Ai mới cần được tuyên truyền về thương mại điện tử?

Trong số các giải pháp được đề ra ở hội thảo về "Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010" tổ chức tại Hà Nội, Bộ Thương mại nhấn mạnh vấn đề tuyên truyền thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, cán bộ lãnh đạo mới là đối tượng cần được tuyên truyền.

Ông Nguyễn Chí Công, Tổ trưởng tổ chuyên môn Ban điều hành Đề án 112, nhận xét: "Các doanh nghiệp hiện nay rất năng động và họ không thiếu thông tin. Dự thảo đưa ra vấn đề rất thừa là giáo dục ý thức về TMĐT cho doanh nghiệp. Việc tuyên truyền chỉ có ý nghĩa với giới quan chức, lãnh đạo mà thôi".

Đồng quan điểm với ông Công, ông Dương Anh Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNET, nói: "Doanh nghiệp biết tự đầu tư nếu thấy cần, chính phủ chỉ cần xây dựng hoàn thiện hệ thống luật pháp". Ông Đức đề cập đến vai trò của nhà nước như một lời đề nghị: "Nhà nước hãy dùng chính sách để "kích". Ông đưa ra ví dụ, "nếu nhà nước khuyến khích doanh nghiệp phát triển TMĐT bằng cách giảm thuế VAT còn 5% khi giao dịch qua mạng so với 10% khi giao dịch truyền thống sẽ thu hút được doanh nghiệp".

Doanh nghiệp của ông Đức là một trong số ít công ty ở Việt Nam đã có hoạt động giao dịch điện tử, nhưng theo ông: "Hiện nay, tỷ lệ người Việt Nam sử dụng Internet mới đạt khoảng 8% - con số quá nhỏ bé. Điều này khiến doanh nghiệp đặt câu hỏi, họ tham gia TMĐT để làm gì và được gì khi số người sử dụng Internet quá thấp?".

2 trong 4 mục tiêu mà Bộ Thương mại đưa ra đến năm 2010 là 30% hoạt đõng mua sắm của chính phủ được tiến hành trên mạng và 15% hộ gia đình và cá nhân mua sắm trên mạng được các đại biểu cho rằng ít tính khả thi. Thứ trưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh cũng thừa nhận và cho biết sẽ xem xét lại mục tiêu này.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại thừa nhận môi trường pháp lý cho TMĐT chưa thay đổi. Ông cũng chỉ ra sự chậm trễ trong việc hoàn thiện các bộ Luật liên quan như: Luật Giao dịch điện tử, Luật Thương mại, Luật Dân sự, Nghị định chữ ký số và chứng thực điện tử. Các hoạt động cần thiết cho sự phát triển của TMĐT chưa được triển khai, chẳng hạn: việc thống kê TMĐT, các dịch vụ công hỗ trợ cho TMĐT như hải quan điện tử, thuế điện tử mới dừng lại ở nấc thí điểm...

Thứ trưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh:

"Hệ thống pháp luật trong lĩnh vực này mấy năm nay vẫn loay hoay, ban đầu là xây dựng pháp lệnh Thương mại điện tử, sau đó Quốc hội lại đề nghị nâng cấp lên thành Luật Giao dịch điện tử. Luật này đã được Quốc hội xem xét, hy vọng sẽ được thông qua cuối năm nay. Khi Luật Giao dịch điện tử ra đời sẽ đáp ứng được nhu cầu của các bộ, ngành, doanh nghiệp, người dân".

Thứ Tư, 13/07/2005 08:09
31 👨 90
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp