Amazon phát hành Linux 2 - nỗ lực thay đổi cuộc chơi

Tháng trước, ngay sau hội nghị của Amazon Web Services, họ đã bắt đầu đưa ra Amazon Linux 2, phiên bản OS Linux mới giành riêng cho khách hàng doanh nghiệp của Amazon.Khách hàng có thể chạy Linux 2 trên mây của Amazon hoặc trên máy chủ riêng của mình. Sản phẩm này đánh dấu bước tiến quan trọng đầu tiên của Amazon để cung cấp phần mềm chạy trên máy chủ của khách hàng thay vì chỉ chạy trên máy chủ dữ liệu trên mây của mình.

Bên cạnh các khách hàng đang dùng dịch vụ đám mây của mình, Amazon cũng cung cấp sản phẩm này cho các công ty khác muốn cài Linux 2 lên máy chủ của họ. Nó có thể chạy trên hầu hết các phần mềm máy chủ phổ biến như Hyper-V của Microsoft, VM VirtualBox của Oracle hay Docker.

Linux 2 sẽ được Amazon hỗ trợ 5 năm, gồm các bản vá bảo mật, sửa lỗi. Linux 2 cũng được thiết kế để làm việc được với các cơ sở dữ liệu mã nguồn mở, ngôn ngữ lập trình và nhiều ứng dụng phổ biến khác. Như cái tên của mình, đây là phiên bản thứ 2 của Linux mà Amazon cung cấp. Khách hàng có thể chạy bản trước trên máy chủ nhưng sẽ giới hạn hơn.

Amazon quyết vươn cánh tay của mình sang cả thị trường đám mây lai
Amazon quyết vươn cánh tay của mình sang cả thị trường đám mây lai

Đây là một bước đi quan trọng bởi chính Amazon đã đưa công nghệ điện toán đám mây trở nên phổ biến, đe dọa các doanh nghiệp cung cấp phần cứng và phần mềm. Thay vì mua máy chủ và phần mềm, doanh nghiệp có thể thuê trên mây và trả phí dựa trên những gì mình sử dụng.

Nhiều doanh nghiệp đã từ bỏ máy chủ và kho lưu trữ chuyển tất cả lên trung tâm dữ liệu trên mây của Amazon. Thành công này của Amazon cũng gây ảnh hưởng tới nhiều ông lớn như EMC, Hewlett Packard và IBM.

Microsoft, Oracle (đều có những bản Linux của riêng mình), Red Hat và nhiều công ty khác đều đang cố đấu lại với Amazon bằng giải pháp gọi là Hybrid Cloud, công nghệ lai cho phép doanh nghiệp sử dụng cả dịch vụ mây và máy chủ vật lý, dễ dàng chuyển đổi giữa 2 lựa chọn đó.

Linux 2 là nỗ lực của Amazon “thò tay” vào thế giới lai nói trên. Năm ngoái, họ cũng hợp tác với VMware để cho phép khách hàng dùng VMware dễ dàng chuyển ứng dụng lên mây của Amazon.

Linux 2 cũng nhắm tới người khổng lồ trên thị trường Linux: Red Hat. Thậm chí Amazon còn tuyên bố ra đời Linux 2 vào đúng ngày Red Hat công bố kết quả kinh doanh quý III. Hai bên tuy là đối tác nhưng Amazon nổi tiếng vẫn luôn cạnh tranh với chính cộng sự của mình.

Dù vậy, các nhà đầu tư Red Hat có thể sẽ hành động thái quá. Karl Keirstea đến từ ngân hàng Deutsche Bank khuyên họ nên bình tĩnh vì dù Amazon phát hành Linux 2 khó mà là tin vui với Red Hat, nhưng nó chủ yếu được dùng để phát triển và thử nghiệm hơn là chạy các ứng dụng doanh nghiệp. Các công ty sẽ không rời bỏ Red Hat sớm đâu.

Xem thêm:

Thứ Hai, 08/01/2018 09:35
52 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới