU mới của AMD vào cuối tháng 10, những người có kế hoạch nâng cấp card đồ họa cao cấp có lẽ nên nán lại thêm một khoảng thời gian nữa để có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

Như vậy có thể thấy cả AMD, Nvidia và Intel đều đã và đang có những động thái chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho dịp mua sắm cuối năm. Tình hình thị trường máy tính nói chung và linh kiện phần cứng nói riêng trong vài tháng tới dự kiến sẽ rất sôi động.

Thứ Bảy, 19/09/2020 21:24
31 👨 493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ