Rò rỉ thông tin AMD RDNA 3: Một bước nhảy vọt “điên rồ” về hiệu năng, có thể không?

RDNA 2 là kiến ​​trúc đồ họa mới nhất của AMD, hiện được trang bị trên các mẫu GPU thuộc những dòng sản phẩm cao cấp như AMD 6000-series, cũng như PS5 và Xbox Series X/S… nhằm mang lại khả năng xử lý đồ họa tối ưu hơn, đặc biệt là đối với Game.

Kiến trúc RDNA 2 được các nhà phê bình không tiếc lời khen ngợi về hiệu suất xử lý khả năng tiết kiệm năng lượng tối ưu mà nó có thể đạt được, đặc biệt là khi so sánh trên cùng một quy trình 7nm như RDNA.

Tất nhiên kiến trúc này không phải không có nhược điểm. Chẳng hạn, khi AMD lần đầu tiên triển khai theo công nghệ dõi tia tăng tốc phần cứng (hardware-accelerated ray tracing - RT) kết hợp với RDNA 2, kết quả cho thấy hiệu năng thực tế không được như kỳ vọng, thậm chí kém ấn tượng hơn đáng kể so với khả năng RT của Nvidia. Tuy nhiên, những nhược điểm như vậy sẽ sớm được khắc phục trên RDNA 3, theo báo cáo của RedGamingTech (RGT).

Cụ thể, báo cáo của RedGamingTech đã trích dẫn những nguồn tin rò rỉ uy tín, khẳng định rằng hiệu suất ray tracing của AMD RDNA 3 sẽ có được sự gia tăng đáng kể về hiệu suất, và có thể cạnh tranh sòng phẳng với những gì mà sản phẩm của Nvidia cung cấp. Đáng chú ý, nguồn tin rò rit cũng tiết lộ thêm rằng RDNA 3 sẽ sử dụng Ray Tracing IP 2 thế hệ tiếp theo "thông minh hơn", có thể cho phép nó thậm chí vượt xa hiệu suất RT của Nvidia. Ngoài ra, kiến trúc này cũng sẽ được tích hợp thêm các công nghệ Học Máy (Machine Learning) mới tiên tiến hơn.

RDNA 3

Hiệu suất rasterization cũng là một yếu tố nhận được nhiều sự quan tâm trên RDNA 3. Nguồn tin rò rỉ từ Twitter cho rằng Navi 31, Navi 32 và Navi 33 sẽ lần lượt cung cấp hiệu suất gấp 2,8 lần, 2,2 lần và 1,5 lần so với hiệu suất tốt nhất của mẫu GPU AMD cao cấp nhất hiện nay, Radeon RX 6900 XT.

Hiện tại, vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào AMD có thể đạt được mức nâng cấp hiệu suất ấn tượng như vậy. Tuy nhiên, các tuyên bố về hiệu suất được nêu ở đây cho thấy công ty nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm nhiều đơn vị tính toán (CU) hơn so với con số 80 đơn vị trên 6900 XT. Nhưng cũng không loại trừ khả năng những cải tiến sẽ chỉ đến từ mức tăng xung nhịp và kiến trúc CU, hoặc có thể là sự kết hợp của tất cả những yếu tố trên.

Nhìn chung, đây chỉ là những thông tin rò rỉ, chưa được xác nhận chính thức từ AMD. Tuy nhiên, tất cả đều đến từ những nguồn khá uy tín, và có thể phần nào đó mang đến cái nhìn tổng quan về công kệ kiến ​​trúc đồ họa mới của AMD.

Thứ Ba, 22/06/2021 23:00
31 👨 406
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ