Amazon Tablet mới thực sự là kình địch của iPad?

Trong vòng một năm, Amazon sẽ trở thành người chơi chính trên thị trường máy tính bảng, chỉ xếp sau iPad của Apple. Dự đoán được đưa ra bởi công ty nghiên cứu Forrester Research.

Amazon Tablet mới thực sự là kình địch của iPad?
Máy tính bảng chưa ra mắt của Amazon có làm nên chuyện?

Theo Forrester Research, không chỉ Amazon sẽ bán ra hàng triệu máy tính bảng Android (vẫn chưa được công bố), mà các nhà sản xuất thứ ba cũng sẽ bán ra hàng loạt phiên bản “máy tính bảng Amazon” khác nhau tích hợp phần mềm và dịch vụ của hãng bán lẻ trực tuyến.

Amazon thông báo đang chuẩn bị mẫu máy tính bảng chạy hệ điều hành Android có giá thấp hơn iPad “hàng trăm USD”, có thể sẽ xuất hiện trên thị trường mùa thu này. Viện nghiên cứu thị trường di động đã thực hiện cuộc khảo sát người dùng, và mức giá người dùng sẵn sàng chi trả là khoảng 320 USD. Nếu điều này chính xác, mức giá thấp hơn hoặc bằng 299 USD sẽ tạo nên cú “hit” lớn.

Trong báo cáo của Forrester, với điểm mốc dưới 300 USD, chỉ trong quý 4, các mẫu máy tính bảng mang thương hiệu Amazon sẽ bán được khảng 3-5 triệu máy (giả định Amazon có thể cung cấp đủ nhu cầu người dùng). Tuy nhiên, dự báo của Forrester về lượng cung và doanh số có lẽ cao hơn thực tế nhiều, do Amazon không có chuỗi cửa hàng bán lẻ như Apple, và cũng không có mối quan hệ hợp tác tương tự như Apple với các hãng bán lẻ khác.

Thành công của máy tính bảng Amazon sẽ không làm lung lay vị trí thống trị của iPad. Chuyên gia Sarah Rotman Epps của Forrester chỉ ra Apple đã bán được gần 29 triệu iPad tới thời điểm này, và dường như “bất khả chiến bại”.

Tuy nhiên, năng lực bán lẻ của Amazon có thể giúp giành được thị phần lớn nhanh chóng, là điều là các hãng sản xuất máy tính bảng khác không có được. Amazon có 5 lợi thế cạnh tranh với Apple: thương hiệu, điện toán đám mây, nội dung, thương mại và giá cả.

Trong cuộc khảo sát thực hiện bởi Forrester đầu năm nay, khách hàng có xu hướng mua máy tính bảng từ Amazon (24%) hơn là Motorola (18%) hay Acer (13%). HTC và Asus thậm chí còn đứng sau cả Acer trong danh sách này, trong khi LG và Samsung (hai nhà sản xuất smartphone Android hàng đầu) không thuộc danh sách câu hỏi.

Forrester cho rằng không giống như Apple, kiếm phần lớn thu nhập từ việc bán các thiết bị, Amazon không tìm kiếm doanh thu từ phần cứng. Nhà bán lẻ này có thể chịu thua lỗ khi bán thiết bị, nhưng vẫn thu lời bằng việc hướng người dùng máy tính bảng vào các phần mềm và dịch vụ của Amazon. Amazon có cơ hội phá vỡ hệ sinh thái của các nhà cung cấp dịch vụ backend bằng phát triển ứng dụng với hỗ trợ của điện toán đám mây.

Hãng có thể cho phép các nhà phát triển viết ứng dụng cho máy tính bảng Android và bán trên Amazon Store để hưởng ưu đãi đặc biệt như quyền truy cập dịch vụ đám mây của Amazon. Chiến lược này có thể làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Amazon và Apple.

Nếu người tiêu dùng đổ xô dùng máy tính bảng Amazon, các nhà phát triển cũng sẽ chạy theo xu hướng này. Các hãng bán lẻ, ngân hàng, truyền thông, các công ty truyền thông và phần mềm sẽ nhanh chóng xây dựng các ứng dụng cho máy tính bảng Amazon, theo đó giảm lợi thế của Apple trong cuộc đua ứng dụng. Hiện tại, Apple cho biết có khoảng 100.000 ứng dụng iPad, trong khi Honeycomb của Google chỉ có ít hơn 300.

Điều Amazon cần bây giờ là tạo lập mối quan hệ với các kênh bán lẻ truyefn thống và các hãng bán lẻ này cũng cần một đối thủ cạnh tranh thành công với iPad. Các nhà sản xuất thiết bị gốc như LG, Acer và Asus có thể sẽ chấp nhận Amazon Android làm lựa chọn nền tảng chính và ngay lập tức lôi cuốn công chúng, điều mà họ chưa làm được với Android.

Amazon cũng sẽ tạo lập thị trường cho các ứng dụng dành cho máy tính bảng Android, điểm cốt yếu của hệ sinh thái chưa tồn tại. Amazon sẽ cần phải sửa chữa hệ sinh thái cho các nhà phát triển và trở thành kho lưu trữ ứng dụng Android chất lượng cao.

Forrester đã vẽ nên bức tranh vô cùng khả quan. Còn rất nhiều thứ cần sắp xếp, nhưng Amazon cũng đã chứng tỏ năng lực của mình trên nhiều lĩnh vực. Liệu máy tính bảng Amazon có thành công? Có lẽ phải chờ tới khi sản phẩm thực sự xuất hiện, chúng ta mới có được câu trả lời.

Thứ Năm, 01/09/2011 16:03
51 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp