AMD được cấp bằng sáng chế cho một cải tiến về CPU có thể giúp cạnh tranh sòng phẳng với Raptor Lake của Intel

Cộng đồng người dùng công nghệ trên Twitter đang lang truyền thông tin về một đơn xin cấp bằng sáng chế mới bị rò rỉ đến từ AMD. Dữ liệu được tiết lộ cho thấy nhà sản xuất chip Hoa Kỳ dường như đang ấp ủ một cải tiến hoàn toàn mới, hứa hẹn có thể giúp các mẫu CPU tương lai của hãng có thể cạnh tranh tốt hơn với sản phẩm của Intel, đặc biệt là dòng CPU Raptor Lake vốn cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Cụ thể hơn, bằng sáng chế này mô tả một cải tiến mang tính nền móng liên quan đến ý tưởng thiết kế vi kiến trúc tương tự như mô hình big.LITTLE của Arm, sử dụng các cụm lõi 'lớn' hiệu suất cao, kết hợp với các lõi hiệu suất 'nhỏ' tiết kiệm điện năng. Nội dung trong bằng sáng chế giải thích rằng quá trình di chuyển một nhiệm vụ hoặc công việc từ bộ xử lý đầu tiên sang bộ xử lý thứ hai sẽ dựa trên các chỉ số hiệu suất được phân loại theo từng ngưỡng nhất định, hoặc một số kích hoạt khác. AMD không chỉ rõ đó là lõi nào, nhưng có thể giả định rằng bộ xử lý đầu tiên đề cập đến các lõi lớn, hiệu năng cao, và bộ xử lý thứ hai đề cập đến các lõi hiệu năng thấp, tiết kiệm năng lượng.

AMD

Rõ ràng,mục đích sau cùng của mọi cấu hình hybrid theo dạng này đều là tối ưu hóa hiệu suất trên mỗi watt, đồng thời cải thiện hiệu suất tổng thể theo từng tác vụ. Nhưng để đạt được mục tiêu đó, các tác vụ phải được di chuyển nhanh chóng và hiệu quả giữa những lõi lớn và nhỏ. Phương pháp của AMD liên quan đến việc so sánh một hoặc nhiều chỉ số với một ngưỡng trong danh sách kiểm tra, để từ đó xác định xem có nên chuyển tác vụ từ lõi xử lý này sang lõi xử lý khác hay không. Tất nhiên quá trình đánh giá này sẽ diễn ra cực nhanh, và khi nó hoàn tất, cụm các lõi xử lý đầu tiên về cơ bản tạm dừng các hoạt động, trong khi thông tin được chuyển sang cụm lõi xử lý thứ hai.

AMD cũng đề cập đến một vài ví dụ về loại chỉ số mà nhà sản xuất chip có thể tận dụng cho quá trình “di dời tác vụ” nêu trên. Có thể kể đến như các chỉ số liên quan tới thời gian thực thi tác vụ, sử dụng lõi, sử dụng bộ nhớ, trạng thái không hoạt động của lõi đơn hoặc thời lượng thực thi lõi đơn. Đây đều là những tình huống cơ bản, điển hình nhất.

Trong một ví dụ trực quan, AMD đã tiến hành đo khoảng thời gian mà các lõi nhỏ đang chạy ở tốc độ xung nhịp tối đa và so sánh nó với một ngưỡng cụ thể. Nếu thời lượng lớn hơn ngưỡng thời gian đã thiết lập, tác vụ sẽ được chuyển sang các lõi lớn, mạnh mẽ hơn. Trong một ví dụ khác, AMD cũng đã tính đến một yếu tố bên ngoài: bộ nhớ. Nếu việc sử dụng bộ nhớ ít hơn ngưỡng được thiết lập trên các lõi nhỏ, tác vụ sẽ vẫn tiếp tục được xử lý trên các lõi này.

Tuy nhiên nhìn chung, kiểu thiết kế CPU hybrid như vậy sẽ khó có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất nếu không có phần mềm hỗ trợ thích hợp. Các tin đồn gần đây chỉ ra sự tồn tại của một bộ công cụ scheduler mới, hiệu quả hơn trong Windows 11, và được tối ưu hóa cho các thiết thiết kế CPU hybrid. Bản cập nhật mới này được cho là sẽ ra mắt vào cuối năm nay, cùng lúc với Alder Lake. Nếu đúng là như vậy, điều này sẽ mở đường cho khả năng hỗ trợ hiệu quả hơn cho các bộ vi xử lý hybrid.

Trở lại với bằng sáng chế rò rỉ. AMD thường đệ trình khá nhiều đơn xin cấp bằng sáng chế hàng năm, vì vậy không có gì đảm bảo rằng tất cả chúng sẽ trở thành sản phẩm thực. Tuy nhiên, với việc đối thủ cạnh tranh liên tục đổi mới, AMD đương nhiên không thể giậm chân tại chỗ. Hy vọng ý tưởng cải tiến mới này sẽ sớm được triển khai trong thực tế, để mang đến cho người dùng những sản phẩm tối ưu hơn.

Thứ Ba, 22/06/2021 23:01
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ