Ai sẽ truất ngôi vương smartphone của Apple?

Tuy Apple vẫn dẫn dầu trong thị trường smartphone trong thời gian qua, nhưng hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho rằng, ZTE và Huawei sẽ tạo được hình ảnh trong phân khúc này, đồng thời Nokia cũng sẽ hồi sinh trở lại.

Apple vẫn giữ ngôi vương trong phân khúc smartphone

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường, doanh số smartphone toàn cầu tăng 47,3% lên con số 149 triệu chiếc trong quý 4/2011. Doanh số smartphone trong cả năm tăng 58% tới 472 triệu chiếc và chiếm 31% trong tổng số thiết bị di động bán ra thị trường.

iPhone 4S góp phần không nhỏ cho doanh số bán iPhone kỷ lục trong thời gian qua.
iPhone 4S góp phần không nhỏ cho doanh số bán iPhone kỷ lục trong thời gian qua.

Trong đó, nhà sản xuất iPhone vẫn dẫn đầu trong năm 2011 nhờ doanh số bán thiết bị di động đạt mức kỷ lục. Chỉ tính riêng quý 4/2011, Apple đã bán được 37 triệu chiếc iPhone, chiếm 23,8% thị phần. Apple cũng là hãng sản xuất smartphone số 1 trên thị trường trong năm 2011, với 19% thị phần.

Nhà sản xuất iPhone dẫn đầu phân khúc cạnh tranh nóng bỏng này với số lượng bán iPhone nhiều hơn bất cứ nhà sản xuất nào khác. Con số này cũng có sự đóng góp tích cực từ sản phẩm iPhone 4S được bán ra thị trường hồi cuối năm ngoái.

Theo Roberta Cozza chuyên gia phân tích thuộc Gartner, Tây Âu và Bắc Mỹ là hai thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Apple trong quý 4/2011. Tại Tây Âu, doanh số bán iPhone tăng đột biến trong quý 4 đã cứu vãn toàn bộ thị trường smartphone sau hai quý bán chậm.

Như vậy, doanh số bán iPhone kỷ lục của Apple đã giúp hãng trở thành hãng sản xuất smartphone số 1 thế giới, đồng thời giúp hãng thế chỗ LG để chiếm vị trí thứ ba trong làng di động.

Tiếp theo là Samsung, hãng vẫn bám trụ vị trí thứ 2 trong thị trường di động và vượt mặt tất cả các hãng khác như HTC, LG, Sony Ericsson, Motorola và RIM. Tuy nhiên, Apple và Samsung đang tiến hành các cuộc chiến bản quyền ở nhiều quốc gia khác trên thế giới nhằm kìm hãm doanh số bán hàng của nhau.

Mặt khác, Apple cũng đang vướng vào vụ bê bối thương hiệu iPad tại Trung Quốc và những nàn sóng phản đối của các công nhân tại nhà máy sản xuất thiết bị Apple. Rất có thể, iPad của Apple sẽ bị cấm xuất khẩu và nhập khẩu khỏi thị trường Trung Quốc, nơi cung cấp iPad của Apple ra thị trường thế giới.

Tên tuổi mới và sự hồi sinh của Nokia

Cùng với những nhà sản xuất thiết bị Android đang tăng lên chóng mặt, thị trường smartphone trong năm nay sẽ có sự góp mặt của những tên tuổi nhỏ khác cũng như sự trỗi dậy của gã khổng lồ Nokia.

Theo Gartner, ZTE và Huawei đã thống trị thị trường tầm trung và giá rẻ. Hai hãng này cùng với Apple đã trở thành những hãng sản xuất di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong quý 4/2011.

Theo bà Carolina Milanesi, chuyên gia IT của Gartner, hãng sẽ tạo lên tên tuổi trên thị trường smartphone năm nay chính là các nhà sản xuất Trung Quốc. ZTE và Huawei đang có sức tăng trưởng mạnh trong phân khúc tầm trung và giá rẻ ở Châu Âu và Mỹ.

Dòng Lumia được Nokia đặt nhiều hy vọng cho sự hồi sinh trong phân khúc smartphone.
Dòng Lumia được Nokia đặt nhiều hy vọng cho sự hồi sinh trong phân khúc smartphone.

Trong khi đó, Gartner cũng có những đánh giá tích cực về Nokia, đây được coi là những tín hiệu tích cực hiếm hoi khi đề cập tới nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu này trong năm qua. Mặc dù doanh số điện thoại di động giảm 8,7% trong năm qua. Nhưng Nokia đã chứng minh khả năng hoạt động cũng như phân phối sản phẩm mới với dòng Lumia 710 và 800 trong thời gian qua.

Năm 2011, Nokia đã nhận ra vấn đề bất cập và bắt đầu chuyển mình thành một “Nokia mới”. Trong quý 4, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy những dấu hiệu thay đổi trong công cuộc hồi sinh của thương hiệu này”, Carolina Milanesi chuyên gia công nghệ của Gartner chia sẻ.

Họ đã chứng minh được khả năng phân phối, thứ luôn là điểm mạnh của họ. Nokia có tầm nhìn nhưng khi thực hiện lại đi theo gót chân Asin”, Milanesi nói thêm.

Nokia đã cố gắng để làm thay đổi hình ảnh của hãng trong phân khúc smartphone trong thời gian qua khi liên tục làm mới sản xuất của hãng trên nền tảng Windows Phone. Nokia đang đặt nhiều hi vọng trong việc lấy lại thị phần trên thị trường điện thoại di động bằng dòng Lumia trang nhã.

Mới đây, Nokia và Microsoft đã bỏ ra 20 triệu USD để quảng bá cho sản phẩm mới Lumia 900. Hiện Lumia 710 đang được T-Mobile phân phối, Lumia 800 đã được bán tại thị trường châu Âu và từ tháng 3 tới, Lumia 900 sẽ có mặt tại thị trường Mỹ thông qua nhà phân phối AT&T.

Song song với WP, Nokia vẫn tiếp tục phát triển nền tảng “cổ thụ” của hãng khi chuẩn bị cho ra đời chiếc Nokia tích hợp camera “khủng” – 12MP có thể làm lu mờ cả iPhone của Apple và dòng Galaxy của Samsung. Bên cạnh cuộc chiến trong phân khúc cao cấp, Nokia cũng chuẩn bị tung ra các dòng smartphone WP giá cực rẻ tại triển lãm MWC vào cuối tháng này.

Thứ Sáu, 17/02/2012 09:45
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp