Thực hư đằng sau việc Xiaomi, OPPO, và Vivo phản đối vụ mua lại Qualcomm của Broadcom

Xiaomi, OppoVivo - ba trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất từ Trung Quốc, đã đưa ra phản đối việc Broadcom Inc mua lại công ty chip di động - Qualcomm Inc. Các công ty này lập luận rằng sự kết hợp của hai công ty chip khổng lồ sẽ tạo ra một cuộc thống trị độc quyền, hạn chế sự đổi mới.

Ba nhà sản xuất nói rằng họ lo lắng rằng việc nghiên cứu và phát triển thị trường chip có thể bị biến động, thống trị nếu Broadcom nắm quyền kiểm soát Qualcomm. Nếu thỏa thuận mua lại này được thực hiện, thì Broadcom sẽ chiếm lĩnh thị trường các sản phẩm bán dẫn không dây được tìm thấy trong tất cả các điện thoại thông minh.

Thực hư đằng sau việc Xiaomi, OPPO, và Vivo phản đối vụ mua lại Qualcomm của Broadcom

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh phụ thuộc rất nhiều vào các bộ vi xử lý của Qualcomm để hỗ trợ thiết bị của họ. Trong khi các công ty như Samsung và Huawei có thể phát triển các chipset của riêng mình, thì hầu hết các nhà sản xuất khác đều phải trông chờ vào các nguồn chip hợp tác như vậy.

Lin Bin, người đồng sáng lập Xiaomi, cho biết tại một sự kiện do Qualcomm tài trợ: "Điều chúng tôi quan tâm nhất là nếu vụ thâu tóm này được hoàn thành thì họ có tiếp tục đầu tư vào tương lai không? Nếu không có đầu tư, toàn bộ ngành công nghiệp sẽ không phát triển tốt. Vì vậy, từ quan điểm này, Xiaomi hoàn toàn hỗ trợ Qualcomm".

Oppo cho biết, dù Broadcom có tiếng tăm trong những thỏa thuận tài chính về mua bán, thâu tóm, nhưng công ty lại không có nhiều thành tích trong phát triển công nghệ. Các nhà quản lý tại ZTE cũng như Motorola của Lenovo cũng lên tiếng phản đối sự kiện thâu tóm này.

Sự phản đối này xuất hiện vài ngày sau khi một vài nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc ký thỏa thuận làm việc với Qualcomm để phát triển các thiết bị không dây thế hệ thứ 5. Họ tạo ra một liên minh bao gồm cả nhà sản xuất thiết bị mạng ZTE Corp hứa hẹn làm nên một cuộc cạnh tranh quyết liệt.

Qualcomm bác bỏ giá thầu mua lại ban đầu của Broadcom vì cho rằng mức giá này là không phù hợp với với giá trị một nhà sản xuất chip lớn như Qualcomm.

Hiện Broadcom đã nâng mức giá mua lại Qualcomm lên 130 tỷ đô la bằng cách đưa một bộ phận quản lý của riêng mình vào để thay thế hội đồng quản trị Qualcomm hiện tại vào tháng 3 năm sau.

Giám đốc điều hành của Qualcomm, Steve Mollenkopf, tuyên bố rằng thỏa thuận này không tạo ra con đường thực sự dẫn đến giá trị của Qualcomm. Nếu thỏa thuận đạt được, nó sẽ là vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, có vẻ như không dễ để làm được điều đó.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/02/2018 10:47
31 👨 791
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ