Adobe và Microsoft chiến đấu với Google và Apple?

Quản Trị Mạng - Sự kết hợp giữa 2 gã phần mềm khổng lồ sẽ là một tác động mạnh mẽ trên Web và thị trường phát triển điện thoại di động.

>> Microsoft bắt tay Facebook “đánh” Google

Nhìn chung, các cuộc họp là phần không được yêu thích nhất trong thế giới công nghệ thông tin. Tuy nhiên, khi giám đốc điều hành của 2 gã phần mềm khổng lồ lớn nhất thế giới - Microsoft và Adobe – có một cuộc họp kín nhằm thảo luận cách thức nhằm có được sự kết hợp hoàn hảo hơn để có thể cạnh tranh với đối thủ lớn nhất của Microsoft là Google và Apple, toàn bộ ngành công nghiệp này đều “nín thở” chờ đợi và chú ý từng động thái của cuộc họp.

Thời báo the New York Times đã tự biện rằng cuộc họp có thể sẽ bàn về vấn đề kết hợp, cùng với một lời đề nghị mua lại Abode của Microsoft. Cả 2 công ty này đã bàn luận về khả năng này trước đó, một nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, không nên lấy ý tưởng của Microsoft Photoshop quá nghiêm trọng. Kara Swisher của All Things Digital đã miêu tả về khả năng kết hợp của Microsoft, Adobe là “vô nghĩa” và gợi ý rằng nếu bất kì một công ty nào có ý định mua Adobe, Google mới chính là ứng cử viên sáng giá.

Giám đốc điều hành của Microsoft, Steve Ballmer đã giữ im lặng về vấn đề này sau cuộc họp và chỉ nói rằng “Nếu bạn đang chuẩn bị thực hiện một điều gì đó, tốt nhất là bạn nên giữ im lặng”. Giới chức trách của Adobe cũng từ chối đưa bất kì một lời bình luận nào.

Ngay cả khi sự liên kết vẫn còn ở rất xa, dường như rõ ràng rằng chúng ta có thể hy vọng về mối quan hệ mới giữa Microsoft và Adobe sẽ tới trong một vài tháng nữa. 2 công ty này đang giữ bí mật về điều gì? Và quan trọng hơn, nó có ý nghĩa gì đối với các nhà lập trình?

Củng cố thêm sức mạnh thống lĩnh thị trường phần mềm?

Rõ ràng, việc mua lại Adobe không phải vấn đề quá lớn đối với Microsoft. Gã phần mềm khổng lồ này có tổng vốn theo giá trị trường là 219 tỷ đô, lớn hơn rất nhiều so với con số $14 tỷ của Adobe, và họ cũng nắm giữ 36,6 tỷ đô tiền mặt cùng với các đầu tư ngắn hạn.

Ngoài ra, Microsoft dường như là một đối tác tốt hơn nhiều trong mẫu đối tác kinh doanh của Adobe so với Google. Ít nhất, Microsoft đang bán các phần mềm thương mại, trong khi Google lại xây dựng công việc kinh doanh của mình xung quanh các phần mềm truyền thống – những cung cấp thực sự lỗi thời. Ví dụ, Google Docs là một thay thế trực tuyến của Microsoft Office và hệ điều hành Chrome OS sắp được ra mắt sẽ gần như hoàn toàn dựa trên trình duyệt.

Các sản phẩm của Adobe là phần mềm thực thi dành cho các chuyên gia sáng tạo (Creative Suite) và phần mềm dành cho việc tạo dữ liệu có thể phân phát trên toàn cầu (PDF). Và, Adobe thống trị thị trường những phần mềm này cũng giống như cách Microsoft hiện đang ngự trị phần mềm văn phòng. Photoshop, sản phẩm hàng đầu của Adobe đã bám chặt với những chuyên gia thiết kế đồ họa đến mức tên của nó đã trở thành “biểu tượng”. Tương tự như vậy, PDF đã trở thành “linh hồn” của việc chia sẻ dữ liệu.

Microsoft cung cấp các sản phẩm thay thế riêng của mình cho các sản phẩm của Adobe, nhưng chúng không thực sự cạnh tranh ở cùng mức. Ví dụ, Microsoft Office Publisher không có một hy vọng nào trong việc tiến tới thị trường chuyên nghiệp mà Adobe InDesign có thể làm được.

Theo nhiều phương diện, Portfolio của cả 2 công ty có tính bù trừ, bổ sung cho nhau. Khi kết hợp cả 2, Microsoft có thể nâng cấp vị thế của mình để trở thành gã phần mềm có sức mạnh khủng khiếp, có ảnh hưởng tới toàn bộ thị trường, khiến các công ty phần mềm khác phải tìm kiếm nơi làm ăn khác, trong lĩnh vực điện toán đám mây và SaaS.

Kết nối các nhà thiết kế, lập trình viên

Mặt khác, Adobe có thể kiếm được nhiều lợi hơn so với Microsoft. Adobe chưa từng có một nỗ lực nghiêm túc nào nhằm cạnh tranh trong thị trường phần mềm mà Microsoft đang thống trị. Vì vậy, một sự kết hợp với dòng sản phẩm Microsoft Office cũng không có gì đáng thu hút lắm. Điều mà Adobe liều lĩnh muốn là sự xâm nhập lớn hơn vào thị trường doanh nghiệp cùng với các sản phẩm của họ, đặc biệt với khách hàng là nhân viên lập trình. Và nếu Adobe muốn hướng tới các nhà lập trình, họ sẽ được lợi hơn nhiều từ vụ kết hợp với Microsoft, ngay cả khi vụ hòa nhập này không xảy ra.

Các doanh nghiệp lập trình thông thường đi theo 2 hướng: Windows và không phải Windows. Không phải Windows thường có nghĩa là Java, nhưng thị trường công cụ Java rõ ràng đã “vỡ”. Điểm chung của các lập trình Windows là họ đều sử dụng SDKs, các thư viện và công cụ từ Microsoft. Điểm chung đầu tiên là Visual Studio, vẫn giữ được vị trí tốt nhất trong số những phần mềm liên quan tới IDEs trong các doanh nghiệp, ngay cả với những lập trình viên không theo Windows. Rất nhiều người khi được hỏi thường nhận định rằng họ không muốn sử dụng bất kì một phần mềm nào khác.

Adobe cũng cung cấp một số phần mềm định hướng tới các lập trình viên. Một trong số chúng là Adobe Flex, một SDK mã mở cho phép các nhà lập trình có thể xây dựng các ứng dụng Flash Internet. Ngoài ra, Adobe cũng cung cấp các công cụ và IDEs nhằm giúp các lập trình viên và các nhà thiết kế có thể xây dựng ứng dụng Flex, bao gồm Flash Builder và Flash Catalyst. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa một sản phẩm nào trong số này được các doanh nghiệp chấp nhận sử dụng rộng rãi.

Dẫu vậy, các sản phẩm của Adobe và Microsoft bù trừ, bổ sung cho nhau. Mặc dù Microsoft có một đội ngũ lập trình mạnh mẽ, họ vẫn chưa thể xâm nhập sâu rộng vào thị trường được quan tâm nhiều là thị trường thiết kế giao diện người dùng. Microsoft Expression Studio không có nhiều ý nghĩa so với Dreamweaver, Flash hoặc các sản phẩm liên quan khác.

Tương tự, Silverlight chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần so với Flash, và định dạng tài liệu mới XPS của Microsoft chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của PDF.

Bằng cách kết hợp với nhau, Microsoft và Adobe không chỉ củng cố được khách hàng lập trình và thiết kế của mình, mà còn có thể hình thành một khối thống nhất nhằm chống lại Oracle, khi hãng này đã hứa hẹn rằng khả năng tiếp hợp của công nghệ JavaFX RIA với nền tảng Java sẽ tốt hơn nhiều.

Một cách tốt nhất để bắt đầu là biến Flash và Flex kết hợp với Visual Studio. Cho tới nay, Adobe đã gần như đánh mất thị trường này về tay các bên thứ 3, ví như Amethyst. Một sự kết hợp trực tiếp với Microsoft sẽ giúp Adobe tiến một bước xa hơn nhiều so với những sản phẩm cung cấp hiện tại, bằng cách biến Flash và nội dung ActionScript trở thành “công dân” hàng đầu trên .Net.
Thống nhất để chiến đấu với Android và iOS.

Chắc chắn rằng, chủ đề lớn nhất trong cuộc thảo luận giữa Adobe và Microsoft sẽ là về điện thoại di động. Microsoft đang đuổi theo các đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường hệ điều hành dành cho điện thoại di động, bao gồm iOS, Android, BlackBerry, và Symbian. Dựa vào đánh giá mới đây của IDC, Windows Mobile chỉ chiếm 6,8% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Tương tự như vậy, các sản phẩm chất lượng của Apple đã từ chối cho phép Flash “xâm nhập” vào hệ điều hành iOS – một tin rất xấu cho Adobe, cụ thể là nếu Apple tiếp tục nhận thêm thị phần trong thị trường điện thoại di động và máy tính bảng.

Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn nội dung Flash trên các thiết bị điện thoại của mình, rõ ràng đây là một cơ hội cho cả 2 công ty có thể tấn công trong khi thị trường này đang nóng. Khả năng chạy Flash có thể là một bộ vi phân mạnh cho Windows Phone 7. Điều này cũng giúp Adobe không bị trượt dài vào các lĩnh vực không thích hợp khi các thiết bị điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến và đang chiếm dần chức năng từ chính các trình duyệt máy tính.

Dẫu vậy, để có được thành công, cả 2 công ty trước tiên sẽ phải, bằng mọi cách, giúp Flash hoạt động tốt trên thiết bị điện thoại. Giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs nói rằng những thử nghiệm trước đây của Adobe không có chút khả quan nào và những đánh giá mới đây về khả năng chạy trên các thiết bị Android của Flash đã gây thất vọng.

Dẫu vậy, khả năng xảy ra một mối liên kết giữa Adobe và Microsoft vẫn thực sự gây được nhiều sự chú ý. Cho dù mối liên kết này được hình thành từ một liên kết, cộng tác hoặc một kiểu cộng tác nào khác, vẫn có một điều chắc chắn rằng: Cuộc chiến về thế hệ Web mới và phát triển điện thoại di động đang lên, và cuộc chiến này hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều thú vị.

Thứ Hai, 18/10/2010 09:49
51 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp