Amazon MP3 thách thức vị thế của iTunes

Hôm qua, Amazon.com đã giới thiệu gian hàng âm nhạc kỹ thuật số rộng rãi ra công chúng với 2.3 triệu bài hát. Tuy nhiên, không một bài hát nào trong đó được tích hợp công nghệ bảo vệ chống sao chép nhạc.

Gian hàng mang tên Amazon MP3 sẽ cho phép khách mua và tải những bài hát độc lập hoặc toàn bộ album. Các bản nhạc có thể được sao chép sang nhiều máy tính, chuyển sang đĩa và chạy trên phần lớn các loại máy tính cũng như các thiết bị di động bao gồm cả Apple iPod và Microsoft Zune.

Mỗi bản nhạc bán trên Amazon MP3 có giá 89 cents tới 99 cents và album được bán với giá từ 5.99 USD đến 9.99 USD.

Gian hàng Amazon được giới chuyên gia dự đoán sẽ là đối thủ của trùm phân phối nhạc số qua mạng iTunes của Apple, hiện đang cung cấp một số bài hát thiếu công nghệ quản lý quyền kỹ thuật số vốn được coi là phương thức ngăn nạn sao chép nhạc bất hợp pháp.

Các bản nhạc tải từ Amazon MP3 vẫn chơi được trên Apple iPod.Mặc dù quản lý quyền kỹ thuật số giúp giảm nạn sao chép nhạc bất hợp pháp những nó có thể khiến người nghe thất vọng bởi sự hạn chế về thiết bị hoặc số máy tính có đặc tính chơi được nhạc. Những bài hát được bảo vệ bản quyền bán qua iTunes, nhìn chung không chơi trên các thiết bị nào khác ngoài iPod, và iPod cũng sẽ không chơi những bản nhạc có bản quyền được mua từ các gian nhạc của đối thủ.

Phó giám đốc nhạc số của Amazon, Bill Carr cho biết hãng sẽ để cho khách hàng quyết định sử dụng âm nhạc họ mua hợp pháp.

Để giúp chặn đứng nạn ăn cắp nhạc, ông Carr nói một số hãng đĩa danh tiếng đã bổ sung một loại tem mờ kỹ thuật số vào các file MP3 cho biết danh tính công ty cung cấp nhạc và Amazon bổ sung tên bài và số mục của bài hát. Ông cho biết thêm những chi tiết về người mua hoặc giao dịch sẽ không được đưa vào các file nhạc tải về.

Trong khi hai hãng đĩa lớn, Universal và EMI đã ký kết bán nhạc cho Amazon thì tập đoàn âm nhạc Warner và Sony BMG Music Entertainment vẫn không đồng ý bán nhạc trên Amazon MP3.

Mai Dinh

Thứ Năm, 27/09/2007 13:09
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp