AI của Google có thể giúp bạn "nói chuyện" với sách

Sản phẩm mới đang thử nghiệm của Google cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) có thể hiểu rõ ràng những gì chúng ta nói, giúp bạn hỏi bất cứ thứ gì có trên thư viện sách.

Để chứng minh với mọi người về khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể hiểu rõ ràng những gì chúng ta nói, mới đây bộ phận Nghiên cứu của Google (Google Research) đã tung ra một sản phẩm thử nghiệm với tên gọi Sematic Experiences (Trải nghiệm Ngữ nghĩa). Sản phẩm này bao gồm 2 trang web.

Một trong 2 trang web có tên gọi "Talk to Books" (tạm dịch: Hãy nói với Sách). "Talk to Books", người dùng có thể "giao tiếp" với sách, và nó có thể hiểu người dùng hỏi ở giới hạn những ngành nhất định.

Bạn chỉ cần nhập một câu nói hay một câu hỏi bất kì, "Talk to Books" sẽ tìm và đưa ra tất cả những câu liên quan nhất ở nhiều những đầu sách để đáp lại với những gì bạn vừa nhập.

Talk to Books

Bạn đọc có thể thử nghiệm tính năng Talk to Books tại đây.

Theo các nhà nghiên cứu, họ đã đưa cho hệ thống AI này "hàng tỷ những cặp câu hội thoại" và huấn luyện để nó có thể học cách để nhận ra một câu trả lời hay sẽ như thế nào chứ không phụ thuộc vào hoạt động tìm từ khóa. Talk to Books có thể giúp bạn tìm ra những tiêu đề, lời văn trong sách theo đúng ngữ cảnh mà bạn muốn nói đến, điều mà công cụ tìm kiếm Google sẽ không làm được nếu chỉ tìm kiếm bằng từ khóa đơn thuần.

Trang web thứ hai cùng được tung ra với "Talk to Books" là Semantris, một trang bao gồm các trò chơi liên quan đến từ vựng. Một trong số đó là trò chơi xếp những từ nói về cùng một chủ đề, tương tự như trò chơi xếp hình Tetris.

Talk to Books

Bạn đọc có thể trải nghiệm các trò chơi của Semantris tại đây.

Những trang web trên là một minh chứng cho thấy cách "máy tính học" có khả năng thực hiện hóa những ứng dụng tưởng chừng như không thể trước đây như khả năng phân loại, phân tích sự tương đồng ngữ nghĩa, phân nhóm ngữ nghĩa, lựa chọn phương án từ vựng phù hợp và tính năng tìm kiếm ngữ nghĩa...

Xem thêm:

Thứ Hai, 16/04/2018 14:10
52 👨 537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới