Acer X960 đơn giản

Có thiết kế đơn giản, nhưng X960 khá hữu dụng vì hỗ trợ mạnh kết nối, định vị GPS và các tính năng văn phòng.

X960 là một trong những chiếc PDA phone đầu tiên của Acer ra mắt tháng hai vừa rồi. Nếu như M900, F900 có những nét riêng của Acer thì X960 lại giống sản phẩm của E-ten (thương hiệu mà Acer đã mua lại) trước đây.


Thiết kế của X960 mang nhiều nét cổ điển. Ảnh: Quốc Huy.

Trong hai năm gần đây, màn hình cảm ứng của điện thoại không ngừng được mở rộng từ 3 đến 4 inch. Thế hệ các PDA phone có màn hình 2,8 inch như O2 Mini, HTC P3300... đã cách đây 2 năm. Tuy nhiên, X960 vẫn trở lại với màn hình cảm ứng có phần chật chội. Điểm sáng trong màn hình của model này là độ phân giải khá cao, lên tới 480 x 640 pixel, cho hình ảnh rõ nét (thế hệ các PDA cũ có độ phân giải chỉ 320 x 240 pixel).

Bên dưới màn hình, phím điều hướng được thiết kế hình tròn, lõm sâu, ở giữa là nút chọn, 4 chiều xung quanh được làm từ kim loại, sáng. Hai phím shortcut GPS (mở bản đồ Google Maps) và màn hình Home nằm rộng, bọc vòng hai bên phím điều hướng, ngoài cùng là các nút gọi điện.

Với kích thước 106,4 x 59 x 13,7 mm, nặng 131,5 gram, trông X960 khá nhỏ gọn, nhưng đầm tay. Xung quanh màn được viền kim loại sáng, rộng dần về mép dưới và phía trên. Trên đường kim loại đó, cạnh trái là nút tăm giảm âm lượng và ghi âm (notes), bên phải là phím nguồn, chụp ảnh và khe cắm thẻ nhớ microSD.

X960 không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm đi riêng, bên dưới máy là cổng miniUSB, đi chung 3 đường là sạc, tai nghe và kết nối USB với máy tính. Mặt sau model này là camera 3,2 Megapixel với đèn flash và gương soi chân dung được đắp nổi cao. Hai loa ngoài được thiết kế nằm thấp hơn bên dưới.


Máy mạnh mẽ về GPS. Ảnh: Quốc Huy.

Không ăn điểm về thiết kế, nhưng Acer X960 mạnh về tính năng. Máy phong phú về kết nối khi trang bị một loạt từ 3G, HSDPA với tốc độ 7,2 Mb/giây, model này cũng cho phép người dùng tải lên với tốc độ 2 Mb/giây. Ngoài ra, X960 còn trang bị kết nối Wi-Fi, Bluetooth với A2PD.

Thực tế trải nghiệm các kết nối của X960 có thể thấy, máy tải các trang web, download và xem video thông qua Wi-Fi rất nhanh. Trong khi đó, thử nghiệm trên kết nối EDGE của Mobifone, tốc độ chấp nhận được, ngay cả khi tải các ứng dụng cần đồ họa lớn như Google Maps, chương trình vẫn cho phép tải bản đồ trong lúc di chuyển bằng ôtô tốt.

Giống như các PDA phone của Acer trước đây, X960 thực sự là chiếc di động mạnh mẽ về GPS. Trong đó, ưu điểm là khả năng bắt sóng vệ tinh nhanh và mạnh, nếu như ngoài trời, di chuyển, số vệ tinh nhận được từ 8 đến 14 thì ở trong nhà, người dùng vẫn có thể xác định được vị trí khá ổn.

Phím bấm GPS trên máy mặc định đi thẳng tới ứng dụng Google Maps. Tuy nhiên, do màn hình hơi nhỏ, khả năng hiển thị bản đồ Ozi Explorer hay Vietmap không được hoàn hảo như các model F900, HTC Touch Diamond, Touch HD đang thịnh hành trên thị trường.

Chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 6.1, X960 trang bị đầy đủ các tính năng văn phòng, trình duyệt, giải trí đa phương tiện của nền tảng đa nhiệm của Microsoft. Ngoài ra, Acer cũng thêm vào một số tiện ích như Acer Shell mô phỏng bàn làm việc, Quick Menu cho phép tạo giao diện đơn giản hay bàn phím QWERTY với các ký tự lớn, cách nhập liệu giống iPhone.


Tùy biến bàn phím dễ sử dụng hơn trên máy. Ảnh: Quốc Huy.

Ứng dụng Zoom Status của máy cũng rất hữu tích, thay vì các biểu tượng quá nhỏ nằm trên thành công cụ, máy cho phép khi chạm vào, các icon lớn mở ra, hỗ trợ dùng tay ngắt ứng dụng, xem dung lượng pin... dễ dàng hơn. Ngoài ra, Zoom Status cũng hỗ trợ việc tắt tất cả các chương trình đang làm việc trên bộ nhớ RAM một cách nhanh chóng, nâng cao tốc độ máy.

Các chương trình giải trí của X960 ít được nhấn mạnh. Đơn giản đây là model hỗ trợ nhiều hơn cho công việc, tuy nhiên máy vẫn cho phép xem phim, nghe nhạc thông qua các tiện ích cài đặt sẵn trên hệ điều hành như Windows Media Player, chụp ảnh bằng camera 3,2 Megapixel, hỗ trợ tự động canh nét và đèn LED sáng.

Tốc độ của X960 đáng cho điểm cộng, máy sử dụng bộ vi xử lý Samsung S3C 6410 533 MHz, RAM 128 MB và ROM 256 MB, không mạnh mẽ so với các model đang bán trên thị trường. Tuy nhiên, các ứng dụng chạy mượt mà, không xảy ra các trường hợp xung đột ứng dụng, tự ngắt, đứng máy như nhiều phiên bản chạy Windows Mobile khác.

Pin theo máy có dung lượng 1.530 mAh, thời gian sử dụng khoảng 2 ngày nếu mở các ứng dụng như duyệt web, kết nối Wi-Fi, định vị và nghe điện cơ bản. Máy cho chất lượng sóng tốt, âm thanh lớn, nhưng hơi vang và không ấm.

Model này đã có mặt trên thị trường Việt Nam với giá 9 triệu đồng bao gồm phần mềm định vị Vietmap.

Điểm mạnh
- Nhiều kết nối
- GPS hoạt động tốt, máy bán kèm phần mềm Vietmap
- Tốc độ xử lý nhanh, nhiều tiện tích kèm theo
- Thiết kế gọn gàng, chắc chắn

Điểm yếu
- Màn hình nhỏ
- Tin nhắn mới hiện thị chưa thông minh.

Thứ Hai, 13/07/2009 14:51
31 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp