Amazon mua lại hãng Liquavista, các máy Kindle sắp có màn hình màu với công nghệ từ ẩm?

Liquavista là một công ty sản xuất màn hình dựa trên công nghệ từ ẩm (electrowetting). Năm 2011, Samsung đã mua lại hãng này, đồng thời tiết lộ một loại màn hình có khả năng hiển thị màu đầy đủ và rất tiết kiệm điện (nhưng tiếc là đến nay nó chưa xuất hiện trên thiết bị nào cả).

Với hi vọng tiếp tục áp dụng công nghệ độc đáo này lên các thiết bị cảm ứng trong tương lai, Amazon mới đây xác nhận rằng hãng đã mua lại Liquavista từ tay Samsung. Amazon nhận xét hãng chỉ mới ở vạch xuất phát nhưng "chúng tôi rất phấn khích về những tình huống sắp tới".

Hãng từ chối tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch áp dụng electrowetting lên các sản phẩm của mình nhưng chúng ta có thể dự đoán nó sẽ xuất hiện trên các máy đọc sách, máy tính bảng, thậm chí là cả chiếc điện thoại được đồn đại bấy lâu nay của Amazon.

Amazon mua lại hãng Liquavista, các máy Kindle sắp có màn hình màu với công nghệ từ ẩm?
Bản mẫu màn hình của Liquavista tại CES 2010 (phải), so sánh với máy đọc sách đơn sắc của Sony (trái)

Hiện chưa rõ thương vụ này trị giá bao nhiêu, tuy nhiên hồi tháng Ba vừa rồi Bloomberg nói rằng Samsung đang muốn bán Liquavista với giá 100 triệu USD.

Tìm hiểu sơ lược về công nghệ của Liquavista

Với màn hình LCD TFT hiện nay, lượng ánh sáng đi đến các subpixel (màu đỏ, xanh lá và xanh dương) được kiểm soát bằng tinh thể lỏng. Nói đơn giản thì độ trong suốt của các tinh thể này được điều chỉnh bằng cách áp điện vào chúng, do đó lượng ánh sáng đi qua sẽ khác nhau và tạo ra các màu sắc khác nhau.

Còn với màn hình từ ẩm (electrowetting display), những tinh thể lỏng sẽ được thay thế bằng các giọt dầu có màu (thường là đen). Ở trạng thái cơ bản, dầu sẽ phủ đều thành một tấm phim nên ánh sáng từ tấm nền không thể đi qua. Khi áp điện vào, mức độ từ ẩm sẽ tăng lên và các giọt dầu bị ép nhỏ lại nên ánh sáng có thể đến được các subpixel, từ đó tạo ra màu sắc và hình ảnh.

Amazon mua lại hãng Liquavista, các máy Kindle sắp có màn hình màu với công nghệ từ ẩm?
Cấu trúc sử dụng một lớp dầu (hình chữ nhật màu xanh đen đậm) và 3 subpixel RGB

Các màn hình của Liquavista hỗ trợ ba chế độ hiển thị hình ảnh: Transmissive (sử dụng đèn nền để chiếu sáng hình ảnh, giống trên các smartphone, tablet, laptop ngày nay), reflective (không cần đèn nền mà chỉ dùng ánh sáng môi trường bị phản xạ) và transflective (kết hợp cả ánh sáng môi trường lẫn đèn nền). Những chế độ này giống với LCD, tuy nhiên hiệu năng của nó cao hơn LCD lần lượt là 2 lần, 3 lần và 4 lần. Nhà sản xuất có thể áp dụng một trong chế độ trên tùy vào yêu cầu sản phẩm.

Những màn hình sử dụng công nghệ của Liquavista có độ sáng cao hơn LCD trong khi mức độ tiêu thụ điện thấp hơn, khả năng xem dưới nguồn sáng mạnh cũng vượt trội hơn. Chi phí sản xuất cũng rẻ bởi màn hình từ ẩm chia sẻ đến 90% quy trình sản xuất với công nghệ LCD. Thời gian đáp ứng của màn hình từ ẩm vào khoảng 3ms, hoàn toàn phù hợp để chơi các game cơ bản.

Hồi năm 2010, Liquavista từng mang công nghệ màn hình màu của mình đến triển lãm CES. Bên dưới là vài đoạn video trình diễn bản mẫu thiết bị electrowetting tại sự kiện đó.

Thứ Ba, 14/05/2013 17:20
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp