Rò rỉ thông tin Socket AM5 thế hệ tiếp theo của AMD: Có thể chuyển sang thiết kế LGA, đi kèm với CPU Zen 4

Theo thông tin tiết lộ từ nhiều nguồn uy tín, Raphael nhiều khả năng sẽ là tên mã của dòng vi xử lý Ryzen 7000 thế hệ mới được phát triển trên vi kiến trúc Zen 4 vốn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của AMD. Đáng chú ý, đi kèm với mẫu vi xử lý này còn là một sự nâng cấp cũng rất lớn khác liên quan đến socket AM5, rất có thể sẽ chuyển sang thiết kế LGA và từ đó kéo theo nhiều thay đổi quan trọng khác.

Nếu thông tin này là thật, socket AM5 thế hệ mới của AMD sẽ có nhiều điểm tương đồng như của Intel, đó là đều chuyển từ thiết kế Pin Grid Array ( PGA) sang sử dụng thiết kế Land Grid Array (LGA). Điều này về cơ bản có nghĩa là các chân, vốn đã có trên bộ vi xử lý của AMD, giờ sẽ được chuyển đến bo mạch chủ trong AM5. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ RAM DDR5 kênh đôi cũng là một lợi thế đáng nói, cho phép AMD có thể cạnh tranh tốt hơn với Intel

Dưới đây là hình ảnh minh họa CPU Raphael sẽ trông như thế nào trong thực tế:

Ảnh minh họa CPU Raphael

Kênh YouTube nổi tiếng GamersNexus (GN) hôm nay cho biết đã nhận được hình ảnh các slide nội bộ của AMD bị rò rỉ, với nội dung liên quan đến bộ vi xử lý Raphael. Trên thực tế, GamersNexus đã nhận được những hình ảnh này vào năm ngoái, nhưng quyết định không tiết lộ công khai ở thời điểm đó vì chưa thể xác minh tính xác thực của chúng.

Slide rò rỉ
Slide rò rỉ
Slide rò rỉ

Từ các slide rò rỉ cũng như thông tin tiết lộ từ các nguồn uy tín, có thể tổng kết một vài khía cạnh đáng chú ý như sau:

  • Socket AM5,
  • LGA package,
  • Zen 4 Core Core Chiplet Die (CCD) tên mã Durango,
  • Zen 4 CCD phát triển trên quy trình 5nm, trong khi khuôn I/O sẽ là 7nm,
  • CPU Ryzen 7000 (phiên bản desktop) có thể có TDP lên đến 120W (hoặc thậm chí cao hơn, lên đến 170W),
  • CPU Ryzen 7000 (phiên bản mobile) sở hữu TDP trong khoảng 35-65W,
  • Hỗ trợ DDR5 kênh đôi với tốc độ có thể nằm trong khoảng từ 4800 đến 10.000
  • 28 làn PCIe 4.0.

AMD dự kiến sẽ phát hành Raphael vào cuối năm 2022, hoặc một năm sau khi công ty trình làng một mẫu chip Zen 3+ 7nm vốn đã được lên kế hoạch ra mắt vào cuối năm nay. Zen 3+ nhiều khả năng sẽ sở hữu V-cache xếp chồng 3D mới mà AMD đã công bố tại Computex. Khi ra mắt, Raphael hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh xứng tầm với dòng CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Tư, 09/06/2021 21:50
51 👨 540
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ