Amazon vs Best Buy: Câu chuyện của hai nhà bán lẻ hàng đầu

Trong khi Amazon vẫn trên đà tăng trưởng tốt thì Best Buy phải đối mặt với nhiều vấn đề và đang dần tụt lại phía sau.

Amazon vs Best Buy: Câu chuyện của hai nhà bán lẻ hàng đầu

Việc Best Buy phải đổi CEO trong lúc đang cố gắng lấy lại vị thế cũng đã đủ tệ rồi. Vậy mà giờ đây nó lại còn sắp thua kém một đối thủ quen thuộc luôn theo đuôi mình. Năm nay, lần đầu tiên Amazon gần như chắc chắn sẽ vượt mặt doanh thu toàn năm của Best Buy.

Khi Amazon ra đời vào năm 1995, Best Buy đã là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô. Trong thời gian đỉnh cao của thời đại DVD, Best Buy vẫn đi trước Amazon với doanh số bán hàng hàng năm đạt 25 tỷ đô.

Amazon vs Best Buy: Câu chuyện của hai nhà bán lẻ hàng đầu

Nhưng trong những năm gần đây, Best Buy khựng lại. Trong khi đó, Amazon với sự tiếp sức của các mô hình kỹ thuật số mới như Amazon Web Services, Kindle, và chương trình thâm nhập thị trường quốc tế, đã tăng tốc vượt trội.

Chỉ cần nhìn vào tốc độ tăng trưởng của hai công ty thôi cũng đã đủ rõ: Trong khi doanh số của Amazon trong 3 năm qua lần lượt tăng 41%, 40%, và 28% thì tốc độ tăng trưởng trong cùng thời gian đó của Best Buy là 2%, 0% và 10%.

Bây giờ thì Best Buy lại sẽ đối mặt với một năm không tăng trưởng nữa khi kết thúc năm tài chính vào tháng 2/2013 dù nó đang có kế hoạch đóng cửa 50 cửa hàng "lớn" tại Mỹ, cho thấy xu hướng chuyển đổi sang thị trường điện máy bán lẻ với sự ra đời của 100 cửa hàng Best Buy Mobile "nhỏ".

Trong khi đó, Best Buy hy vọng sẽ tăng được 15% doanh thu trực tuyến năm nay trong khi Wall Street dự đoán Amazon sẽ tăng 30%.

Amazon, nổi tiếng là thua lỗ trong những năm đầu, giờ đã đánh bại Best Buy về lợi nhuận trong năm ngoái trong khi Best Buy báo cáo một khoản lỗ lớn cho các khoản chi đặc biệt. (Trong khi Amazon vẫn chưa thể so sánh với Apple hay Google về khoản lợi nhuận thì nó đang chịu lỗ trong mảng bán máy tính bảng.)

Amazon vs Best Buy: Câu chuyện của hai nhà bán lẻ hàng đầu

Câu hỏi hiện tại là liệu Best Buy có thể lột xác và hồi sinh hay không. Chí ít là nó dự đoán là sẽ thu được lợi nhuận trong năm nay nhưng còn trong cuộc đua dài hơi thì thế nào?

Thứ Hai, 23/04/2012 11:06
31 👨 947
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp