Amazon cân nhắc mua RIM

RIM đã từ chối một số lời đề nghị từ Amazon và những người mua khác vì nhà sản xuất điện thoại BlackBerry muốn tự mình sửa chữa những vấn đề của hãng.

Amazon cân nhắc mua RIM

Theo Reuters, Amazon đã thuê một ngân hàng đầu tư vào mùa hè để khảo sát quá trình sát nhập với RIM, nhưng hãng này chưa đưa ra đề nghị chính thức. Hiện chưa rõ là giữa Amazon và RIM đã từng có các cuộc hội đàm không chính thức về mức giá hay có công ty nào đó đạt được thỏa thuận mua cổ phần khống chế tại RIM hay chưa.

Ban lãnh đạo của RIM vẫn muốn hai nhà lãnh đạo của tập đoàn là Mike Lazaridis và Jim Balsillie tập trung vào việc cố gắng vực doanh nghiệp này lên thông qua việc giới thiệu các mẫu smartphone mới, những cải tiến cho các sản phẩm như BlackBerry Messaging và tái cấu trúc. Những người cấp tin không cho rằng đó là các thảo luận bí mật.

Khi mà RIM còn có thể tham gia các thương vụ về bản quyền và một số kế hoạch hợp tác thương mại để kiếm doanh thu, thì một vụ bán toàn bộ tài sản hay chung vốn với một bên khác là điều họ không muốn.

Họ phải tiếp cận với những người muốn thương thảo. Vì vấn đề là rất khó để tìm kiếm giá trị khi họ ở thế yếu”, một lãnh đạo đầu tư công nghệ của một ngân hàng ở Wall Street nói.

Cổ phiếu của RIM tăng lên 10% sau khi Reuters công bố tin này.

Giá trị thị trường của RIM đã giảm 77% trong vòng 12 tháng qua, và hiện đạt khoảng 6,8 tỷ USD, do hãng này có nhiều quý gây thất vọng, chậm trễ trong việc ra điện thoại mới, doanh số thảm hại của máy tính bảng Playbook và nhiều sai lầm khác. Giá cổ phiếu của RIM đột ngột sụt mạnh vào cuối tuần trước khi kết quả kinh doanh thấp hơn kỳ vọng được loan báo và hãng thiếu những công bố về sự trễ hẹn của những điện thoại sử dụng HĐH BlackBerry 10.

Một nhà đầu tư giấu tên của RIM nói rằng công ty này đã bị dồn tới chân tường. “RIM sẽ bị rao bán, vì các cổ đông muốn vậy. Kết thúc rồi, công ty này hiện là một nơi mà các cổ đông muốn rao bán đang rất hăng hái.”

Một cổ đông đang vận động cho những thay đổi là Tập đoàn tài chính Jaguar đã kêu gọi RIM bán toàn bộ hay từng phần tài sản, bao gồm ngành kinh doanh di động, dịch vụ mạng, và kho bằng sáng chế.

Nhưng các nhà quản lý của RIM vẫn cho các bên quan tâm hay rằng họ không muốn bán hay phá vỡ công ty. Sau những tin tức từ tuần trước, ban lãnh đạo chỉ thị cho hai đồng CEO chuẩn bị vài lựa chọn bán công ty.

Bán công ty hay tạo một công ty cổ phần không được đưa ra bây giờ. Chỉ khi họ có một nền tảng vững mạnh, thì người ta mới sẵn lòng bỏ ra khoảng 10 tỷ USD hay nhiều hơn để mua”.

Một số tập đoàn và quỹ đầu tư có ý định mua cho rằng giá trị của RIM sẽ còn tiếp tục đi xuống.

Amazon và RIM đang thương thảo

Amazon và RIM đang thảo luận về những phương cách để mở rộng hợp tác, hiện đang gồm dịch vụ được phát hành năm trước giúp danh mục nhạc của Amazon hiển thị cho những người dùng BlackBerry.

Amazon phát hành máy tính bảng Kindle Fire vào tháng 11, cùng với các nội dung mà hãng có thể nhét vào chiếc máy này, những thứ được coi là đối thủ đáng gờm của iPad và iTunes của Apple. Amazon hiện chưa có smartphone.

RIM thì có vẻ vẫn đang tin tưởng vào khả năng kiếm tiền của các sản phẩm, như dịch vụ tin nhắn BBM và trung tâm mạng lưới cho phép xử lý tin nhắn.

RIM cũng đang trông đợi khả năng cấp phép HĐH QNX vào cuối năm 2012, sau khi ra mắt BlackBerry 10, để các nhà làm di động khác có một lựa chọn thay thế cho HĐH Android của Google.

Sự sao lãng

Đồng CEO của RIM đã nghe các ý tưởng từ các ngân hàng đầu tư, các đối tác chiến lược, quỹ đầu tư hàng tháng trời. Những thảo luận này được cho là đã làm sao lãng quá trình quản lý của họ.

Nguồn tin cho hay ban lãnh đạo vẫn sẽ ủng hộ Lazaridis và Balsillie, nhưng quan điểm của họ vẫn là RIM cần phải đẩy mạnh việc phân quyền trong điều hành.

Sau khi giá trị của RIM liên tục giảm và Google mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD, các ngân hàng ở Wall Street đang cố để đẩy RIM về tay một nhà sản xuất điện thoại khác, bao gồm cả Samsung và HTC.

Nhưng HTC và Samsung hiện đã đạt được thỏa thuận bản quyền với Google Android và không thấy giá trị khi sử dụng HĐH BlackBerry. Các hãng trên đều từ chối bình luận về thông tin được đưa ra.

Thứ Tư, 21/12/2011 14:52
31 👨 122
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp