Alpha A900 - máy ảnh full frame đầu tiên của Sony

Tuy chỉ được Sony xem là model cao cấp nhất trong dòng DSLR của mình, nhưng với cảm biến full-frame, những tính năng cao cấp cùng giá bán cao tương đương Nikon D700 và Canon EOS 5D Mark II, Alpha A900 thực chất là một mẫu máy ảnh dành cho dân chuyên nghiệp.

Vẻ bề ngoài của A900 làm nhiều người lầm tưởng là A700.


Dáng vẻ bên ngoài của A900 khiến không ít người lầm tưởng đây là A700 - model tầm trung ra đời từ cuối năm 2007. Với cân nặng 850 gram, Sony Alpha A900 nhẹ hơn so với Nikon D700 và tương đương với Canon 5D Mark II. Ở cạnh trên của chiếc máy này có một màn hình nhỏ dùng để hiển thị các thông tin trạng thái như độ mở, tốc độ trập, pin và dung lượng bộ nhớ. Những thông tin khác sẽ xuất hiện ở màn hình LCD chính ở mặt sau.

Giống như A700, Sony Alpha A900 cũng cho phép truy xuất tới các thông số và điều chỉnh trực tiếp thông qua màn hình. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mất một thời gian để làm quen với các phím điều khiển cũng như chức năng của chúng, bởi giao diện menu khá giống nhau, nên nếu dùng chưa quen sẽ rất khó nhớ chính xác chức năng nào nằm ở đâu. Trên bánh xe chỉnh chế độ còn ba chỗ trống đánh số 1, 2, 3 là ba chế độ custom dành cho người dùng tự thiết lập, sau đó lưu lại để sử dụng trong những lần chụp sau. Kính ngắm của máy khá rộng và sáng, hỗ trợ rất tốt cho người chụp.

Sony Alpha A900 được trang bị màn hình rộng 3 inch, độ phân giải 921.000 pixel.


Không giống như nhiều đối thủ phải sử dụng ống kính chống rung, Sony Alpha A900 được tích hợp sẵn công nghệ này ngay trên máy, hoạt động theo cơ chế di chuyển cảm biến. Ngoài ra, chiếc máy này còn sở hữu một tính năng rất đáng chú ý có tên là Intelligent Preview. Theo đó, nếu bạn bấm vào nút Preview, trên màn hình sẽ hiển thị một bức ảnh tĩnh chụp thử khung cảnh mà ống kính đang chĩa vào. Khi đó, bạn có thể chỉnh sửa, thay đổi các thông số như độ nhạy sáng, cân bằng trắng, tốc độ trập, khẩu độ... rồi theo dõi những thay đổi mà nó gây ra đối với bức ảnh. Đến khi nào cảm thấy hài lòng nhất thì bạn lưu lại những thông số ấy rồi bắt đầu tiến hành chụp.

Chiếc DSLR full-frame này cũng cung cấp cho người dùng đầy đủ các tính năng quen thuộc, như chức năng mang tên Creative Styles dùng để thay đổi độ tương phản, độ trung hòa màu sắc, độ sắc nét và độ sáng, hay chức năng mang tên Zone dùng để tối ưu hóa các chi tiết nổi bật và các chi tiết bóng. Công nghệ D-Range Optimizer (DRO) khá quen thuộc ở các dòng DSLR của Sony cũng tiếp tục được trang bị cho A900 để mở rộng dải màu tương phản.

Sony Alpha A900 được trang bị tới hai chip xử lý BIONZ.


Định dạng nén RAW ở chiếc máy này có khả năng lưu dữ liệu dưới dạng 8-bit thay vì 12-bit như tiêu chuẩn. Để có thể xử lý những bức ảnh cỡ cực lớn được chụp bằng cảm biến có độ phân giải lên tới 24,6 Megapixel, Sony Alpha A900 sử dụng tới hai chip xử lý BIONZ. Cũng nhờ vậy mà chiếc máy này có tốc độ chụp liên tiếp lên tới 5 hình/giây, đồng thời không mất quá nhiều thời gian cho việc xử lý và lưu những bức ảnh chụp ở ISO cao.

Một chiếc máy ảnh cao cấp tầm như Sony Alpha A900 không cần thiết phải có một tốc độ chụp liên tiếp quá nhanh, bởi người sử dụng chúng là những tay máy chuyên nghiệp thường không coi trọng lắm chế độ chụp liên tiếp, nhưng nếu có thì cũng là một điều đáng ngợi khen. Tuy nhiên, tốc độ chụp từng bức một cũng như tốc độ lấy nét của chiếc máy này lại không được nhanh, đó là điều vô cùng đáng tiếc.

Tốc độ hoạt động trong điều kiện thiếu sáng của A900 không cao.


Trong những điều kiện chụp lý tưởng, trung bình mất từ 0,3 đến 0,5 giây để chụp xong một bức ảnh. Nếu bấm liên tiếp từng bức một thì tốc độ trung bình là 0,5 giây một ảnh. Tuy nhiên, nếu chụp trong nhà, điều kiện ánh sáng không được lý tưởng thì tốc độ lấy nét của A900 khá chậm. Mỗi bức ảnh khi đó phải mất khoảng 1,2 giây mới chụp xong. Tốc độ này tương đương với của một mẫu DSLR giá tầm 1.000 USD, thậm chí Nikon D90 còn hoạt động nhanh hơn.

Xét về mặt kỹ thuật, có thể nhận xét ảnh chụp bởi Sony Alpha A900 có chất lượng rất tốt: ít nhiễu, màu sắc chuẩn và trung thực. Tuy nhiên, nó không có được những bức ảnh mà người xem phải trầm trồ, thán phục về độ sắc nét cũng như nước ảnh. Đặc biệt, từ ISO 1.600 trở đi, ảnh đã bắt đầu bị nhiễu và xuống cấp nhiều. Nói chung, ảnh chụp bởi Sony Alpha A900 không đẹp bằng Canon 5D Mark II, đặc biệt là các bức ảnh chụp trong nhà.

Dẫu sao, cần phải nhớ rằng Alpha A900 mới chỉ là chiếc máy ảnh full-frame đầu tiên của Sony. Những gì mà nó mang lại có thể chưa sánh được với những ông lớn như Nikon và Canon, nhưng hứa hẹn những sản phẩm tiếp theo của Sony sẽ có chất lượng cao hơn rất nhiều.

Hiện nay tại Việt Nam, Sony Alpha A900 hàng chính hãng đang được bán với giá 55 triệu đồng.

Ưu điểm:

- Cảm biến full-frame có độ phân giải cao nhất trên thị trường
- Được tích hợp hệ thống ổn định ảnh ngay trên máy
- Kính ngắm to và sáng, hỗ trợ rất tốt cho người dùng trong quá trình chụp

Nhược điểm:

- Tốc độ lấy nét và tốc độ hoạt động trong điều kiện thiếu sáng không cao
- Màn hình không hỗ trợ tính năng ngắm ảnh sống Live View

Ảnh: Sony-europe

Thứ Bảy, 07/02/2009 09:26
31 👨 532
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp